Nở rộ các công trình thể thao ngoài trời

04:06, 07/06/2019

Nắm bắt nhu cầu tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của nhân dân, tháng 10-2018, Thành phố Nam Định đã thành lập Ban Quản lý dự án “Xây dựng mô hình tập luyện thể dục thể thao phục vụ cộng đồng dân cư tại các khu vực công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố”. Dự án được thực hiện trong thời gian 1 năm (từ tháng 10-2018 đến tháng 9-2019); chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí 780 triệu đồng, trích từ nguồn sự nghiệp khoa học công nghệ. Dự án triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại 6 địa điểm trong các công viên, vườn hoa trải đều trên địa bàn thành phố, gồm: Công viên Vỵ Xuyên (3 điểm), Hồ Truyền Thống (1 điểm), Công viên Prato (1 điểm), Vườn hoa Điện Biên (1 điểm). Mỗi điểm được lắp đặt 8 bộ dụng cụ: xà đơn, xà kép, xe đạp tựa lưng, tập lưng và eo, tập tay vai đôi, tập toàn thân, đi bộ trên không và lưng bụng. Tháng 3-2019, giai đoạn 1 của dự án có kinh phí đầu tư 200 triệu đồng đã hoàn thành với việc lắp đặt 2 mô hình mẫu tại công viên Vỵ Xuyên thuộc khu vực các đường: Trần Tế Xương, Hùng Vương. Sau lắp đặt, Ban Quản lý Dự án đã đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cho 10 nhân viên của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Nam Định là đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành, bảo dưỡng các dụng cụ tập luyện.

Người dân tập luyện với các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại Khu đô thị Dệt May Nam Định (Thành phố Nam Định).
Người dân tập luyện với các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại Khu đô thị Dệt May Nam Định (Thành phố Nam Định).

Qua đánh giá bước đầu của Ban Quản lý dự án cũng như phản ánh của nhân dân, các thiết bị được lắp đặt đã đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người dân với nhiều lứa tuổi, thu hút người dân tích cực tập luyện thể dục thể thao. Các dụng cụ đều đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu tập luyện như: tập lưng bụng, tập đạp tròn, đi bộ, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai, tập toàn thân, xà đơn 3 người tập, tập đạp xe, tập kéo tay, tập lưng, lắc hông, lắc eo… Nếu trước đây, người dân đến công viên chỉ có thể chạy bộ hoặc tập thể dục tay không thì nay những thiết bị thể dục thể thao hiện đại là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cơ thể. Người cao tuổi lựa chọn những thiết bị tập luyện nhẹ nhàng như dụng cụ đi bộ trên không, tay vô lăng, thiết bị tập xoay eo..., còn thanh niên lại thích thú với bộ dụng cụ tập cơ bụng, cơ chân đùi, xà đơn, xà kép... Những thiết bị thể thao ngoài trời được sử dụng miễn phí nên người dân hào hứng luyện tập. Bà Trần Thị Hoa ở đường Lê Hồng Phong thường xuyên đến công viên Vỵ Xuyên tập luyện cho biết: “Các máy tập rất dễ sử dụng nên mỗi ngày tôi dành khoảng một tiếng để tập vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành. Tập các dụng cụ này kết hợp với việc tập luyện dưỡng sinh rất tốt cho sức khỏe nên gần đây, tôi ít ốm đau hẳn”. Khoảng thời gian sáng sớm và cuối chiều là lúc người dân tập trung luyện tập đông nhất nên thường không còn chỗ trống, nhiều người phải chờ đợi đến lượt mình. Anh Phan Văn Hòa ở đường Hùng Vương cho biết: “Làm văn phòng, phải ngồi nhiều dễ mắc nhiều bệnh nhưng tôi lại không có điều kiện đến các phòng tập. Từ khi công viên lắp đặt dụng cụ thể dục công cộng, sau khi đi làm về, ngày nào tôi cũng ra đây luyện tập”. Thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời tại 4 điểm còn lại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tập luyện của người dân. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố, hiện có nhiều địa điểm cũng được trang bị hệ thống thiết bị thể thao ngoài trời hiện đại và đầy đủ như tại các khu đô thị: Dệt Nam Định, Hòa Vượng, Thống Nhất... Các sân thể thao khu dân cư được thiết kế rộng rãi, thoáng mát có cây xanh và ghế đá cho người dân nghỉ ngơi hoặc tập thể dục, có khu vui chơi riêng cho trẻ em.

Ở các huyện trong tỉnh, việc xây dựng, lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời đã được triển khai từ nhiều năm trước. Huyện Hải Hậu là địa phương làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể dục thể thao cho người dân trong khuôn viên các nhà văn hóa thôn, xóm. Tại xã Hải Hưng, năm 2016, người dân xóm 17 đã góp tiền xây dựng khu thể thao ngoài trời có 5 thiết bị vận động: đi bộ, gập người, lắc hông, xà đơn, xà kép trị giá hơn 100 triệu đồng. Năm 2014, khu thể thao thôn Trung Lương, xã Hải Hà rộng 3.950m2 được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại lắp đặt nhiều trang thiết bị thể thao, hệ thống chiếu sáng với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Xã Hải Thanh hoàn thành xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao xã với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng, diện tích 5.000m2, gồm nhà văn hoá đa năng, quảng trường thể thao và các khu thể thao có lắp đặt thiết bị phục vụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời. Nhiều năm nay, khu vực Công viên, Tượng đài Trường Chinh luôn là điểm yêu thích của nhiều người dân Thị trấn Xuân Trường và các xã lân cận đến tập luyện các môn thể thao như: đi bộ, chạy thể dục, dưỡng sinh... Ở huyện Giao Thủy, các xã: Giao Long, Giao Hải, Giao Thịnh, Thị trấn Quất Lâm... đã san lấp mặt bằng, xây dựng khu thể thao thôn, xã với diện tích hàng trăm mét vuông, đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao để nhân dân tập luyện. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện toàn tỉnh có khoảng 2.300 công trình thể thao, trong đó có khoảng 80% là các công trình thể thao ngoài trời.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư kinh phí, đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư lắp đặt các dụng cụ tập luyện thể thao cho người dân ở các địa điểm công cộng. Ở các vùng nông thôn, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác dụng, vai trò của thể dục thể thao, vận động nhân dân đóng góp công sức, kinh phí hoàn thiện các sân chơi thể thao ngoài trời; góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com