Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường

06:05, 10/05/2019

Những năm qua, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các Trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất cho học sinh. Qua đó, đã tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe, động viên các em tích cực rèn luyện, tham gia các hoạt động thể dục thể thao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Các vận động viên thi đấu nội dung nhảy cao tại Giải thể thao học sinh phổ thông năm học 2018-2019.
Các vận động viên thi đấu nội dung nhảy cao tại Giải thể thao học sinh phổ thông năm học 2018-2019.

Cùng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các trường học đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho việc dạy và học; trong đó nâng cấp, xây dựng các sân thể thao, mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy giáo dục thể chất. Đến nay, 90% các trường tiểu học, trung học cơ sở trong tỉnh có nhà tập luyện đơn môn, phòng thể dục chức năng, sân chơi, bãi tập theo quy định. Khối các trường trung học phổ thông công lập, dân lập có 28/57 nhà trường xây dựng được nhà đa năng khang trang, hiện đại. Trang thiết bị cho việc học giáo dục thể chất như sân cầu lông, sân bóng rổ, bàn bóng bàn, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, hệ thống xà đơn, xà kép... được các trường đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa nâng cấp trước mỗi năm học. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên thể chất cũng thường xuyên được kiện toàn, nâng cao chất lượng. Toàn ngành hiện có trên 900 giáo viên giáo dục thể chất trường học, trong đó có gần 300 giáo viên tiểu học, 400 giáo viên trung học cơ sở, hơn 200 giáo viên trung học phổ thông. Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất đều được đào tạo bài bản tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm thể dục thể thao; trong đó nhiều giáo viên là những cựu vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh. Với đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, các trường thực hiện nghiêm chương trình giờ học nội khóa cho học sinh với thời lượng 2 tiết/tuần các môn: cầu lông, đá cầu, điền kinh (chạy ngắn, chạy bền, tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa…). Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng được đẩy mạnh với việc duy trì các buổi tập thể dục giữa giờ cho học sinh sau tiết học thứ 2. Nhiều trường đã bước đầu sử dụng kết hợp âm nhạc vào bài tập thể dục giữa giờ tạo sự hấp dẫn cho học sinh, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao truyền thống như: kéo co, nhảy bao bố... Năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh triển khai đưa các môn võ thuật - võ nhạc như: võ cổ truyền, taekwondo, vovinam, karatedo… vào các bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ trong các nhà trường. Nhiều câu lạc bộ võ nhạc, võ thuật được thành lập tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông ở các huyện Nam Trực, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Thành phố Nam Định… Các trường đẩy mạnh hoạt động ngoại khoá cho học sinh; các câu lạc bộ, các nhóm thể thao như võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, aerobic, đá cầu… thu hút đông các em tham gia, nhất là vào dịp hè. Đây là lực lượng nòng cốt để các nhà trường tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh năng khiếu thi đấu tại các giải thể thao hàng năm.

Để thúc đẩy công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức các giải thể thao học sinh phổ thông. Năm học 2018-2019, Giải thể thao học sinh phổ thông được tổ chức với sự tham dự của 10 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố; 53/57 trường trung học phổ thông, 2 trung tâm giáo dục thường xuyên. Tham dự giải có 1.440 vận động viên thi đấu 6 môn: điền kinh, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, đá cầu, võ nhạc - võ cổ truyền. Các nội dung thi đấu của giải diễn ra sôi nổi, quyết liệt, có chất lượng chuyên môn cao. Các trường trung học phổ thông: A Hải Hậu, B Hải Hậu, Thịnh Long, A Nghĩa Hưng giành thành tích cao, khẳng định là đơn vị mạnh trong công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường. Nhiều vận động viên có thành tích thi đấu đạt kết quả tiệm cận với các vận động viên thành tích cao; tiêu biểu như: Trần Chu Tài, Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng (Trực Ninh) đoạt giải nhất 100m nam với thành tích 11 giây 03; Trần Xuân Trình, Trường Trung học phổ thông B Hải Hậu, Trần Văn Nam, Trường Trung học phổ thông Mỹ Lộc cùng giành giải nhất nội dung nhảy cao đạt thành tích 1m85; Nguyễn Ngọc Dưỡng, Trường Trung học phổ thông A Hải Hậu đoạt giải nhất nhảy xa nam với thành tích 6,62m…

Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục phát triển giáo dục thể chất theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng thể dục thể thao trong các giờ học nội, ngoại khóa. Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị học, thi đấu thể dục thể thao, phát triển các loại hình câu lạc bộ, các nhóm thể thao học sinh trong các nhà trường với mục tiêu mỗi học sinh tập luyện thành thạo một môn thể thao. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện và bồi dưỡng các tài năng thể thao; làm tốt công tác dạy bơi phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh; phát triển các môn thể thao trong từng cấp học…; đưa công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com