Việt Nam 1-0 UAE: Chiến thắng xứng đáng

08:11, 15/11/2019

Chiến thuật hợp lý của HLV Park Hang Seo cùng lợi thế chơi hơn người từ hiệp 1 đã giúp đội tuyển Việt Nam có được thắng lợi 1-0 đầy xứng đáng trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng là tuyển UAE, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng G với 10 điểm sau bốn trận đầu tiên.

Chân sút của CLB Becamex Bình Dương Nguyễn Tiến Linh ăn mừng pha lập công mang tới chiến thắng quyết định cho đội tuyển Việt Nam.
Chân sút của CLB Becamex Bình Dương Nguyễn Tiến Linh ăn mừng pha lập công mang tới chiến thắng quyết định cho đội tuyển Việt Nam.

Sau trận thua ở vòng đấu gần nhất trên sân Thái Lan, tuyển UAE bước vào trận đấu với Việt Nam trong thế buộc phải giành điểm, trong khi đội chủ nhà cũng hướng tới mục tiêu chiến thắng và hy vọng Thái Lan trước Malaysia sảy chân để vươn lên ngôi đầu bảng G.

Đúng như dự đoán, đội bóng của HLV Bert van Marwijk dù thiếu vắng chân sút chủ lực Ali Mabkhout (ghi 6/8 bàn của UAE tại vòng loại lần này) nhưng vẫn cố gắng dồn đội hình lên ngay từ đầu, liên tục áp sát để cầm bóng và triển khai thế trận như mong muốn. Dù vậy, chủ nhà Việt Nam cũng không tỏ ra quá lép vế khi thi đấu rất chắc chắn và điềm tĩnh, tổ chức phòng ngự ngay từ giữa sân.

Chính lối chơi ấy đã khiến trận đấu rơi vào thế giằng co trong suốt hơn nửa giờ thi đấu đầu tiên. Điểm sáng trong những tình huống tấn công của Việt Nam là sự xông xáo của Quang Hải cùng những pha xuống biên đầy tốc độ của Văn Toàn và Trọng Hoàng bên phía cánh phải. Chính Trọng Hoàng có pha đi bóng vượt qua lão tướng 34 tuổi Yousif Jaber trước khi căng ngang vào trong cho Tiến Linh dứt điểm chệch cột dọc ở phút 36.

Văn Toàn, Trọng Hoàng khiến hàng thủ UAE liên tục chao đảo bằng những pha mở tốc bên cánh phải. Phút 36, cơ hội đến với Tiến Linh nhưng tiền đạo số 22 lại dứt điểm chệch cột. Chỉ ba phút sau, nhận đường chuyền thuận lợi của Hùng Dũng, Tiến Linh thoát xuống rất nhanh và hậu vệ Al Hammadi không còn cách nào khác là phạm lỗi với số 22 của Việt Nam. Trọng tài không ngần ngại rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của cầu thủ bên phía UAE.

Lợi thế hơn người được đội chủ nhà tận dụng không lâu sau đó. Phút 44, nhận bóng ở trung lộ từ đồng đội Quang Hải, Tiến Linh dấn thêm một nhịp trước khi tung cú “nã đại bác” từ khoảng cách hơn 25 m mà không cần đà, bóng xuyên qua hai cầu thủ phòng ngự UAE và cả thủ thành Eisa Bilal, bay vào lưới theo quỹ đạo cầu vồng trong sự phấn khích của số đông cổ động viên Việt Nam có mặt tại sân Mỹ Đình.

Bàn dẫn trước và được chơi hơn người giúp Việt Nam có thể thoải mái triển khai thế trận chậm rãi và chắc chắn như mong muốn. Đội bóng Tây Á cũng rất nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ, HLV kỳ cựu Bert van Marwijk dù có những điều chỉnh về nhân sự nhưng cũng không giúp UAE cải thiện được lối chơi. Thậm chí, họ còn suýt để thủng lưới nếu như pha băng vào và đệm bóng cận thành của Tiến Linh sau đường căng ngang như đặt của Văn Hậu đi chính xác hơn.

Công Phượng sau đó được thầy Park tung vào sân khi các cầu thủ phòng ngự bên phía đối phương đã thấm mệt. Tiền đạo đang chơi tại Giải VĐQG Bỉ đã rất cố gắng khuấy đảo đối phương với những pha bóng chủ động tạo đột biến bằng tốc độ và sự khéo léo, tuy nhiên cảm giác bóng không thực sự tốt đã khiến cầu thủ gốc Nghệ An thường xử lý không chuẩn xác ở những pha bóng quyết định cuối cùng.

Điểm sáng của Việt Nam ở trận này còn phải kể tới tiền vệ Tuấn Anh. Cầu thủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai thi đấu rất nổi bật ở khu vực trung tuyến, không những có nhiều pha chạm bóng và những đường chuyền chuẩn xác, mà còn liên tục tranh chấp rất hiệu quả trước những đối thủ trội hơn về thể hình bên phía tuyển UAE. Với Tuấn Anh và Hùng Dũng, HLV Park đang có trong tay bộ đôi tiền vệ trung tâm hoàn hảo nhất thời điểm hiện tại.

Lợi thế 1-0 được tuyển Việt Nam bảo toàn cho tới khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Chiến thắng vô cùng xứng đáng của thầy trò HLV Park giúp chúng ta vươn lên dẫn đầu bảng G với 10 điểm sau bốn trận, vượt qua Thái Lan đang có bảy điểm – đội vừa để thua 1-2 trước Malaysia cũng ở lượt trận này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com