Ông giáo cần mẫn, nhiệt huyết

08:01, 07/01/2020

Trong chương trình “VTV đặc biệt”, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã thuật lại cơ duyên của ông với bóng đá Việt Nam.

Sau khi kết thúc công việc ở một đội bóng tại Hàn Quốc, ông Park có kế hoạch tìm hiểu một đội tại Trung Quốc. Bà Choi Sang-a (vợ HLV Park Hang-seo) phàn nàn: “Sao cứ phải là Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, sao ông không nghĩ đến?”.

Ảnh/ Internet
Ảnh/ Internet

Vào năm 2016, không mấy người đại diện ở Hàn Quốc rành về bóng đá Đông Nam Á, nhưng bà Choi Sang-a đã một tay lo liệu hết cho ông xã. Ngay cả công việc tìm người đại diện cho ông, bà cũng chủ động. Tìm người đại diện cũng hên xui, gặp người tốt, có trình độ, có khi còn chưa ăn ai; nếu gặp phải “cò” thì đen khỏi nói. Ngay từ năm 2016, thầy Park qua sự kết nối của bà xã đã biết đến người đại diện Lee Dong-jun, một người rất rành về bóng đá Đông Nam Á, đặc biệt là bóng đá Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Chuyện đại loại cũng là hỏi thăm ý định của nhau, ông muốn đến đâu làm việc, nguyện vọng ra sao, có yêu cầu gì cụ thể hơn không…? Lúc đó, hẳn thầy Park chưa quyết đoán làm việc ở Đông Nam Á nên có một số chuyện, ông ậm ừ cho qua. Nhưng với một người đại diện chuyên nghiệp như Lee Dong-jun thì không. Một năm sau, Lee Dong-jun điện thoại cho HLV Park Hang-seo: “Ông đã sẵn sàng cho thử thách mới chưa?”. “Sao vậy?”. “Có lời mời từ Đông Nam Á, ông có nhận lời không?”.

Lúc đó, thầy Park khá sốt ruột, hỏi dồn, đó là đội nào nhưng người đại diện họ Lee vẫn giữ bí mật. 4 ngày sau cuộc gọi trên, Lee Dong-jun đề nghị thầy Park viết giấy ủy quyền, rồi tiết lộ: “Đây là đội tuyển Việt Nam”.

Dù đã chuẩn bị tâm thế làm việc ở Đông Nam Á nhưng thầy Park gần như không có bất kỳ dữ liệu gì về bóng đá Việt Nam cả. Điều vợ chồng nhà Park Hang-seo hãi nhất sau khi tìm hiểu về bóng đá Việt Nam, đó là, trung bình các đời HLV ngoại chỉ trụ lại được chừng 8 tháng. Thầy Park phân vân không biết có nên đón nhận trải nghiệm này không thì một đoàn đại diện của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), dẫn đầu là Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức đã sang Hàn Quốc gặp và ký hợp đồng với thầy Park. Thực sự là một “canh bạc” với chính cá nhân thầy Park và VFF.

Ký xong hợp đồng, HLV Park Hang-seo khá lo lắng, không biết mình có đáp ứng được kỳ vọng từ phía VFF và người hâm mộ Việt Nam hay không? Nếu không thành công thì khi về Hàn Quốc sẽ thế nào? Thế rồi lịch sử bóng đá Việt Nam đã sang trang dưới thời Park Hang-seo…

Trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo chỉ chú tâm vào công việc huấn luyện. Có một vài lần, ông khóc, đó là khi ông nhớ mẹ già ở quê và người thân. Còn lại, toàn bộ thời gian trong ngày, ông dành cho bóng đá. Ngay cả những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, ông cũng luôn nghĩ về bóng đá, về các đội tuyển quốc gia Việt Nam, về tham vọng đưa U.23 Việt Nam thi đấu tốt ở VCK châu Á sắp khởi tranh, về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á… Trước khi cùng đội sang Thái Lan tranh tài ở VCK U.23 châu Á 2020 (khởi tranh vào ngày 8-1) tới, có phóng viên hỏi ông về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, ông nửa đùa nửa thật hỏi lại: “Sao người Việt Nam hay nói về việc nghỉ Tết thế nhỉ?”.

Hơn hai năm ở Việt Nam, ông rèn các tuyển thủ như những chiến binh. Không có chỗ cho sự ngoại lệ, ưu ái, tình cảm cá nhân xen vào việc công. Anh nào tập tốt, thể lực bảo đảm, phù hợp với chiến thuật, tính chất trận đấu... thì mời vào sân tranh tài. Còn lại thì “thầy xin lỗi các trò, hẹn các trò ở lần tập trung đội tuyển sắp tới”./.

Theo QĐND

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com