Thể thao thành tích cao Nam Định tiếp tục khởi sắc

03:01, 22/01/2019

Năm 2018, thể thao thành tích cao Nam Định tiếp tục có những thành công mới. Tham gia 12 giải đấu quốc gia và 5 giải quốc tế, các vận động viên tỉnh ta đã giành tổng cộng 88 huy chương các loại; trong đó có 25 huy chương vàng, 29 huy chương bạc và 34 huy chương đồng.

Vận động viên Vũ Thị Mến giành Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao châu Á -  ASIAD 18.
Vận động viên Vũ Thị Mến giành Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 18.
Ảnh do cơ sở cung cấp

Điền kinh luôn là môn thể thao thế mạnh của thể thao thành tích cao Nam Định. Vũ Thị Mến là một trong những vận động viên điền kinh hàng đầu của tỉnh. Nữ vận động viên (sinh năm 1990) có sự khởi đầu năm 2018 bằng việc giành Huy chương Bạc ở nội dung nhảy ba bước với thành tích 13m57 tại Giải điền kinh Đài Loan mở rộng. Sau nhiều nỗ lực cố gắng của bản thân cùng sự quan tâm chỉ bảo của các huấn luyện viên trong Đội tuyển điền kinh quốc gia, Mến đã đáp lại sự tin tưởng của ban huấn luyện và người hâm mộ nước nhà khi giành tấm Huy chương Đồng nội dung nhảy 3 bước nữ tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 18, tấm Huy chương Á vận hội đầu tiên. Thi đấu tại ASIAD, đọ sức với những vận động viên điền kinh xuất sắc nhất châu lục, Mến đã chứng minh được nỗ lực, bản lĩnh khi vượt qua áp lực thi đấu. Qua 4 cú nhảy trong 6 lần nhảy của Mến với thành tích lần đầu vượt qua 13m70, lần thứ ba vượt qua 13m72, lần thứ tư 13m93 và lần thứ 6 là 13m79 nhưng thật đáng tiếc là dù có cùng thông số 13,93m như vận động viên người Thái Lan nhưng Mến chỉ giành Huy chương Đồng do bước dậm đà của cô trên ván dậm nhảy nhỉnh hơn 0,3cm so với đối thủ. Tiếp đà hưng phấn từ các giải quốc tế, Vũ Thị Mến tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của mình ở nội dung nhảy 3 bước tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Thành tích 13m83 đủ giúp chị giành Huy chương Vàng tại nội dung sở trường; phá kỷ lục Đại hội. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp Mến giành ngôi vị cao nhất ở nội dung nhảy 3 bước tính từ Đại hội Thể thao lần thứ V năm 2006. Cũng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, nữ vận động viên 28 tuổi này còn giành thêm 1 Huy chương Bạc ở nội dung nhảy xa với thành tích 6m22. 

Vận động viên Dương Văn Thái (số 274) thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc.  Ảnh trang này do cơ sở cung cấp
Vận động viên Dương Văn Thái (số 274) thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc.
Ảnh do cơ sở cung cấp

Năm 2018 cũng là một năm thi đấu thành công của vận động viên điền kinh Phạm Văn Lâm. Tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Lâm đã làm nên điều bất ngờ khi phá kỷ lục của giải và giành Huy chương Vàng ở nội dung nhảy xa với thành tích 7m70. Đây là thành tích được giới chuyên môn đánh giá cao bởi kết quả này đã vượt 29cm so với tấm Huy chương Vàng mà Lâm giành được tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng tổ chức tháng 7-2018. Một gương mặt tiêu biểu khác của điền kinh Nam Định là Dương Văn Thái, tiếp tục duy trì phong độ ổn định trong năm qua. Anh được coi là “vua” đường chạy 800m và 1.500m khi không có đối thủ tại các giải trong nước và giành 2 Huy chương Vàng ở các nội dung sở trường tại Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Thái tiếp tục đem về cho đoàn thể thao Nam Định thêm 1 Huy chương Vàng cự ly 1.500m và 1 Huy chương Bạc cự ly 800m.

Thể thao thành tích cao tỉnh ta phát triển ổn định, bền vững là do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dày công tìm kiếm, tuyển chọn, bồi dưỡng các tài năng trẻ để nối tiếp các thế hệ đi trước. Tiêu biểu ở bộ môn Điền kinh có các vận động viên Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Thị Ngân, Trần Thị Duyên, Lê Trung Đức… Tham gia Giải vô địch điền kinh trẻ các lứa tuổi quốc gia năm 2018, các vận động viên trẻ tỉnh ta giành 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Ngay sau giải đấu, vận động viên Nguyễn Thị Thu Hà được triệu tập vào đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia ở tuổi 18. Vận động viên Lê Trung Đức giành 2 Huy chương Vàng ở các nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m tại Giải điền kinh Singapore mở rộng và 1 Huy chương Bạc tại Giải điền kinh marathon Hà Giang ở cự ly 42km. 

Ở môn vật vận động viên Trần Ánh Tuyết đã xuất sắc giành Huy chương Vàng hạng cân 61kg tại Giải vô địch trẻ vật tự do, vật cổ điển Đông Nam Á năm 2018 tổ chức ở Thái Lan. Cũng trong năm nay, nữ đô vật sinh năm 2000 Trần Ánh Tuyết còn giành thêm 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc hạng cân 65kg tại Giải vật tự do trẻ toàn quốc. Bộ môn bơi lội dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Nam Định cũng đã giành thành tích cao tại các giải bơi lội trẻ toàn quốc. Tham gia Giải vô địch bơi các câu lạc bộ khu vực I năm 2018 tại tỉnh Bắc Ninh đầu tháng 8-2018, các vận động viên: Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Hồng Nhung, Trần Phương Linh, Trần Phương Nhi mặc dù mới chỉ ở độ tuổi 14-16 nhưng đã giành 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Với sự tiến bộ vượt bậc về số lượng huy chương so với các năm trước, thể thao thành tích cao tỉnh ta tiếp tục khẳng định vị thế so với các tỉnh trong cả nước./.

Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com