Tựu trung, Ajax luôn giành chiến thắng chung cuộc khi bị dồn vào thế chân tường. Lần này là bán kết, trước Tottenham, Ajax đã có lợi thế thắng trận 1-0 ở London. Liệu sáng mai (9-5), Ajax có bảo toàn được lợi thế, sẽ tiếp tục bay cao hay bất ngờ… gẫy cánh?

Mới 20 tuổi, Matthijs de Ligt (bên trái) đã là thủ quân của Ajax. Ảnh: Football365.
Mới 20 tuổi, Matthijs de Ligt (bên trái) đã là thủ quân của Ajax. Ảnh: Football365.

Trước hai đội bóng lọc lõi, thiện chiến bậc nhất ở Champions League là Real Madrid, Juventus, Ajax đã thi triển thứ bóng đá tấn công phóng khoáng, nó chưa đạt tới độ tấn công tổng lực như thời của huyền thoại Cruyff nhưng cũng đủ khiến các đại gia châu Âu bối rối, bị động trong cách tiếp cận trận đấu. Real Madrid thì thua tan nát trước thầy trò huấn luyện viên (HLV) Erik ten Hag ngay tại Bernabeu. Juventus khi bị Ajax dẫn 2-1 ở Turin, có tới gần 30 phút để làm nên điều gì đó, nhưng Ronaldo và đồng đội đã bất lực trước lối đá tự tin, khoáng đạt và tràn đầy sinh lực của đội bóng trẻ Ajax. Nhìn Van de Beek, Matthijs de Ligt… chơi nửa cuối hiệp 2 ở Turin, cứ ngỡ Ajax bị dẫn bàn. Đoàn quân của HLV Erik ten Hag không bao giờ phòng ngự với số lượng quân đông, lùi thấp đội hình. Thay vào đó, họ chủ động chơi với số đông ở giữa sân, cắt cử 2-3 cầu thủ lởn vởn ở phần sân đối phương khiến đối thủ bối rối, có bóng cũng không dám đẩy cao đội hình.

Ajax của Erik ten Hag luôn chủ động trong mọi tình huống. Xét về mặt tên tuổi, đội bóng tới từ Hà Lan không có cầu thủ nào nổi bật. Thế nên dù vào tới bán kết Champions League mùa giải này, giới mộ điệu cũng khó lòng nhớ tên hảo thủ nào của Ajax, ngoại trừ trung vệ Blind từng có thời thi đấu cho MU.

Trong khi đó, Tottenham đã quá quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam. Do đó chúng ta cũng quen với cách vận hành sơ đồ chiến thuật và lối đá của tập thể, cá nhân các cầu thủ Tottenham. Đội bóng của Pochettino va phải Ajax ở bán kết lượt đi thua 0-1 còn là may. “Gà trống” tại sào huyệt của mình chẳng gáy nổi, không biết sang Amsterdam cựa có kịp nhú để tung cước.  

Trong hai đội bóng này, đội nào bị loại cũng đáng tiếc bởi họ đã trình diễn một thứ bóng đá phóng khoáng, cống hiến. Trận bán kết lượt về, Pochettino nhiều khả năng sẽ cho học trò chơi tất tay vào hiệp 2, bởi Ajax thường chơi rất sung đầu trận. Hơn nữa với việc để thua 0-1, thì Tottenham cũng có cớ để đá cù cưa, cứ tì đầu, áp mình chờ thời cơ tung cước, hạ đối thủ.

Như trên đã nói, Ajax vượt qua vòng 1/8, tứ kết đều trong tình cảnh không còn gì để mất. Lần này, thầy trò HLV Erik ten Hag nếu mất sẽ mất khá đậm, khá đau, đó là tấm vé vào chơi trận chung kết. Tottenham khi cần cũng có thể thắng tưng bừng. Họ mà lên đồng ở Johan Cruyff Arena thì Ajax nguy khốn. Khi trận chung kết đang khi tỏ khi mờ trước mặt, muốn hay không, đội nào cũng có giây phút căng thẳng, tâm lý. Nắm được thời cơ đó, dù chỉ là vài giây căng cứng của đối thủ mà ra đòn, thì cũng là quá đủ. Phải cỡ cao thủ mới có thể nhìn ra thời cơ ra đòn nhưng trước đó họ ẩn mình, nhẫn nại chờ đúng thời điểm để điểm huyệt.

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1

Theo qdnd.vn