Cơ hội lớn để các cầu thủ Việt kiều cống hiến cho quê hương

07:05, 04/05/2019

Vào đầu tháng 6 tới, đội tuyển quốc gia và đội U23 Việt Nam sẽ đồng loạt tập trung để chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng trong năm 2019. Với mong muốn nâng cao chất lượng đội hình, lãnh đạo VFF và HLV Park Hang Seo khẳng định sẽ xem xét nghiêm túc và tạo điều kiện để tài năng trẻ Việt kiều có cơ hội được cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Thủ môn Việt kiều CH Séc Filip Nguyễn là một trong những gương mặt tạo được nhiều sự chú ý nhất thời điểm hiện tại.
Thủ môn Việt kiều CH Séc Filip Nguyễn là một trong những gương mặt tạo được nhiều sự chú ý nhất thời điểm hiện tại.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam trong hơn một năm trở lại đây, làn sóng cầu thủ gốc Việt sinh sống và thi đấu ở nước ngoài mong muốn được chuyển về thi đấu tại giải quốc nội hay khao khát cống hiến tài năng cho đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng đang có chiều hướng gia tăng khá tích cực. Có thể kể tới những trường hợp đã trở về thi đấu cho các đội bóng trong nước và phần nào thể hiện được khả năng, phẩm chất bản thân như trung vệ Adriano Schmidt (Đức) của CLB Hải Phòng, tiền đạo Martin Lô (Australia) của CLB Phố Hiến hay xa hơn một chút là thủ thành Đặng Văn Lâm (Nga), tiền đạo Mạc Hồng Quân (CH Séc).

Dù vậy, thực tế là vẫn xảy ra những trường hợp đáng tiếc khi các cầu thủ không đáp ứng được những đòi hỏi về chuyên môn hay hòa nhập khó khăn ở môi trường bóng đá mới dù đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để trở về Việt Nam thi đấu. Theo Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh, liên đoàn luôn sẵn sàng tạo điều kiện và hy vọng có thêm nhiều cầu thủ là con em kiều bào tại nước ngoài trở về quê hương cống hiến cho màu áo đội tuyển quốc gia, miễn là cầu thủ đó đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu chuyên môn của HLV trưởng cùng những điều kiện pháp lý và tư cách thi đấu cho đội tuyển quốc gia Việt Nam theo quy định chung của FIFA.

Cũng theo thông tin từ đại diện VFF, vào cuối tuần này, HLV Park Hang Seo sẽ lên đường ra nước ngoài để tham dự và tận mắt theo dõi các cầu thủ Việt kiều đang thi đấu trong và ngoài nước có tên trong danh sách đã được bộ phận chuyên môn VFF tổng hợp. Trong số này, đáng chú ý là bốn cầu thủ ở châu Âu là Alexander Đặng (Na Uy), Kelvin Bùi (Hà Lan), Jason Pendant (Pháp) và Filip Nguyễn (CH Séc). Thầy Park cũng đồng tình quan điểm của lãnh đạo VFF, sẵn sàng chào đón các tài năng gốc Việt đáp ứng được hai điều kiện là họ phải sở hữu thực tài và khao khát cống hiến cho màu áo đội tuyển quốc gia.

“Là người chịu trách nhiệm về chuyên môn của đội tuyển, tôi không thể tuyển chọn một cầu thủ nếu họ không có nguyện vọng khoác áo đội tuyển, càng không thể lựa chọn cầu thủ đó chỉ vì anh ta đang chơi bóng ở châu Âu. Bởi vậy tôi cần trực tiếp quan sát các cầu thủ Việt kiều để có được những đánh giá chính xác nhất về năng lực của họ”, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

Vị chiến lược gia 60 tuổi người Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là tiếng nói quyết định trong việc lựa chọn nhân sự cho đội tuyển. “Từ những ý kiến của thầy Park, VFF sẽ từng bước tiếp xúc và có những sự hỗ trợ trong phạm vi cho phép để giúp các cầu thủ Việt kiều có thể nhanh chóng và thuận lợi về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam”, ông Lê Hoài Anh cho biết.

Với sự tiến bộ từng ngày của bóng đá Việt Nam, các tài năng gốc Việt đang tập luyện và thi đấu ở nước ngoài có thể coi như một nguồn lực tiềm năng để VFF có thể cân nhắc bổ sung. Tuy nhiên, rất cần sự cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng để trao cơ hội cho những gương mặt có đầy đủ khao khát cống hiến cũng như năng lực, giúp ích cho các lứa đội tuyển quốc gia.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com