Tuyển Thái-lan dùng đội hình nào đấu thầy trò Park Hang Seo?

08:09, 04/09/2019

Sau hơn một tháng ngồi vào “ghế nóng” ở đội tuyển Thái-lan, tân HLV người Nhật Bản Akira Nishino mới chuẩn bị có trận đấu đầu tiên cùng đội bóng mới, đó chính là cuộc đối đầu với thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận ra quân vòng loại World Cup sắp tới.

Khu trung tuyến được dự báo sẽ là điểm nóng đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Thái-lan ở trận cầu sắp tới. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)
Khu trung tuyến được dự báo sẽ là điểm nóng đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Thái-lan ở trận cầu sắp tới. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)

Sơ đồ nào cho “Voi chiến”?

Phải nói đội tuyển Thái-lan dưới thời tân HLV Nishino cho đến thời điểm này vẫn thực sự là một ẩn số. Kể từ khi đồng ý với đề nghị của Liên đoàn Bóng đá Thái-lan (FAT) nhận nhiệm vụ nắm quyền cả đội tuyển quốc gia và U23 nước này hồi tháng 7 vừa qua, vị thuyển trưởng 64 tuổi mới có hơn một tháng để bắt tay vào tuyển chọn các gương mặt sáng giá, nhằm xây dựng bộ khung chuẩn bị cho trận đấu ra mắt của mình chạm trán tuyển Việt Nam.

Người ta mới chỉ biết một Nishino với bề dày thành tích khi dẫn dắt các đội bóng ở J1 League Nhật Bản, và đặc biệt là chiến tích đưa tuyển quốc gia xứ Mặt trời mọc vào tới vòng loại trực tiếp World Cup 2018. Song một Thái-lan dưới bàn tay của vị HLV sinh năm 1955 sẽ thể hiện như thế nào vẫn là một dấu hỏi. Kể từ khi ông Nishino triệu tập danh sách sơ bộ tuyển Thái-lan chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2022, ngay cả cánh báo chí nước này cũng không khai thác được nhiều thông tin về lối chơi của HLV người Nhật Bản. Bởi theo yêu cầu của Nishino, toàn bộ tuyển Thái-lan đã “đóng cửa” tập kín. Thậm chí, người ta còn thấy HLV Nishino yêu cầu dựng hàng rào bằng tôn chung quanh sân tập của “Voi chiến” kể từ ngày 28-8. Trước thềm đối đầu tuyển Việt Nam, Thái-lan có một trận đá tập duy nhất với một đội bóng trong nước nhưng trận đấu này cũng đóng cửa hoàn toàn với giới truyền thông.

Thực ra điều này cũng dễ hiểu khi nhìn vào quá trình chuẩn bị của tuyển Thái-lan trong những ngày vừa qua. HLV Nishino rất kỹ tính, muốn các cầu thủ của mình tập trung cao độ, không bị phân tâm để có quá trình chuẩn bị hoàn hảo nhất. Đồng thời, vị thuyền trưởng người Nhật Bản cũng muốn giữ bí mật về chiến thuật nhằm gây bất ngờ cho đối thủ. Tuy nhiên, việc “cửa đóng then cài” cũng phần nào cho thấy HLV Nishino đang chịu rất nhiều áp lực. Trong bối cảnh bóng đá Thái-lan từ vị thế “anh cả” mà suốt hai năm nay phải đứng phía sau nhường chỗ cho thầy trò Park Hang Seo tỏa sáng, cũng như liên tiếp phải hứng chịu những trận thua trước “người hàng xóm” từ lứa trẻ cho đến đội tuyển quốc gia, người hâm mộ và giới chức bóng đá Thái-lan đang rất nóng lòng muốn thấy “Voi chiến” đánh bại “Những ngôi sao vàng” và trở lại mạnh mẽ như để tái khẳng định sức mạnh của mình ở khu vực. Chưa bao giờ người Thái lại mong muốn một trận thắng trước tuyển Việt Nam như lúc này, và bởi vậy sức ép đang ngày càng đè nặng lên vai ông Nishino.

Sớm gặp lại kình địch ở một sự kiện chính thức như vòng loại World Cup là cơ hội không thể tốt hơn để “Voi chiến” hiện thực hóa mục tiêu đó. Nhưng câu hỏi đặt ra cho cả giới mộ điệu Thái-lan và Việt Nam đó là “Voi chiến” dưới trướng Nishino sẽ đá như thế nào để có thể giành trọn ba điểm trước “đoàn quân áo đỏ” của Park Hang Seo? Trước hết, nếu nhìn vào cách mà Nishino xây dựng lối chơi ở tuyển Nhật Bản trước đây cũng thấy được phần nào phong cách của ông thầy 64 tuổi. Nishino rất ưa thích sơ đồ 4-2-3-1 với duy nhất một tiền đạo cắm. Chiến thuật này đã được áp dụng khá thành công tại World Cup 2018, khi một mình Yuya Osako lĩnh xướng hàng công để đưa Nhật Bản đến vòng đấu loại trực tiếp, trước khi để thua đáng tiếc trong tay Bỉ ngay ở ngưỡng cửa tứ kết.

