Tre già, măng mọc!

06:08, 16/08/2019

Có thể nói ở Việt Nam sau bóng đá, bóng chuyền chính là môn thể thao được đông đảo người hâm mộ yêu thích tiếp theo. Tại giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 vừa diễn ra tại Nhà thi đấu Quảng Nam, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam do Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt dẫn dắt đã “trình làng” một thế hệ các vận động viên trẻ kế cận thay thế xứng đáng với lớp vận động viên trước; đồng thời cũng rút ra được nhiều bài học quý để hướng đến những mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của bóng chuyền Việt Nam.

Trong trận chung kết với Câu lạc bộ NEC Red Rockets (Nhật Bản), đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam với thành phần gồm nhiều vận động viên trẻ đã để thua trước đối thủ với tỷ số 1-3. Tỷ số các séc lần lượt là 29-27, 17-25, 17-25, 16-25… Dẫu không đạt được thành tích tại giải đấu này như kỳ vọng của người hâm mộ song với những người yêu quý đội tuyển vẫn nhận thấy những tín hiệu tích cực từ khía cạnh chuyên môn, lực lượng kế cận, tinh thần thi đấu của đội tuyển trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, những đối thủ mà chúng ta đã lần lượt vượt qua từ vòng bảng đến bán kết đều không thực sự mạnh mà chỉ khi được “thử lửa” với Câu lạc bộ NEC mới cho thấy đội bóng của chúng ta mạnh gì và thiếu gì. Những vận động viên trẻ như: Thu Hoài, Lâm Oanh, Bích Thủy, Lưu Thị Huệ, Kiều Trinh, Khánh Đang… đã cho thấy họ có lợi thế về thể hình, sức bật tốt, kỹ thuật tương đối toàn diện, tư duy chiến thuật biến hóa và thích ứng nhanh với giáo án của ban huấn luyện và huấn luyện viên trưởng. Nhờ có lực lượng trẻ, đồng đều ở các tuyến nên đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã thể hiện được bản sắc của mình khi thi đấu đầy biến hóa, thích ứng tốt với từng đối thủ cụ thể trên sân; đồng thời ở mỗi vị trí công - thủ đều đã phát huy được thế mạnh của từng vận động viên. Tuy nhiên, qua trận đấu bán kết với đội Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên và đặc biệt là trận chung kết với Câu lạc bộ NEC đã cho thấy vấn đề thể lực của các tuyển thủ chưa được đảm bảo; một số vận động viên trụ cột có dấu hiệu quá tải. Nhiều người cho rằng, lối chơi của đội chủ nhà đang dựa quá nhiều vào chủ công Thanh Thúy, trong khi tay đập này từ đầu năm đến nay đã phải “cày ải” quá nhiều, nhất là trong màu áo Câu lạc bộ Bình Điền Long An cũng như đội tuyển quốc gia. Có thể khẳng định, Thanh Thúy chính là một phần sức mạnh không thể thiếu ở câu lạc bộ chủ quản cũng như đội tuyển quốc gia. Vắng đi chủ công số 1 do Thanh Thúy bị chấn thương trong trận chung kết với đội bóng NEC, đội tuyển thiếu đi sức mạnh khi Huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt không có vận động viên thay thế xứng tầm. Và, chính lối chơi dựa quá nhiều vào một vận động viên đã khiến sức mạnh đội tuyển bị suy giảm và dễ bị đối phương bắt bài. Nhìn rộng hơn trong suốt giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 có thể thấy đội tuyển Việt Nam có thể lực chưa thực sự tốt nhất. Bởi trước khi giải diễn ra gần hai tuần, các cô gái của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã bung sức nỗ lực để giành hạng Ba ở vòng chung kết Giải bóng chuyền U.23 châu Á.

Có thể thấy, trước sự cổ vũ của hàng nghìn khán giả tại Nhà thi đấu tỉnh Quảng Nam, đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã nhập cuộc vô cùng hứng khởi, đầy tự tin. Dẫu bỏ lỡ ngôi vô địch nhưng các cô gái của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã mang đến những hình ảnh đẹp với người hâm mộ nước nhà bởi tinh thần chiến đấu quả cảm, kiên cường, đặc biệt là sự kế cận xứng đáng của những vận động viên trẻ và nhiều kinh nghiệm quý. Đây chính là cơ sở để Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam có kế hoạch chuẩn bị căn cơ cho đội tuyển đảm bảo thi đấu và giành thành tích cao nhất tại SEA Games lần thứ 30 vào cuối năm nay./.

Văn Đại

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com