Asian Cup 2019: Nhận định ba trận đấu tối 7-1

07:01, 07/01/2019

Trận đấu giữa đội tuyển Trung Quốc và đội tuyển Cư-rơ-gư-xtan trong khuôn khổ bảng C Asian Cup 2019 sẽ mở màn loạt trận ngày 7-1.

Pha bóng giữa cầu thủ hai đội tuyển Ô-xtrây-li-a (áo vàng) và Gioóc-đa-ni.
Pha bóng giữa cầu thủ hai đội tuyển Ô-xtrây-li-a (áo vàng) và Gioóc-đa-ni.

Với một đội hình cao tuổi nhất giải đấu (trung bình 29 tuổi), HLV người I-ta-li-a Mác-xen-lô Líp-pi tiếp tục tín nhiệm những cầu thủ dày dạn trận mạc làm trụ cột cho đội tuyển quốc gia. Theo giới chuyên môn, mặc dù có nhiều kinh nghiệm và tạo ra được cảm giác chắc chắn, ổn định hơn về lối chơi, song đội hình này cũng có thể gây tác dụng ngược lại bởi thiếu đi tinh thần nhiệt huyết và khả năng sáng tạo của sức trẻ. Thực tế thi đấu giao hữu trước thềm giải đấu cho thấy, đội tuyển Trung Quốc (xếp thứ 76 thế giới) có thành tích không tốt khi thua hai trận và hòa bốn trận, trong đó, ba trận không thể ghi bàn trước các đội tuyển bị đánh giá thấp hơn là Ca-ta, Ba-ranh và Ấn Độ. Ra quân Asian Cup 2019 gặp đội bóng có thứ hạng thấp hơn nhiều (ở vị trí 91 thế giới) là Cư-rơ-gư-xtan, thầy trò HLV Líp-pi sẽ gặp trở ngại bởi đội bóng này đang có phong độ khá tốt. Cư-rơ-gư-xtan có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, nổi bật là tiền vệ Ết-ga và bộ đôi Vi-ta-lít Luých và Mai-ơ. Lối chơi của họ khá đơn giản nhưng hiệu quả, dựa trên nền tảng thể lực và tốc độ. Mục tiêu chủ chốt của Cư-rơ-gư-xtan là cố gắng cạnh tranh vị trí thứ ba với thành tích cao nhất.

* Bước vào trận ra quân ở bảng C, đội tuyển Hàn Quốc chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội giành một chiến thắng đậm đà trước đội tuyển Phi-li-pin để “lấy hên” và có lợi thế ở các trận đấu tiếp theo. Xếp thứ 53 thế giới, lại được dẫn dắt bởi HLV Pau-lô Ben-tô, đội bóng xứ Kim chi đang là ứng cử viên ngôi vô địch giải với sức mạnh đáng gờm cùng khao khát giành cúp sau 59 năm. Trong tay HLV Ben-tô đang có một loạt ngôi sao đã thành danh tại châu Âu như: Ki Sung Y-ê-ung, Hoang Hê Chan, Ly Xe-ung Gút và nhất là tiền đạo Son He-ung Min xuất sắc nhất châu Á năm 2018, người đã ghi được tám bàn thắng cho CLB Tốt-ten-ham ở Giải ngoại hạng Anh. Nhiệm vụ đặt ra với các tuyển thủ Hàn Quốc không chỉ là chiến thắng mà là thắng với tỷ số đậm. Trong khi đó, với những gì thể hiện tại AFF Suzuki Cup 2018 vừa qua, đội tuyển Phi-li-pin vẫn cho thấy một đẳng cấp kém hơn đội bóng vùng Đông Bắc Á. Thiếu vắng các trụ cột cần thiết, cho dù có một chiến lược gia như HLV Ê-rích-xơn thì họ cũng khó làm nên chuyện.

* Đội tuyển I-ran (bảng D) đang ở vị trí số một châu Á theo xếp hạng của FIFA và cũng là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch Asian Cup 2019. Đội bóng này từng “tạo sóng” ở bảng đấu có hai anh hào thế giới là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tại World Cup 2018. Để chuẩn bị cho giải đấu châu lục, HLV Các-lốt Quê-rốt đã triệu tập một “binh đoàn ngôi sao” của bóng đá I-ran và các chiến binh của ông đang tràn đầy quyết tâm đi tới tận trận chung kết sau 43 năm không thể chạm tay vào chiếc Cúp vô địch châu Á. Về phía Y-ê-men, đội tuyển có thứ hạng thế giới thấp nhất bảng đấu (vị trí 135), họ có sự chuẩn bị khá tốt, thậm chí còn đang hy vọng sẽ trở thành một “ngựa ô” của giải. Trong phát biểu trước trận đấu, HLV trưởng đội tuyển Y-ê-men Gian Cô-xi-an tự tin tuyên bố: “Y-ê-men có thể mơ về thắng lợi trước I-ran và I-rắc. Mục tiêu có thể bất thành, nhưng chúng tôi vẫn sẽ cố gắng đánh bại họ”. Nói thì như vậy, song có lẽ điều đó sẽ khó thành hiện thực bởi trước thềm giải đấu, đội tuyển Y-ê-men chưa có được phong độ tốt khi để thua cả ba trận giao hữu.

* Một bất ngờ lớn xảy ra ở trận ra quân tại bảng B Asian Cup 2019 trong chiều qua (6-1) tại Các tiểu Vương quốc A-rập thống nhất (UAE) khi đội tuyển đương kim vô địch Ô-xtrây-li-a bị đánh bại bởi đội tuyển yếu hơn là Gioóc-đa-ni với tỷ số 0-1.

* Tối qua, đội tuyển Ấn Độ có chiến thắng đậm 4-1 trước đội tuyển Thái-lan ở lượt trận thứ hai bảng A của Asian Cup 2019.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com