Đến với đội bóng mới, không dễ gì mà Nishino lại từ bỏ những gì đã đem đến thành công cho mình khi còn dẫn dắt tuyển Nhật Bản. Việc lựa chọn nhân sự ở tuyển Thái-lan là minh chứng cho điều này. Trong sơ đồ 4-2-3-1 của mình, ông Nishino rất thích lối chơi dùng hàng tiền vệ để gây áp lực lên đối phương. Bởi vậy, sự lạ khi HLV người Nhật Bản chỉ cho gọi hai tiền đạo trong khi triệu tập tới 16 tiền vệ trong danh sách sơ bộ gồm 33 cầu thủ xem chừng cũng không có gì quá khó hiểu. Cho đến khi gút danh sách chính thức 23 cái tên cuối cùng, Nishino tiếp tục gạch tên một tiền đạo, chỉ giữ lại duy nhất chân sút Supachai Jaided là tiền đạo đúng nghĩa (dù mới chỉ ghi được hai bàn trong 23 lần ra sân ở Thai League mùa này), còn hàng tiền vệ vẫn áp đảo hoàn toàn với 11 tuyển thủ. Rõ ràng chiến lược gia sinh năm 1955 đang tập trung xây dựng tuyến giữa của "Voi chiến". Bản thân ông Nishino trong buổi tập ngày 2-9 cũng đã lên tiếng lý giải về quyết định có phần lạ kỳ của mình. Khi được hỏi về việc chỉ giữ lại duy nhất một tiền đạo là Supachai trong danh sách chính thức của tuyển Thái-lan lần này, nhà cầm quân người Nhật Bản khẳng định trong tay ông vẫn còn nhiều nhân tố tấn công xuất sắc khác.

Điểm nóng đối đầu ở hàng tiền vệ

Điều đó cũng dễ hiểu bởi khu trung tuyến cũng là nơi tập trung nhiều cái tên nổi bật của bóng đá Thái-lan hiện tại như cầu thủ đang chơi bóng ở Nhật Bản Thitipan Puangchan, sao trẻ Supachok Sarachat, hay tân binh Ekanit Panya lần đầu lên tuyển nhưng đang là cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất ở Thai League với tám pha lập công. Đặc biệt, tuyến giữa Thái-lan còn có sự xuất hiện của ngôi sao Chanathip Songkrasin, cầu thủ đang thi đấu ấn tượng trong màu áo Consadole Sapporo tại Nhật Bản. So với lần gần nhất vắng mặt khi Thái-lan để thua tuyển Việt Nam 0-1 ở King's Cup 2019, việc Chanathip trở lại sung sức trong cuộc đối đầu sắp tới sẽ là cú hích đáng kể đối với “Voi chiến”. Với tài năng đã được khẳng định tại nước ngoài và trong nhiều năm sát cánh cùng các đồng đội ở tuyển quốc gia, "Messi Thái" có tầm ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của Thái-lan. Ngay cả HLV Nishino khi mới tiếp quản “Voi chiến” cũng đã khẳng định, Chanathip và các cầu thủ Thái-lan thi đấu ở nước ngoài sẽ là hạt nhân trong sơ đồ chiến thuật của ông thầy người Nhật Bản.

Chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ phải hết sức dè chừng với “ngòi nổ” nguy hiểm Chanathip. HLV Park Hang Seo cũng như các tuyển thủ Việt Nam đều đã có những đánh giá về tiền vệ nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và giàu kỹ thuật này, trong đó đặc biệt đề cao khả năng gây đột biến của Chanathip. Việc khóa chặt ngòi nổ tấn công này là nhiệm vụ bắt buộc của tuyển Việt Nam ở trận đấu sắp tới. Với một tuyến giữa rất mạnh, ưu tiên kiểm soát bóng, giàu kỹ thuật và đang chuẩn bị rất chu đáo dưới bàn tay nhào nặn của tân HLV Nishino, người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến của chiến lược gia Nhật Bản sẽ buộc phải có những tính toán thích hợp để khắc chế điểm mạnh của đối thủ.

Trong khi “bộ mặt” thực sự của tuyển Thái-lan mới dưới thời Nishino vẫn chưa lộ diện thì lối chơi, sơ đồ chiến thuật cũng như cách lựa chọn nhân sự của HLV Park Hang Seo trong suốt hai năm qua đều đã rõ ràng. Ngay cả việc lựa chọn danh sách 24 cầu thủ mang sang Thái-lan lần này cũng đã nói lên điều đó, khi hầu hết đều là những gương mặt đã gắn bó với ông thầy Hàn Quốc qua những chiến dịch U23 châu Á, AFF Suzuki Cup 2018, Asian Cup 2019 cho tới King’s Cup vừa qua.

