Những bậc thầy truyền cảm hứng

07:01, 02/01/2019

Năm 1995, ông Tavares trở thành HLV ngoại đầu tiên của bóng đá Việt Nam. Dẫn dắt đội tuyển Việt Nam khoảng 40 ngày, ông thầy người Brazil này giúp cho các cầu thủ nhanh chóng lột xác với các bài tập thể lực, tư duy chiến thuật được coi là vượt tầm bóng đá nước nhà lúc đó.

HLV Tavares ngoài chuyên môn, ông rất giỏi lên tinh thần cho cầu thủ, nhờ đó đội tuyển Việt Nam thi đấu như có 12 người trên sân.

HLV Riedl 4 lần làm HLV ở Việt Nam, 3 lần ở cấp độ đội tuyển quốc gia, một lần ở cấp CLB (Hải Phòng). Nhiều người bảo ông thầy người Áo này bảo thủ nhưng thực ra HLV Riedl rất tôn trọng ý kiến của những người xung quanh. Năm 1998, trong lần đầu sang Việt Nam làm việc, ông tập cho đội Việt Nam thi đấu với 4 hậu vệ theo tuyến nghiêng. Thời điểm đó, các CLB ở Việt Nam quen chơi 5 hậu vệ, gồm 2 hậu vệ biên, 2 trung vệ dập và 1 trung vệ thòng. Thấy các hậu vệ Việt Nam mấy trận đá 4 người lúng túng, ông Riedl bảo các trợ lý: “Bắt các cầu thủ làm việc họ không thích, không quen là điều ngu ngốc. Tôi sẽ chuyển về hệ thống hàng hậu vệ 5 người”. Đến lần trở lại Việt Nam vào năm 2003, HLV Riedl mới áp dụng sơ đồ 4-4-2 hiện đại. Dù mang tiếng là “người về nhì” nhưng ở Asian Cup 2007, HLV Reidl đã cùng đội tuyển Việt Nam lọt tới tứ kết, thua Iraq 0-2, đội về sau lên ngôi vô địch. Giải đấu mà Việt Nam là đồng chủ nhà Asian Cup 2007, HLV Reidl đã truyền được cảm hứng vô cùng mạnh mẽ tới Minh Phương, Tài Em… giúp đội nhà chơi máu lửa trước UAE, Qatar, Nhật Bản ở vòng bảng.

Xuân Trường trong trận giao hữu đội tuyển Việt Nam thắng Philippines 4-2.
Xuân Trường trong trận giao hữu đội tuyển Việt Nam thắng Philippines 4-2.

Trải qua nhiều thăng trầm với các đời HLV ngoại, VFF mới có thể tìm ra được một Park Hang-seo quá hay và quá hợp với bóng đá Việt Nam. Trận tranh hạng ba ở cúp giao hữu M150 (Việt Nam thắng chủ nhà Thái Lan 2-1), giải đấu chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo lần đầu cho đội đá với sơ đồ 3-5-2. Nhờ sơ đồ này mà U.23 Việt Nam, Olympic quốc gia và đội tuyển Việt Nam đã thi đấu thành công ở VCK U.23 châu Á, ASIAD 2018 và AFF Cup 2018. Nhưng không phải lúc nào ông Park Hang-seo cũng bám lấy 3-5-2. Từ 3-5-2, ông có thể nhanh chóng chuyển sang 3-4-3 khi cần tăng cường lực lượng cho hàng công; và cũng có thể chuyển thành 5-4-1 để gia cố hàng thủ, như trận cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019, khi Việt Nam hòa Jordan 1-1.

Trong ngày đầu năm mới (1-1-2019), người hâm mộ bóng đá nước nhà tiếp tục đón nhận tin vui khi đội tuyển Việt Nam thắng Philippines 4-2 (lập công cho đội nhà là Quang Hải, Văn Đức, Văn Hậu, Quế Ngọc Hải) trong trận giao hữu chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019.

Có thể thấy với HLV Eriksson lẫn thầy Park, đây là trận đấu rất quan trọng nên đôi bên đã thống nhất đá giao hữu đóng cửa. Một trận đấu 3 hiệp, mỗi hiệp 30 phút, đủ để HLV đôi bên tung hết các quân bài vào sân để có cái nhìn tổng quan cuối cùng về lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở Asian Cup 2019.

Trong hiệp 1, thầy Park tung ra sân đội hình gồm thủ thành Đặng Văn Lâm; bộ ba hậu vệ Duy Mạnh, Thành Chung, Quế Ngọc Hải; bốn tiền vệ Ngân Văn Đại, Xuân Trường, Huy Hùng, Hồng Duy; ba mũi tấn công Quang Hải, Công Phượng và Phan Văn Đức. Đây được coi là đội hình tối ưu của đội tuyển Việt Nam và có thể khi ra quân ở Asian Cup 2019, thầy Park sẽ đổi 1 vị trí, đó là Văn Hậu trở lại, thế chỗ Thành Chung.

Ngày 4-1, đội tuyển Việt Nam sẽ sang UAE và đóng quân tại khách sạn Crowne Plaza Yas Island (thành phố Abu Dhabi). Tại bảng A ở VCK Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp Iraq (ngày 8-1), Iran (ngày 12-1) và Yemen (ngày 16-1).

Lại chờ thầy Park truyền cảm hứng cho các học trò.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com