FOX Sports: Giấc mơ vươn tầm châu lục của bóng đá Việt Nam không còn xa

07:01, 28/01/2019

Mặc dù phải dừng bước ở tứ kết Asian Cup 2019 nhưng hành trình ấn tượng của các cầu thủ Việt Nam ở đấu trường châu lục, cùng những bước tiến thần tốc trong thời gian qua đủ đem đến những dự cảm tốt lành về một tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam.

Những Quang Hải, Công Phương hay Văn Hậu là tương lai của bóng đá Việt Nam.
Những Quang Hải, Công Phương hay Văn Hậu là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Đó là nhận định của cây viết Gabriel Tan trong bài nhận định đăng tải trên mạng thể thao uy tín FOX Sports châu Á. Theo tác giả, một bình luận viên rất am hiểu bóng đá châu Á, Việt Nam đang trên đà trở thành thế lực của bóng đá châu lục và tương lai đó không còn quá xa nữa.

Trước khi bóng lăn ở giải đấu tại UAE, không thiếu những chuyện để nói về bóng đá Việt Nam. Người ta bàn tán về một thế hệ vàng đã bộc lộ tiềm năng của mình rất ấn tượng với ngôi á quân tại giải U23 châu Á hồi tháng 1 năm ngoái. Hay nói về ngôi sao đang lên Nguyễn Quang Hải, người tiếp tục tỏa sáng trong số lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam để giúp đội nhà cán đích ở vị thứ tư tại Asiad 18. Và còn những câu chuyện về những gương mặt trẻ trung đã trưởng thành trước tuổi để kết thúc một thập kỷ chờ đợi cho ngôi vô địch Đông - Nam Á của bóng đá nước nhà khi giành cúp vàng AFF Suzuki Cup 2018. Nhưng sau tất cả, sẽ là những câu chuyện về hành trình ấn tượng của Việt Nam trong ba tuần thi đấu tại UAE.

Vào tối 24-1, giấc mơ Việt Nam tại Asian Cup đã phải dừng lại với thất bại tối thiểu 0-1 trước người khổng lồ Nhật Bản. Bàn thắng duy nhất của trận đấu là pha lập công của Ritsu Doan từ một quả penalty được công nhận bởi VAR. Chắc chắn, về mặt lối chơi, Nhật Bản ở một đẳng cấp vượt trội so với Việt Nam. Nhưng trên bảng điện tử, sự khác biệt duy nhất giữa một bên đã từng góp mặt ở sáu kỳ World Cup và một đội mới chỉ đánh dấu lần thứ hai thi đấu ở sân chơi Asian Cup chỉ là một quả phạt đền.

Phải công nhận là đã có một chút may mắn trong cách mà tuyển Việt Nam giành vé vào vòng 1/8 với tấm vé vớt cuối cùng dành cho đội xếp hạng ba tốt nhất, khi chỉ nhỉnh hơn Lebanon về chỉ số fairplay. Tuy nhiên, các chàng trai Việt Nam xứng đáng được ngợi khen vì những nỗ lực của họ khi phải rơi vào một bảng đấu cực kỳ khó khăn, với sự góp mặt của ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch - Iran, nhà cựu vô địch năm 2007 - Iraq, và ẩn số Yemen. Trong hai trận đấu đầu tiên mà thất bại là điều được dự đoán trước dành cho Việt Nam, các học trò của HLV Park Hang Seo lại cho thấy họ xuất sắc như thế nào. Hai lần vượt lên dẫn trước Iraq trước khi để thua đầy tiếc nuối bởi pha sút phạt đẳng cấp ở phút cuối cùng của trận đấu bởi Ali Adnan, rồi sau đó là trận thua chỉ với tỷ số 0-2 trước Iran. Đến lượt trận cuối cùng bảng C, cuộc đối đầu mà ở đó phải thắng là nhiệm vụ bắt buộc, họ đã hoàn thành rất tốt yêu cầu này bằng cách đánh bại Yemen 2-0.

Ở vòng 16 đội, Việt Nam phải chạm trán hiện tượng của giải đấu mang tên Jordan - đội bóng đã thi đấu rất ấn tượng để trở thành cái tên đầu tiên đặt chỗ ở vòng loại trực tiếp sau những chiến thắng bất ngờ trước đương kim vô địch Australia và Syria. Một lần nữa, Việt Nam đã làm đảo ngược mọi dự đoán khi đánh bại Jordan 4-2 trên chấm luân lưu sau kết quả hòa 1-1 trong 120 phút thi đấu, qua đó hiên ngang bước tiếp vào tứ kết.

Và như chúng ta đã được chứng kiến một trận tứ kết rất đáng xem, Nhật Bản với những ngôi sao hàng đầu đang thi đấu ở châu Âu như Maya Yoshida, Yuya Osako và Yuto Nagatomo đã phải rất vất vả trước tuyển Việt Nam. Phần thắng cuối cùng vẫn nghiêng về các “Samurai xanh”, nhưng đối thủ của họ vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen cho màn trình diễn quả cảm đó.

Bởi vậy, khi trở về nước, bóng đá Việt Nam sẽ lại không thiếu chuyện để nói. Nhưng giờ đây, những câu chuyện đó sẽ bớt đi tính đồn đoán mà thêm phần khẳng định nhiều hơn, rằng Việt Nam đã chứng minh được họ thuộc về sân khấu lớn nhất của bóng đá châu Á, qua những gì mà các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện trước những tên tuổi lớn của làng túc cầu châu lục.

Hãy để những câu chuyện tiếp tục về cách mà HLV Park Hang Seo đang gặt hái thành công với những tài năng trẻ của mình. Những ngôi sao trẻ như Quang Hải sẽ có thêm kinh nghiệm quý báu khi được thi đấu với các tên tuổi lớn như Nhật Bản.

Hãy cứ nói về những Quang Hải, Công Phượng hay Văn Hậu có thể chơi bóng ở châu Âu trong một vài năm tới. Hãy tiếp tục nói về Việt Nam - vị vua của bóng đá Đông - Nam Á ở thời điểm hiện tại. Và hãy để những câu chuyện nối tiếp cho đến khi Việt Nam một lần nữa chứng minh họ thuộc về một đấu trường lớn hơn, điều mà chúng ta sẽ không phải chờ đợi quá lâu nữa, khi mà ngày 5-9 tới đây, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ chính thức khởi tranh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com