Ashleigh Barty: Nhà vô địch tuyệt đối của WTA Finals 2019

08:11, 04/11/2019

Tay vợt đương kim số 1 thế giới Ashleigh Barty (Australia) chỉ cần tới 2 set để đánh bại đương kim vô địch giải đấu Elina Svitolina (Ukraine, số 8 thế giới) ở chung kết WTA Finals 2019 (6 - 4; 6 - 3), qua đó đăng quang ngôi vô địch một cách xứng đáng ngay trong lần đầu tham dự giải đấu.

Barty đã có trận chung kết hoàn hảo. Ảnh: Reuters
Barty đã có trận chung kết hoàn hảo. Ảnh: Reuters

Trước khi bước vào trận chung kết WTA Finals này, ĐKVĐ Elina Svitolina gặp nhiều thuận lợi khi đối thủ của cô ở bán kết là Belinda Bencic bất ngờ dính chấn thương và đành phải phải bỏ cuộc ở set 3. Trong khi tay vợt nữ số 1 thế giới Ashleigh Barty lại phải vất vả hơn trước tay vợt người CH Séc Karolina Pliskova để giành quyền đi tiếp.

Trận chung kết WTA Finals 2019 là cuộc so tài giữa nhà đương kim vô địch Elina Svitolina và tay vợt số 1 thế giới Ashleigh Barty diễn ra khá hấp dẫn. Cuộc so kè quyết liệt ngay từ đầu set 1 cho đến khi tỷ số 5 - 4, Barty đã xuất sắc bẻ game giao bóng của đối thủ bằng pha dứt điểm quyết định từ cú thuận tay sau tình huống giao bóng 2 của Svitolina để kết thúc set đấu với tỷ số 6 - 4.

Set 2 diễn ra với kịch bản tương tự khi ĐKVĐ Svitolina vẫn giao bóng tốt khiến cuộc rượt đuổi cũng quyết liệt. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Barty còn thể hiện tốt hơn khiến set đấu kết thúc sớm hơn với kết quả 6 - 3.

Lần đầu tiên tham dự WTA Finals, tay vợt số 1 thế giới Barty đã trở thành tay vợt đầu tiên làm được điều này kể từ năm 1994 bởi Serena Williams. Tay vợt 23 tuổi người Australia cũng đã có một năm thi đấu đáng nhớ với chức vô địch Pháp mở rộng và ngôi số 1 thế giới.

Như vậy là Ashleigh Barty đã hóa giải lời nguyền mang tên Elina Svitolina bằng chiến thắng 6 - 4, 6 - 3 để khép lại năm 2019 thành công rực rỡ (trong 5 lần gặp trước, Elina Svitolina đều thắng, lần gần nhất là tại Indian Wells hồi tháng 3 năm nay).

Với việc toàn thắng ở vòng bảng để thẳng tiến đến chức vô địch, Barty đã nhận mức tiền thưởng kỷ lục của WTA Finals, tới 6,4 triệu USD. Ngôi vô địch trị giá 4,42 triệu USD nhưng do toàn thắng ở vòng loại, cô nhận được số phần thưởng tối đa ở giải đấu này.

Lọt vào top 20 tay vợt nữ hàng đầu thế giới từ năm ngoái, Barty thăng tiến rất nhanh và dành được danh hiệu ở mọi mặt sân trong năm 2019. Thành tích năm 2019 của cô bao gồm: Danh hiệu Miami mở rộng đầu tiên; Vô địch Pháp mở rộng - danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở nội dung đơn nữ; Vô địch giải Birmingham và vươn lên ngôi số 1 thế giới lần đầu tiên; Kết thúc mùa giải ở ngôi vị số 1 thế giới; Trở thành tay vợt thứ 5 vô địch WTA Finals trong lần đầu tiên giành quyền tham dự.

Như vậy, cô trở thành tay vợt người Australia đầu tiên có được ngôi vị số 1 thế giới và giữ được ngôi vị này cho đến cuối năm. Năm nay, cô không chỉ vô địch Roland Garros mà với chiến thắng tại chung kết WTA Finals, cô còn trở thành tay vợt đoạt giải thưởng lớn nhất lịch sử quần vợt. Tổng tiền thưởng riêng năm nay của Barty đã hơn gấp 3 so với toàn bộ thu nhập trước đó trong sự nghiệp của người đẹp Australia.

Ngôi vô địch giải đấu quan trọng là sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận chung kết Fed Cup giữa Pháp và Australia vào tuần sau. Barty sẽ là tay vợt chủ lực của đội tuyển nữ Australia trong nỗ lực giành ngôi vô địch Fed Cup lần đầu tiên kể từ năm 1974 tới nay.

Giải đấu cuối mùa WTA Finals tranh chiếc cúp vô địch Billie Jean King diễn ra từ ngày 27/10 - 3/11 tại TP Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã khép lại với những màn so tài hấp dẫn giữa “bát đại cao thủ” của làng banh nỉ nữ thế giới.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com