Những bất ngờ từ ba vòng đầu của V.League 1 - 2019

08:03, 13/03/2019

Sau ba vòng đấu khởi đầu mùa giải mới, Giải bóng đá vô địch quốc gia Wake-up 247 V.League 1 - 2019 đã tạm nghỉ một tháng để các tuyển thủ tập trung đội tuyển, chuẩn bị cho vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á tại Việt Nam vào cuối tháng. Tuy diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng ba vòng đấu này đã cho thấy nhiều bất ngờ, những điểm mới tích cực, đồng thời cũng bộc lộ một số bất cập cần chấn chỉnh.

Một trận đấu ở Giải bóng đá vô địch quốc gia Wake-up 247 V.league 1-2019
Trận đấu giữa 2 CLB bóng đá: Dược Nam Hà Nam Định và Thành phố Hồ Chí Minh tại Giải bóng đá vô địch quốc gia Wake-up 247 V.league 1-2019

Theo thống kê từ ban tổ chức, sau ba vòng đấu vừa qua, đã có 171 nghìn khán giả đến sân theo dõi các trận đấu, trung bình có 8.142 người/ trận. Trụ hạng V.League sau trận tranh vé vớt ở mùa giải 2018, sau đó có nhà tài trợ mới với tên gọi Dược Nam Hà Nam Ðịnh, đội bóng thành Nam tiếp tục nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ của người hâm mộ tỉnh nhà khi thi đấu trên sân Thiên Trường với số lượng người xem đông nhất so với nhiều sân vận động trong cả nước. Cùng có lượng người xem kỷ lục như Thiên Trường là sân Hàng Ðẫy của câu lạc bộ (CLB) Hà Nội. Ðáng kể là có những trận đấu như trận CLB Hà Nội FC gặp CLB Quảng Nam ở sân Tam Kỳ đã thu hút số lượng người xem kỷ lục lên tới 14 nghìn người. Một số sân như Cẩm Phả hay Plây Cu cũng thường xuyên có số lượng khán giả khá đông. Trước mùa giải, bên cạnh việc cải tạo cơ sở vật chất kỹ thuật của các sân đấu, đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp thị và tạo dựng hình ảnh để lôi cuốn khán giả, mời gọi nhà đầu tư, tài trợ, nhiều CLB đã chú trọng xây dựng đội hình từ các cầu thủ trẻ, tự đào tạo và tìm kiếm, bổ sung các cầu thủ trong nước, nước ngoài khiến thị trường chuyển nhượng khá sôi nổi, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên, ba vòng đấu đầu tiên cũng tái lặp một số vấn đề đã gặp phải ở giải vô địch quốc gia từ những năm trước. Ðáng nói nhất là những sai lầm liên tiếp của đội ngũ trọng tài điều hành các trận đấu. Phần lớn các sai lầm đều do lỗi nhận định về tình huống có thể thổi sút phạt 11 m chưa công bằng và khách quan trong các trận đấu giữa CLB Quảng Nam - CLB Hà Nội FC (vòng hai), CLB Hoàng Anh Gia Lai - CLB Sài Gòn FC (vòng ba) và CLB Viettel - CLB Hà Nội FC (vòng ba), gây phản ứng từ người hâm mộ. Sau những sai lầm này, ban tổ chức giải đã đình chỉ vô thời hạn ngay lập tức ba trọng tài trong số bốn trọng tài chính điều hành ở ba vòng đấu vừa qua. Cả ba trọng tài nêu trên đều là trọng tài FIFA, thậm chí trọng tài Nguyễn Ngọc Châu từng được nhận danh hiệu Còi Vàng Việt Nam 2016. Việc cương quyết xử lý các trọng tài với mức xử lý nặng hơn hẳn so với các mùa giải trước đã thể hiện sự cương quyết của ban tổ chức giải với mong muốn giải quyết triệt để những yếu tố nghi ngờ về tiêu cực và cảnh báo các trọng tài về trình độ và sự tập trung hơn nữa trong điều hành.

Ðiều bất ngờ sau ba vòng đấu đầu mùa V.League 1 - 2019 là sự vươn lên mạnh mẽ của CLB TP Hồ Chí Minh khi chiếm ngôi đầu với ba trận toàn thắng, giành trọn chín điểm, trong khi đội đương kim vô địch CLB Hà Nội FC có hai trận thắng, một trận hòa, được bảy điểm, xếp thứ hai, thứ ba là CLB Sông Lam Nghệ An cũng được bảy điểm, nhưng kém CLB Hà Nội FC về hiệu số bàn thắng. Tiếp đến lần lượt là các đội: Hải Phòng, Sài Gòn, Becamex Bình Dương, SHB Ðà Nẵng, Than Quảng Ninh, Hoàng Anh Gia Lai, Dược Nam Hà Nam Ðịnh, Viettel, Quảng Nam, Thanh Hóa và cuối cùng là Sanna Khánh Hòa BVN chưa có điểm nào sau ba vòng đấu.

CLB TP Hồ Chí Minh vượt lên nhóm đầu sau ba vòng đấu không ngoài dự đoán. Trước mùa giải năm nay, đội bóng "nhà giàu" TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi trong ban huấn luyện và tạo ra không ít ồn ào trên thị trường chuyển nhượng khi "mua" về những cầu thủ xuất sắc trong nước và nước ngoài nhằm hướng tới mục tiêu giành thứ hạng cao nhất ở mùa giải 2019 và về lâu dài. Những thay đổi, bổ sung này đã mang lại thành tích nổi trội cho CLB ngay từ đầu mùa giải khi các cầu thủ tân binh của họ như: Ngô Hoàng Thịnh, Giô-eo Vin-ni-xi-ớt, Phạm Văn Thành, Nguyễn Thanh Thắng... đã cho thấy đáng giá "đồng tiền, bát gạo" với phong độ thi đấu ổn định, đóng góp không ít vào ba chiến thắng của đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác. Ðương kim vô địch CLB Hà Nội vẫn cho thấy sức mạnh đáng nể với trận ra quân thắng 5-0 trước Than Quảng Ninh, nhưng sự trồi sụt cũng sớm bộc lộ khi ở vòng hai, các học trò của HLV Chu Ðình Nghiêm với đội hình mạnh nhất lại chật vật mới có nổi một trận hòa 1-1 với Quảng Nam trên sân khách.

Cũng đang có chuỗi trận bất bại, CLB Sông Lam Nghệ An là một bất ngờ mới khi họ bước vào mùa giải với đội hình có nhiều biến động: Kinh phí hạn chế, một số trụ cột (thủ môn Nguyên Mạnh, tiền vệ Phan Văn Ðức) bị chấn thương hoặc chuyển sang CLB khác (trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Xuân Toàn, thủ môn Vũ Hải). CLB Hải Phòng và CLB Sài Gòn vẫn giữ được phong độ khi có được hai chiến thắng với sáu điểm tạo đà trong tay, cho dù ở những vòng đấu vừa qua, CLB Sài Gòn đã có trận thua đậm 1-3 đáng tiếc trước CLB Dược Nam Hà Nam Ðịnh ở trận đầu ra quân.

Người hâm mộ bất ngờ trước thành tích yếu kém của hai đội bóng đương kim á quân và thứ ba của mùa giải trước là Thanh Hóa và Sanna Khánh Hòa BVN đều giữ vị trí áp chót và cuối bảng. Cả hai đội đều chưa có được một chiến thắng nào.

Còn mười vòng đấu trước khi lượt đi V.League 1 - 2019 kết thúc. Chắc chắn sẽ có những thay đổi khi các đội bóng có khoảng thời gian dài để có những điều chỉnh kịp thời.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com