Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) tâm sự: “Ánh Viên thuộc diện vận động viên (VĐV) hiếm có của thể thao nước nhà. Mặc dù vài năm trước, Tổng cục TDTT đã nhận thấy dấu hiệu chững lại của Ánh Viên trên đường đua xanh nhưng không vì thế mà không đầu tư mạnh mẽ cho kình ngư này, bởi thể thao Việt Nam ngoài những đấu trường đỉnh cao như Olympic, Asiad thì SEA Games cũng không kém phần quan trọng”.

Đó là nguyên nhân vì lo ngại bị văng ra khỏi tốp 3 SEA Games vào cuối năm nay tại Philippines, một số VĐV được đánh giá ít có cơ hội khẳng định bản thân ở Asiad, Olympic tiếp tục được đầu tư trọng điểm, trong đó có tuyển thủ Ánh Viên.

Ánh Viên vẫn là VĐV chủ lực của Việt Nam tại SEA Games 2019. Ảnh: HẢI ĐĂNG.
Ánh Viên vẫn là VĐV chủ lực của Việt Nam tại SEA Games 2019. Ảnh: HẢI ĐĂNG.

Công bằng mà nói, Ánh Viên là một trong những kình ngư hay nhất của khu vực Đông Nam Á. Tuyển thủ quân đội này sở hữu 19 Huy chương Vàng (HCV), 11 lần phá kỷ lục… ở đấu trường SEA Games. “Tiểu tiên cá” từng giành hai Huy chương Đồng (HCĐ) ở Asiad; một Huy chương Bạc, hai HCĐ ở FINA World Cup Championship. Đó là một bảng thành tích đồ sộ, rất đáng trân trọng.

Cũng chính ngành thể thao cùng với đơn vị chủ quản quân đội đã đầu tư rất lớn cho Ánh Viên, để kình ngư này có thể ăn tập đàng hoàng ở Mỹ (cùng với huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn) từ năm 2012 đến nay. Thậm chí năm ngoái, với tính toán rằng Ánh Viên có cơ hội đoạt HCV ở Asiad 2018, các cấp, các ngành đã đầu tư cực lớn cho thầy trò Đặng Anh Tuấn-Ánh Viên. Nhưng chuyện sau đó ai cũng rõ, tại Asiad 2018, Ánh Viên thi đấu dưới phong độ. Trên xứ vạn đảo, không lâu sau khi kết thúc các cuộc tranh tài của Ánh Viên tại Asiad 2018, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asiad 2018 khẳng định sẽ sớm có sự thay đổi về HLV cho Ánh Viên. Nhưng đến nay, vẫn là thầy trò Đặng Anh Tuấn-Ánh Viên sát cánh tập huấn ở Mỹ. Điều này có nghĩa việc thay đổi HLV cho VĐV, mà ở đây là ông Đặng Anh Tuấn không đơn giản chút nào. Ở bên Mỹ, ông Tuấn có những mối quan hệ rất tốt. Hơn nữa nếu tính về bằng cấp HLV bơi chuyên nghiệp thế giới, chắc ở trong nước không ai có bằng cao như ông Tuấn. Thế nên lãnh đạo Tổng cục TDTT vẫn phải tiếp tục tự bằng lòng với phương án một thầy-một trò Đặng Anh Tuấn-Ánh Viên ăn tập ròng rã cả năm trời ở Mỹ.

Vấn đề ở đây là dù phong độ, đẳng cấp của Ánh Viên khó có thể bứt phá nhưng tuyển thủ quốc gia này vẫn là át chủ bài của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2019. Theo kế hoạch, tại SEA Games 2019, Ánh Viên được giao nhiệm vụ giành 7-8 HCV. Có nghĩa Đoàn thể thao Việt Nam có trụ được trong tốp 3 ở SEA Games 2019 hay không, phụ thuộc khá lớn vào một số tuyển thủ quốc gia, trong đó có Ánh Viên.

Theo qdnd.vn