Đoàn Thể thao Việt Nam phấn đấu lọt vào tốp 3 SEA Games 2019

08:10, 03/10/2019

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 30 vào cuối năm nay có số lượng thành viên đông kỷ lục, lên tới 857 người, với mục tiêu nằm trong tốp 3 toàn đoàn.

Lê Tú Chinh (giữa)-đương kim vô địch SEA Games cự ly 100m, 200m.
Lê Tú Chinh (giữa)-đương kim vô địch SEA Games cự ly 100m, 200m.
Ảnh: Báo QĐND

Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) vừa có tờ trình gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 30, trong nhiều mục tiêu đề ra thì có mục tiêu bóng đá nam, nữ đoạt huy chương vàng (HCV) đại hội. Theo tờ trình, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham dự 43/56 môn và phân môn của đại hội, trong số đó có 13 môn đi theo hình thức xã hội hóa là: Golf, bóng rổ, jui-jitsu, ba môn phối hợp...

Điền kinh là môn có số lượng thành viên đông nhất với 12 huấn luyện viên (HLV), 47 vận động viên (VĐV) và các thành viên lãnh đạo. Sau khi nhà vô địch ASIAD 18-2018 Bùi Thị Thu Thảo rút lui, nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Huyền đã được bổ sung để tham dự đại hội. Điền kinh Việt Nam tại SEA Games kỳ này đề ra mục tiêu khá cao, đoạt khoảng 15 HCV. Nếu tính về cá nhân, thì tuyển thủ quân đội Nguyễn Thị Ánh Viên được giao chỉ tiêu nhiều nhất, đó là giành 8-9 HCV trên đất Philippines. Ngoài ra các đội tuyển khác đều quy tụ đông đủ các gương mặt xuất sắc nhất, đề ra mục tiêu cụ thể trên cơ sở biết người biết ta. Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho hay: “Để đạt mục tiêu nằm trong tốp 3 SEA Games lần thứ 30, Đoàn Thể thao Việt Nam phải giành tối thiểu 65 đến 70 HCV. Các VĐV, HLV sẽ nỗ lực để giành thành tích tốt nhất cho đoàn”.

Hiện nay, tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, VĐV đội tuyển quốc gia đang tập luyện với cường độ cao. Bên cạnh đó, một số đội sẽ có kế hoạch đi tập huấn chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 30. Với việc cử "đại quân" tới 857 thành viên sang Philippines, Đoàn Thể thao Việt Nam cho thấy quyết tâm cạnh tranh với các đoàn trong khu vực để giành lấy vị trí trong tốp 3 toàn đoàn. SEA Games kỳ này hai vị trí nhất, nhì toàn đoàn được dự đoán sẽ thuộc về chủ nhà Philippines và Thái Lan. Do đó, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh cùng Indonesia, Malaysia cho vị trí thứ ba toàn đoàn.

Đây cũng là dịp tốt để Đoàn Thể thao Việt Nam và các đoàn khác kiểm tra lực lượng, chuẩn bị hướng tới vòng loại Olympic Tokyo 2020. Sát sườn hơn, đó còn là đấu trường ASIAD, nơi các đoàn thể thao trong khu vực có sự đầu tư mạnh mẽ, bài bản trong khoảng hai thập niên trở lại đây. Ở ASIAD 2018 tại Indonesia, chủ nhà giành được tới 31 HCV, Thái Lan được 11 HCV, Malaysia có 7 HCV, Việt Nam có 5 HCV, Singapore, Philippines cũng theo sát ngay sau với 4 HCV. Như vậy có thể thấy, ở sân chơi ASIAD, Thái Lan, Indonesia, Malaysia có sự vượt trội so với chúng ta và thể thao khu vực. Dẫu biết rằng với việc là chủ nhà, Indonesia đã tận gom HCV ở một số môn thế mạnh, đơn cử như Pencak Silat, nhưng phải thừa nhận trình độ của nhiều VĐV Indonesia đã đạt đẳng cấp khu vực và thế giới.

Thế nên ở kỳ SEA Games lần thứ 30 này, sẽ là cuộc so kè, kiểm tra lực lượng quan trọng cho các đoàn thể thao trong khu vực; mạnh yếu ra sao sẽ được nhìn thấy rõ hơn ở Thế vận hội Tokyo 2020 và ASIAD 2022./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com