Hallyu vào V-League

09:02, 02/02/2019

Sau thành công của chiến lược gia Park Hang-seo, không khó để nhận thấy đã có một làn sóng huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc đổ bộ vào bóng đá Việt Nam.

HLV Lee Heung-sil đã có những buổi huấn luyện đầu tiên ở đội bóng Viettel. Ảnh: Hữu Trường
HLV Lee Heung-sil đã có những buổi huấn luyện đầu tiên ở đội bóng Viettel.
Ảnh: Hữu Trường

Trong diễn biến mới nhất, tân binh V-League 2019, đội bóng Viettel đã chiêu mộ thành công HLV Lee Heung-sil (sinh năm 1961), từng là HLV trưởng Câu lạc bộ (CLB) Jeonbuk nổi danh châu Á.

Người có công làm cầu nối, đưa HLV Lee Heung-sil đến với đội bóng quân đội chính là Lee Dong-jun, người đại diện của HLV Park Hang-seo và hàng loạt chiến lược gia người Hàn khác đang cầm quân ở Đông Nam Á.

Trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo được vợ mình, bà Choi Sang-a động viên hãy quan tâm tới thị trường bóng đá Đông Nam Á. Đích thân bà Choi Sang-a đã lên mạng, tìm hiểu về bóng đá, văn hóa, xã hội Việt Nam để tư vấn cho chồng mình. Cũng chính bà đã tuyển Lee Dong-jun làm người đại diện cho chồng. Vì thế HLV Park Hang-seo rất nể vợ mình. “Một buổi sáng, bà xã bảo tôi: Hôm nay, em sẽ đưa anh đến gặp người đại diện (tức Lee Dong-jun). Tôi quá bất ngờ vì bà nhà tôi có biết gì về bóng đá đâu”, thầy Park nhớ lại.

Trước khi đưa thầy Park đến Việt Nam, Lee Dong-jun đã có mối quan hệ với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Dù tuổi mới ngoài 30 nhưng thực sự, Lee Dong-jun rất am hiểu bóng đá Việt Nam nói riêng, bóng đá Đông Nam Á nói chung. Thành tích nổi bật nhất của HLV Park Hang-seo là trợ lý số 1 của chiến lược gia Guss Hiddink ở World Cup 2002 và tấm Huy chương đồng (HCĐ) của Olympic Hàn Quốc tại ASIAD 2002. Nhưng mọi việc trên diễn ra từ lâu, tên tuổi của chiến lược gia Park Hang-seo “nhạt dần” trong suốt một thời gian dài. Thế nên, công việc của Lee Dong-jun là giúp thầy Park trở nên nổi bật, đủ chuẩn, đáp ứng được các tiêu chí VFF đưa ra.

Cuối năm 2017, theo người đại diện Lee Dong-jun: “Lúc đó, VFF cần tuyển HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia và khi có cơ hội thì tôi không thể bỏ qua. HLV Park Hang-seo là người có khả năng, người phù hợp giúp những đội bóng nhỏ vươn mình, ông ấy có tài truyền cảm hứng… và tôi đã dẫn chứng những điều đó trong hồ sơ xin việc gửi VFF”.

Trước đó, VFF có chú ý tới hai HLV khác nhưng không đáp ứng được yêu cầu về tiền lương. Cuối cùng, thầy Park được chấm vì hai bên tìm được tiếng nói chung. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng hết sức vui mừng khi có cơ hội được dẫn dắt một đội tuyển quốc gia. Trong những cuộc gặp gỡ trước đó, người đại diện Lee Dong-jun khẳng định thầy Park “rất có tài, có kiến thức sâu rộng về bóng đá” nhưng chỉ hơn một năm, ông thầy người Hàn Quốc đã giúp bóng đá Việt Nam nhiều điều, đạt được nhiều thành tích ấn tượng, quả là chuyện vô cùng thú vị và đáng nể phục.

Đến Việt Nam đã lâu, có mối quan hệ khá tốt với VFF và một số đội bóng ở V-League nhưng chỉ đến khi thầy Park thành công cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam, tên tuổi của Lee Dong-jun mới được biết đến nhiều hơn. Cũng chính thành công của thầy Park đã tạo nên thương hiệu Lee Dong-jun.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, CLB Viettel đã đạt được thỏa thuận về việc ký hợp đồng với HLV Lee Heung-sil, người từng dẫn dắt đội bóng lừng danh xứ Kim chi Jeonbuk. Nhà cầm quân 57 tuổi sẽ dẫn dắt Viettel trong hai năm và cũng chính Lee Dong-jun giới thiệu thầy Lee sang Việt Nam.

HLV Lee Heung-sil giúp Jeonbuk giành hai chức vô địch K-League Classic vào các năm 2009, 2011, đoạt 1 Cúp quốc gia, 1 Siêu cúp và vô địch AFC Champions League vào năm 2006. Đáng chú ý, HLV Lee Heung-sil từng dẫn dắt các CLB tại giải K-League Challenge là Ansan Police và Asan Greenners. Ansan Police đã giành chức vô địch năm 2016 mặc dù trong đội hình không có cầu thủ ngoại và ngân sách hạn hẹp.

Sau khi CLB Hoàng Anh Gia Lai chiêu mộ HLV Lee Tae-hoon về làm Giám đốc kỹ thuật ở mùa giải 2019, còn CLB TP Hồ Chí Minh mời người cũ của đội bóng phố Núi là ông Chung Hae-soung về dẫn dắt, thì Viettel là đội bóng thứ 3 sử dụng HLV Hàn Quốc ở mùa giải V-League 2019. Điều đáng chú ý, người đứng sau các thương vụ đưa HLV Hàn Quốc sang Việt Nam chính là Lee Dong-jun, người đại diện của HLV Park Hang-seo và tiền vệ Lương Xuân Trường.

Nói về công việc của mình, Lee Dong-jun tâm sự: “Đây là công việc không hề dễ dàng. Niềm tin dành cho nhau là thứ quyết định. Tôi phải chứng minh cho khách hàng và HLV thấy rằng họ có thể thành công khi hợp tác với nhau. Thương vụ đưa HLV Park Hang-seo sang Việt Nam đúng là đã thành công vượt bậc. Tôi vui mừng vì mình đã góp phần nhỏ bé vào thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua, cũng như làn sóng Hàn Quốc (hallyu) vào V-League. Hy vọng trong tương lai, các HLV Hàn Quốc sẽ ngày càng được trọng dụng ở Việt Nam”. 

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com