Tùy cơ ứng biến

08:01, 08/01/2019

Trời lạnh, nghĩ đến trận đấu của đội nhà với Iraq vào tối nay lại thêm lạnh, thêm lo trong lòng. Dù gì, Iraq luôn là đội bóng mạnh ở châu lục, bất chấp đất nước này vẫn chìm trong khủng hoảng.

Nếu không vì chiến tranh, khủng bố, bóng đá Iraq còn phát triển hơn nữa. Ở đất nước này, lương cầu thủ khá thấp. Các tuyển thủ quốc gia, như: Sameh Saeed, Alaa Mhawi, Ahmed Ibrahim, Ali Faez chỉ nhận tầm 300USD/tháng từ các CLB trong nước. “Nhưng để thuê vệ sĩ, tôi phải trả lương 1.000USD/tháng”, trung vệ Alaa Mhawi cho hay. Dù tình hình bất ổn ở Iraq đã tạm lắng xuống nhưng có một sự thật khá phũ phàng, các cầu thủ Iraq khi ra sân tập ở quê nhà vẫn mang theo vũ khí để phòng thân, từ lựu đạn tới súng AK. Thậm chí, người thân cầu thủ còn là mục tiêu chính của các nhóm bắt cóc, tống tiền. Thế nên, Asian Cup 2019 chính là nơi đội tuyển Iraq thỏa sức thi tài, mà không phải lo nghĩ quá nhiều đến việc bắt cóc, đánh bom, khủng bố.

Quang Hải (bên phải)-"linh hồn" trên hàng công của đội tuyển Việt Nam.
Quang Hải (bên phải)-"linh hồn" trên hàng công của đội tuyển Việt Nam.

Để chuẩn bị cho Asian Cup 2019, thầy trò HLV Srečko Katanec đã thắng Palestine, hòa Saudi Arabia và Bolivia trong các trận giao hữu. Trong một bảng đấu có ứng cử viên vô địch Iran, thì 3 đội còn lại là Iraq, Việt Nam, Yemen đều hiểu cơ hội đi tiếp đã bị thu hẹp đáng kể.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang là đương kim vô địch AFF Cup nhưng Iraq là đối thủ trên cơ. Thế mới khó đá cho đội nhà!

Đội tuyển Việt Nam đá 3-5-2 hay bất kỳ sơ đồ biến thể nào thì một trong những vị trí quan trọng là tiền đạo cắm. Ở AFF Cup vừa qua, Anh Đức đã làm tốt vai trò này khi vừa “làm tường” cho đồng đội, vừa ghi bàn. Không có Anh Đức, HLV Park Hang-seo phải trông cậy vào Tiến Linh, Đức Chinh, những chân sút quen đá cắm của đội tuyển Việt Nam. Nhưng ở trận giao hữu vừa qua gặp Philippines, trong hiệp 1 (đá 3 hiệp, mỗi hiệp 30 phút), thầy Park đã luân phiên sử dụng Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức trong vai trò tiền đạo ảo; để Tiến Linh và Đức Chinh ngồi ngoài. Có thể mường tượng, Việt Nam chơi tiền đạo ảo trước Iraq, vì đội nhà cần ưu tiên quân số cho mặt trận phòng ngự. Bất kỳ cầu thủ nào trên hàng công cũng có thể hóa thành “chim mồi” và trong tích tắc sẽ nhập vai tiền đạo mũi nhọn khi có cơ hội. Lối chơi này xem ra hợp với Công Phượng, Quang Hải khi bộ đôi này có kỹ thuật tốt, giỏi qua người, đột phá.

HLV Park Hang-seo đã nghiên cứu kỹ các trận đấu gần đây của đội tuyển Iraq và ngược lại, chiến lược gia Srečko Katanec cũng hiểu tương đối rõ đội tuyển Việt Nam. Trong bài phỏng vấn mới đây đăng trên trang web của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), HLV Srečko Katanec đặc biệt coi trọng đội tuyển Việt Nam. Sau những thất bại của Úc trước Jordan (0-1), Thái Lan trước Ấn Độ (1-4), các đội bóng “cửa trên” rõ là thận trọng hơn.

Iraq có nhiều gương mặt đáng chú ý tại giải lần này, như: Ali Adnan (Atalanta, Serie A), Frans Dhia Putros (Hobro IK, Đan Mạch), Osama Rashid (Santa Clara, Bồ Đào Nha). Theo cây bút Scott McIntyre (FOX Sports), vấn đề của đội tuyển Việt Nam khi đấu với Iraq không nằm ở chiều cao, thể hình, mà nằm ở khâu tổ chức giữa các tuyến, cách các cầu thủ liên kết để từ đó có thể khắc chế tối đa sức mạnh của đối thủ. Cũng theo Scott McIntyre, Quang Hải sẽ quyết định thành bại của đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân: “Tôi muốn được chứng kiến Quang Hải chơi tự do, xuyên phá hàng thủ Iraq. HLV Park Hang-seo, Quang Hải và đồng đội sẽ biết cách tùy cơ ứng biến. Dẫu vậy, một trận đấu khó khăn đang chờ đội tuyển Việt Nam”.

Dự đoán: Hai đội hòa 1-1.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com