Nam Định trụ hạng thành công

08:11, 01/11/2019

Kết thúc Giải bóng đá vô địch quốc gia Wake-up 247 V-League 2019, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định xếp thứ 11 chung cuộc, cao hơn 2 bậc so với mùa giải 2018; giành 31 điểm với 8 trận thắng, 7 trận hòa, 11 trận thua, ghi được 32 bàn thắng và để thủng lưới 41 bàn.

Các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định trong trận đấu với Câu lạc bộ Hải Phòng.
Các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định trong trận đấu với Câu lạc bộ Hải Phòng.

Thành công của bóng đá Nam Định đến từ một tập thể cầu thủ có kỹ thuật chuyên môn đồng đều, trẻ khỏe, tinh thần đoàn kết cao trong thi đấu. Đội bóng cũng có một “bệ phóng” vững chắc với nguồn tài chính ổn định. Bước vào mùa giải 2019, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định có nhiều mối lo về nhân sự khi nói lời chia tay với hàng loạt trụ cột quan trọng. Với sự đồng hành tài trợ của Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà, Ban huấn luyện đội bóng đã bổ sung một số cầu thủ chất lượng, có thời gian dài thi đấu tại V-League như trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú, thủ môn Đinh Xuân Việt, cùng sự tăng cường của bộ đôi ngoại binh ở 2 tuyến là tiền đạo Gustavo, hậu vệ Tony. Không có ngôi sao trong đội hình, câu lạc bộ “tận dụng” nguồn lực là những cầu thủ trẻ tự đào tạo. Lứa cầu thủ sinh năm 1998-2001 như Đình Mạnh, Thanh Trường, Xuân Quyết... được tin tưởng trao cơ hội thi đấu ở V-League bên cạnh các cầu thủ trụ cột như Sỹ Minh, Anh Quang, Quốc Hường, Hữu Định, Mạnh Hùng... Sự táo bạo trong cách sử dụng nhân sự của ban huấn luyện đã phát huy tác dụng. Đó là sự kết hợp giữa sức trẻ của các tân binh, kinh nghiệm của những cựu binh cùng việc sở hữu dàn ngoại binh chất lượng đã giúp đội bóng Thành Nam “lột xác” về chuyên môn khi thi đấu thăng hoa, có thời điểm lọt vào top 5 giải đấu. Từ đó, nhiều cầu thủ được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia như: Nguyễn Đình Mạnh, Mai Xuân Quyết tham gia tuyển Olympic Việt Nam (U22) chuẩn bị tham dự SEA Games 30; hậu vệ Lâm Anh Quang từng góp tên trong danh sách Đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022. Các cầu thủ đã dần trưởng thành qua từng trận; kỹ năng, chiến thuật ngày càng nâng cao. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu cụ thể cho từng trận để toàn đội phải luôn cố gắng nỗ lực cao nhất hoàn thành nhiệm vụ. Hiện tại, các cầu thủ trẻ cũng đang tiến bộ vượt bậc, thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh thi đấu. Bên cạnh các nhân tố mới thi đấu nổi bật; các ngoại binh cũng đã hòa nhịp với lối chơi chung của toàn đội”. Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định lọt top 5 đội có thành tích thi đấu sân nhà xuất sắc nhất giải đấu. Trong 13 trận thi đấu tại sân nhà, đội bóng Thành Nam đã chiến thắng 8 trận, hòa 3 trận, chỉ thua 2 trận. Hàng loạt đội bóng được đánh giá cao như Becamex Bình Dương, Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng, Viettel, Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An... đều bại trận mỗi khi đến làm khách ở sân Thiên Trường. Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định đã được Ban Tổ chức Giải bóng đá vô địch quốc gia V-League 2019 bình chọn danh hiệu “Câu lạc bộ xuất sắc nhất tháng 7”. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Dũng giành danh hiệu “Huấn luyện viên xuất sắc nhất tháng 7”.

Ngoài lý do chuyên môn, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định cũng may mắn nhận được sự hậu thuẫn lớn của người hâm mộ bóng đá trong tỉnh. Đội bóng Thành Nam đang khiến cả V-League phải ngưỡng mộ khi “sở hữu” một lực lượng cổ động viên hùng hậu. Mỗi trận đấu của Câu lạc bộ tại sân vận động Thiên Trường đều giống như một ngày hội. Cũng như mùa giải 2018, sân Thiên Trường tiếp tục dẫn đầu số lượng khán giả đến theo dõi trận đấu của đội nhà; trung bình 15 nghìn khán giả/trận; lập kỷ lục của giải đấu với 25 nghìn khán giả đến sân tại vòng 19 trong trận đấu giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai. Các cổ động viên bóng đá Nam Định đã luôn đồng hành cùng đội bóng trong thời điểm khó khăn, theo chân đội cổ vũ ở khắp nơi trong nước đã giúp các cầu thủ có thêm ý chí thi đấu. Bên cạnh đó, bóng đá Nam Định cũng để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp trong mắt người hâm mộ bóng đá cả nước. Hội cổ động viên Nam Định phối hợp với Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định tổ chức nhiều trận đấu giao hữu thiện nguyện để tưởng nhớ cổ động viên, gây quỹ ủng hộ các gia đình chính sách, những trường hợp khó khăn tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai. Phần thưởng từ các trận thắng, giải thưởng tháng nhận được, câu lạc bộ đều trích lại một phần để dành tặng cho các tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Thái Toán, Giám đốc điều hành câu lạc bộ cho biết: “Bóng đá Nam Định đã trải qua giai đoạn khủng hoảng rơi xuống đáy, chật vật tận hạng Nhì rồi có nguy cơ giải thể nhưng vẫn có thể gây dựng lại như ngày hôm nay nên ban lãnh đạo đội bóng, các cầu thủ luôn trân trọng tình cảm người hâm mộ trên khắp mọi miền đất nước. Đội bóng có thể chưa có thành tích và chưa mang đến nhiều niềm vui chiến thắng cho khán giả nhưng qua các hoạt động thiện nguyện được tổ chức là cách mà câu lạc bộ cảm ơn khán giả, tri ân các cổ động viên. Vì vậy, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định được mệnh danh là “đội bóng nhân dân”.

Mặc dù bóng đá Nam Định đã có nhiều khởi sắc nhưng vẫn bộc lộ một số tồn tại, đó là khả năng, tâm lý thi đấu sân khách còn kém, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định không thể giành chiến thắng trong 13 trận sân khách ở mùa giải này. Ngoài ra, vấn nạn cổ động viên quá khích xảy ra trong trận đấu bù vòng 22 trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) gây thương tích cho khán giả và những người thực hiện nhiệm vụ trong sân vận động đã khiến Ban kỷ luật Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF ra án phạt Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định 85 triệu đồng. Đây thực sự là hành vi phản cảm, cần lên án, làm giảm sút uy tín của bóng đá Nam Định, phai mờ hình ảnh đẹp về cổ động viên Thành Nam.

Hướng đến mùa giải 2020, với màu cờ sắc áo và truyền thống thi đấu dựa vào những nhân tố địa phương, trưởng thành sau nhiều năm thi đấu cùng nhau, Câu lạc bộ bóng đá Dược Nam Hà Nam Định sẽ cố gắng giữ nguyên bộ khung hiện tại, gia hạn hợp đồng với các cầu thủ trụ cột và bổ sung thêm những ngoại binh chất lượng hơn phù hợp với tình hình đội bóng; đảm bảo mức lương, thưởng cho ban huấn luyện, các cầu thủ trong mùa giải mới, tạo động lực để đội bóng thi đấu tốt hơn, đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ tỉnh nhà./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com