Tuyển Việt Nam cần làm gì để vượt qua Malaysia tại Mỹ Đình?

08:12, 14/12/2018

Với hai bàn thắng ghi vào lưới Malaysia ngay trên sân nhà đối thủ, đội tuyển Việt Nam đang nắm giữ lợi thế lớn trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 ở Mỹ Đình vào ngày 15-12 tới đây. Nhưng trước một Malaysia đang nung nấu quyết tâm gây bất ngờ, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ phải rất tập trung nếu muốn đăng quang ngôi vô địch AFF Cup lần thứ hai trong lịch sử ngay tại Mỹ Đình.

HLV Park Hang Seo sẽ có những sự điều chỉnh chiến thuật như thế nào ở trận quyết đấu sắp tới?
HLV Park Hang Seo sẽ có những sự điều chỉnh chiến thuật như thế nào ở trận quyết đấu sắp tới?

Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam nhập cuộc tốt, vượt qua áp lực trên "chảo lửa" Bukit Jalil và sớm có được hai bàn dẫn trước. Nhưng một số điểm yếu cũng bộc lộ, khiến đội bóng của chúng ta phải chịu hai bàn thua, đều xuất phát từ các tình huống cố định. Để vượt qua Malaysia tại Mỹ Đình ở trận lượt về, theo FOX Sports châu Á, nhiệm vụ đầu tiên sẽ là gia cố hàng phòng ngự để tránh lặp lại những bàn thua như ở trận lượt đi.

Tại giải năm nay, lối chơi phòng ngự chặt chẽ của đội bóng áo đỏ đã trở thành “thương hiệu”. Không một đội bóng nào, kể cả Malaysia, có thể xuyên thủng hàng thủ kín kẽ của Việt Nam ở vòng bảng. “Rồng vàng” bước vào bán kết với kỷ lục bốn trận giữ sạch lưới sau vòng bảng. Nhưng trong ba trận đấu kể từ đó, họ lại để thủng lưới bốn bàn, trong đó có hai bàn thua ở chung kết lượt đi.

Có thể sự mệt mỏi tích lũy qua các trận đấu căng thẳng với lịch thi đấu dày đặc kéo dài như ở AFF Cup năm nay đã khiến các cầu thủ trẻ của HLV Park không còn duy trì được sự tập trung trong suốt 90 phút tại Bukit Jalil. Dù lý do có thế nào, điều quan trọng là HLV Park Hang Seo cần phải gia cố hàng thủ ba người để sẵn sàng cho trận quyết đấu ở Mỹ Đình sắp tới, nơi mà tính chất quan trọng của trận đấu sẽ không cho phép bất cứ sai lầm nào xảy ra.

Bên cạnh đó là làm thế nào để hàng công tận dụng cơ hội để ghi bàn. Ở vòng bảng, các chân sút áo đỏ thường xuyên chứng tỏ khả năng săn bàn của mình bằng việc tận dụng tối đa cơ hội mà họ có được. Trong trận chung kết lượt đi vừa qua, những pha phản công sắc lẹm của tuyển Việt Nam vẫn luôn tỏ ra nguy hiểm, đồng thời đem về hai bàn thắng liên tiếp, giúp đội khách vươn lên dẫn trước 2-0. Nhưng sau đó, Đức Chinh, Tiến Linh hay thậm chí cả Quang Hải và Văn Đức đều lãng phí khá nhiều cơ hội để gia tăng cách biệt. Nếu các mũi nhọn của tuyển Việt Nam tỏ ra lạnh lùng, quyết đoán hơn, rất có thể cục diện chung kết AFF Cup đã sớm được định đoạt ngay trên sân đối phương.

FOX Sports châu Á cho rằng, một phần lý do cho sự lãng phí trên là việc chiến lược gia người Hàn Quốc đã cất tiền đạo Nguyễn Anh Đức trên băng ghế dự bị, dù chân sút kỳ cựu này đang có hiệu suất ghi bàn rất tốt, và thay bằng tiền đạo Hà Đức Chinh mới có trận đá chính đầu tiên kể từ đầu giải. Nhưng nhiều khả năng Anh Đức ​​sẽ trở lại ở trận lượt về. Và khi đó, người hâm mộ Việt Nam có thể sẽ yên tâm hơn với sự xuất hiện của một “sát thủ” thực sự trên hàng công có khả năng định đoạt trận đấu trước “Hổ Malaysia”.

Bị thủng lưới hai bàn trên sân nhà, Malaysia đang gặp bất lợi khi buộc phải thắng hoặc hòa từ ba bàn thắng trở lên ở trận chung kết lượt về với tuyển Việt Nam mới có cơ hội đăng quang ngôi vô địch. Vì lẽ đó, nhiều khả năng đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe sẽ chơi tấn công tổng lực từ sớm để giành lợi thế. Nhưng đây cũng là cơ hội để các học trò của thầy Park phát huy miếng đánh phòng ngự - phản công sở trường từng khiến Malaysia ôm hận ở vòng bảng.

Đội khách có thể tìm kiếm một bàn thắng sớm để “làm vốn”, rồi tập trung bảo vệ lợi thế mong manh vừa đủ để họ giành phần thắng và đoạt cúp. Nhưng nếu Việt Nam có thể tận dụng thời cơ để ghi bàn trước, kế hoạch của Malaysia sẽ phá sản. Khi đó, áp lực sẽ càng trở nên nặng nề cho đội khách vì Malaysia buộc phải ghi được ít nhất là hai bàn thắng vào lưới đội chủ nhà. Đây sẽ là thời cơ để đoàn quân của HLV HLV Park Hang Seo thi triển những đòn "hồi mã thương" lợi hại khi Malaysia phải dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn thắng, rất dễ để lộ ra các khoảng trống phía sau để các cầu thủ Việt Nam khai thác. Rõ ràng, thầy trò HLV Park Hang Seo đang nắm giữ lợi thế rất lớn cùng quyền tự quyết cho chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com