Một điểm chung đáng chú ý dễ nhận thấy ở cả Nishino và Park Hang Seo đó là vai trò quan trọng của tuyến giữa. Nếu như HLV Nishino có 11 tiền vệ thì thầy Park cũng triệu tập chín gương mặt ở khu trung tuyến, chưa kể hai hậu vệ biên có thể thi đấu như tiền vệ cánh trong sơ đồ 3-5-2 ưa thích của HLV Park. Cái hay của Park Hang Seo đó là sự biến ảo khó lường trong cách vận hành sơ đồ chiến thuật của mình. Cũng như Chanathip, tiền vệ Quang Hải là nhân tố khó có thể thay thế trong lối chơi của tuyển Việt Nam, đặc biệt là ở tuyến giữa. Nhưng ngoại trừ ngôi sao của CLB Hà Nội, những tiền vệ còn lại chưa chắc chắn có suất đá chính từ đầu. Trong mỗi trận đấu với những đối thủ khác nhau, thầy Park thường bố trí một cặp tiền vệ trung tâm được chọn lựa dựa trên những tính toán kỹ càng về điểm mạnh - yếu của đối phương. Có thể nhận thấy, với những đối thủ có hàng tiền vệ mạnh, giàu kỹ thuật, có khả năng kiểm soát bóng và tổ chức tấn công nhuần nhuyễn, các tiền vệ trung tâm giàu sức mạnh và thiên về phòng ngự như Hùng Dũng, Đức Huy hay Huy Hùng sẽ được tin dùng.

Dù kết quả trận đấu có thể được quyết định bởi nhiều yếu tố, song nhìn vào những gì mà HLV Park và người đồng nghiệp Nishino bên kia chiến tuyến đã và đang xây dựng, có thể khẳng định tuyến giữa chính là “mặt trận” khốc liệt nhất, nơi hai bên sẽ quyết đấu để phân định thắng thua. Đội nào kiểm soát tốt khu trung tuyến sẽ làm chủ cuộc chơi, trước khi tung ra đòn kết liễu để giải quyết đối thủ.

Trước thềm cuộc đối đầu kinh điển của bóng đá Đông - Nam Á, cả hai bên đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Thái-lan có lợi thế sân nhà và đang cho thấy những dấu hiệu tích cực với sự xuất hiện của một tân HLV tài năng, đồng thời có đầy đủ lực lượng trong tay. Song cái khó là Nishino chỉ mới có hơn một tháng để xây dựng lối chơi, còn cả bốn cầu thủ thi đấu ở nước ngoài của Thái-lan cũng chỉ mới quay trở lại hội quân từ ngày 2-9. Về phía đội bóng của chúng ta, các học trò thầy Park đang rất tự tin sau khi liên tiếp gặt hái những kết quả tốt khi đối đầu “Voi chiến”. Tuy nhiên, khó khăn cũng không ít khi lực lượng sứt mẻ vì chấn thương, đặc biệt là “đôi cánh” Văn Hậu và Trọng Hoàng vẫn chưa chắc chắn sẽ góp mặt. Các tiền vệ phòng ngự cũng không thật sự sung sức khi đã phải cày ải qua nhiều mặt trận từ đầu mùa với CLB chủ quản, bên cạnh mối lo về phong độ ghi bàn của hàng công. Nhưng chúng ta cũng có thể tin tưởng vào tài thao lược của thầy Park. Hy vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo cùng những tính toán kỹ càng của nhà cầm quân xứ Kim chi, các chàng trai áo đỏ sẽ thu được kết quả tốt khi đối đầu chủ nhà Thái-lan đang rất quyết tâm giành chiến thắng.

Ngày hôm nay (4-9), hai đội sẽ tiến hành họp kỹ thuật và họp báo trước trận đấu. Chiều cùng ngày, tuyển Việt Nam sẽ có buổi tập cuối cùng trên sân thi đấu chính thức Thammasat. Vừa hoàn tất ký hợp đồng và ra mắt CLB SC Heenrenveen của Hà Lan, hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng đã có thể tham gia tập luyện cùng đội tuyển sau khi trở lại Thái-lan tối 3-9. Trước đó một ngày, tiền đạo Công Phượng đang chơi bóng cho CLB Sint-Truiden tại Bỉ cũng đã về hội quân. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã có đầy đủ lực lượng trước khi bước vào trận cầu hứa hẹn rất kịch tính với chủ nhà Thái-lan vào lúc 19 giờ ngày mai (5-9).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com