Tạo đà cho bước phát triển sự nghiệp thể dục thể thao

04:03, 27/03/2020

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 14-1-2013 của Chính phủ; Chỉ thị số 39-CT/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 36-KH/UBND của UBND tỉnh về việc “Triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh Nam Định đến năm 2020”, tỉnh ta đã triển khai xây dựng các đề án, chiến lược, quy hoạch phát triển TDTT; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đến các ngành, các địa phương trong tỉnh. Nhờ đó TDTT quần chúng đã có bước phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng các vận động viên giành thành tích cao tại SEA Games 30 năm 2019.
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng các vận động viên giành thành tích cao tại SEA Games 30 năm 2019.

Đến nay, việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu phổ biến trong đời sống xã hội, thu hút đông đảo các thành phần, lứa tuổi; từ người cao tuổi, phụ nữ, thanh niên đến cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tham gia. Năm 2019, toàn tỉnh có 1.670 CLB thể thao đa môn, đơn môn duy trì hoạt động thường xuyên. Số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 36% so với dân số; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 19,1% so với tổng số hộ gia đình; 100% số trường học thực hiện tốt chương trình nội khóa TDTT; 98,2% số trường thực hiện chương trình ngoại khóa thể thao; 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang qua kiểm tra hàng năm đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe. Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT. Việc đầu tư xây dựng các khu thể thao ở cơ sở gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm với hệ thống nhà tập, sân bãi, trang thiết bị dành cho hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT mang lại chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các CLB, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, đến nay toàn tỉnh có khoảng 300 nhà tập luyện thể thao, 67 nhà đa năng, 27 bể bơi các loại, hơn 300 sân bóng đá cỏ nhân tạo, trên 1.500 sân thể thao ngoài trời. Các giải thể thao quần chúng được tổ chức gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương, trở thành ngày hội Văn hóa - Thể thao được nhiều huyện tổ chức với quy mô lớn. Cùng với việc phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cũng được nhiều địa phương khôi phục, đạt hiệu quả như: bơi chải, cờ người, đấu vật. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp.

Thành tích vượt bậc mà thể thao thành tích cao giành được trong những năm qua ở cả đấu trường quốc gia, quốc tế được xem là sự chuẩn bị chu đáo cho giai đoạn phát triển mới 2020-2025. Năm 2019, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia 11 giải đấu quốc gia, giành 78 huy chương (26 HCV, 19 HCB, 33 HCĐ); tham gia 4 giải quốc tế giành 21 huy chương (13 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ). Sở VH, TT và DL tiếp tục ký kết các chương trình phối hợp với các ngành, các địa phương, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thực hiện tốt việc liên kết phát hiện, tuyển chọn, đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu thể thao, đồng thời mở rộng liên kết đào tạo VĐV với các Trung tâm đào tạo VĐV Quốc gia (Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia I, Trường Đại học TDTT Từ Sơn, Bắc Ninh…) để tận dụng thế mạnh về trang thiết bị, cơ sở vật chất tập luyện, kinh nghiệm huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo của tỉnh. Tỉnh ta tiếp tục duy trì vị thế là một trong những địa phương đóng góp nhiều VĐV nhất trong thành phần các đội tuyển quốc gia với 16 VĐV đạt cấp kiện tướng, 21 VĐV đạt cấp 1. Bước sang giai đoạn mới, thể thao thành tích cao của tỉnh đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao thành tích của nhóm các VĐV trọng điểm tại các giải đấu quốc tế; giữ vững vị thế các bộ môn thế mạnh ở các giải trẻ và giải vô địch quốc gia, đồng thời tạo điều kiện để các lứa VĐV kế cận, năng khiếu có dịp thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, chuyên môn cho chiến lược dài hơi. Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại các công trình TDTT lớn như Sân vận động Thiên Trường, Cung Thể thao tỉnh, Bể bơi tỉnh phục vụ đăng cai tổ chức các giải thi đấu của quốc gia, quốc tế.

Thời gian tới, Sở VH, TT và DL, các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển, tạo điều kiện mọi mặt cho các đối tượng quần chúng tập luyện, tham gia thi đấu TDTT. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan văn hóa. Duy trì và hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao quần chúng ở các địa phương theo chu kỳ hàng năm vào dịp chào mừng các ngày lễ lớn và hội thao chào mừng ngày truyền thống của ngành. Đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể trung tâm văn hoá - thể thao cấp xã, thôn, tổ dân phố. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để phát triển TDTT. Xây dựng các mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động TDTT tại các thôn, xóm. Đổi mới cơ chế tổ chức, nội dung tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao thành tích cao theo định hướng chuyên nghiệp, ứng dụng khoa học và y học thể thao vào tuyển chọn, đào tạo VĐV; tăng cường nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho công tác đào tạo VĐV thành tích cao./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com