Tập luyện thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi Thành phố Nam Định

07:09, 28/09/2018

Từ nhiều năm qua, trên địa bàn Thành phố Nam Định, các khu dân cư đều thành lập các nhóm, CLB luyện tập TDTT dưỡng sinh của người cao tuổi với các môn thức vũ kinh, thái cực trường sinh đạo… thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia. 

Người cao tuổi Thành phố Nam Định tập luyện Thái cực trường sinh đạo.  Bài và ảnh: Trần Huy
Người cao tuổi Thành phố Nam Định tập luyện Thái cực trường sinh đạo.

Với 18/25 phường, xã có CLB dưỡng sinh thu hút gần 1.000 hội viên NCT tham gia luyện tập, bình quân mỗi CLB phường, xã có khoảng 60 hội viên, độ tuổi chủ yếu từ 60-70 tuổi; nhiều người trên 80 tuổi nhưng vẫn tham gia tập luyện. Các CLB đều xây dựng quy chế hoạt động, vận động hội viên đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, dụng cụ tập luyện, thăm hỏi nhau khi ốm đau. Dù mùa đông hay mùa hè, các CLB dưỡng sinh đều duy trì tập luyện từ 5h-6h, từ 18h-19h. Các CLB được chính quyền, Hội NCT các phường, xã tạo điều kiện về địa điểm tập luyện, hỗ trợ phương tiện đi lại, giao lưu, biểu diễn. Ông Lê Huy Liên, chủ nhiệm CLB dưỡng sinh NCT Thành phố Nam Định cho biết: Để duy trì và nâng cao hiệu quả tập luyện, hằng năm, Hội NCT và CLB dưỡng sinh thành phố phối hợp với Trung tâm Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT (thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam) tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn việc dạy, tập luyện các bài tập dưỡng sinh; tư vấn, trang bị kiến thức phòng, chữa các căn bệnh thường gặp của NCT cho đội ngũ cộng tác viên phường, xã. Đội ngũ hướng dẫn viên được HLV Trung tâm chỉ dạy cặn kẽ, sau đó về truyền lại cho các hội viên. Nhiều CLB hoạt động đồng đều, thu hút đông hội viên tham gia. CLB Thái cực trường sinh đạo phường Lộc Vượng thành lập từ năm 2013 với 6 CLB nhỏ ở 6 khu dân cư: Vĩnh Trường, Tức Mặc, Kênh, Thượng Lỗi, Truyền Thống, 38A với tổng số 150 thành viên. CLB dưỡng sinh Khu đô thị Hòa Vượng do bà Trần Thị Đắc làm chủ nhiệm, thu hút hơn 60 hội viên tham gia tập luyện tại Công viên Plato và sân NVH xóm Tân An, xã Lộc Hòa. CLB thể dục dưỡng sinh phường Vỵ Xuyên trên 100 thành viên do bác Nguyễn Thị Tiến làm chủ nhiệm. Để đáp ứng nhu cầu luyện tập của các hội viên, các CLB đổi mới phương pháp luyện tập, luân phiên các bài tập: 128 động tác, võ quạt, võ kiếm, múa vòng, múa gậy… Các CLB dưỡng sinh được thành lập đã giúp hội viên NCT được giao lưu, học hỏi và duy trì tập luyện. Nhờ tập luyện thường xuyên nên nhiều hội viên trong CLB có sức khỏe tốt, một số bệnh kinh niên của tuổi già như đau nhức xương khớp, huyết áp cao giảm rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Tình, hội viên NCT phường Lộc Vượng cho biết, tham gia tập luyện các bài dưỡng sinh, tôi thấy người khoan khoái, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, sau các buổi tập luyện, tôi và các hội viên đều nán lại nghỉ ngơi, hỏi thăm nhau về cuộc sống, sức khỏe, chia sẻ những kinh nghiệm về các bài thuốc chữa bệnh tuổi già.

Ông Phạm Văn Dậu, phó ban chuyên trách Hội NCT Thành phố Nam Định cho biết: Nhận thức về vai trò quan trọng của việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho NCT, các cấp Hội NCT đã thành lập các CLB yoga, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng…, khuyến khích hội viên tùy theo điều kiện sức khỏe, kinh tế lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp… CLB bóng bàn NCT thành phố được thành lập từ năm 1994 đến nay có 22 hội viên tham gia. Hầu hết hội viên trong CLB là những cán bộ hưu trí, trong đó có nhiều hội viên trên 70 tuổi vẫn tham gia luyện tập hằng ngày. Từ kinh phí đóng góp của các thành viên, CLB đã mua 2 bàn bóng bàn với tổng giá trị 22 triệu đồng, sửa sang lại nhà tập bằng lợp mái tôn, vải bạt chắn gió tạo thuận lợi hơn cho các thành viên tập luyện và thi đấu. CLB Yoga cũng là địa chỉ tin cậy của đông đảo hội viên NCT thành phố. Bà Trần Thị Lý ở đường Hàng Thao năm nay 72 tuổi trước đây bị đau cột sống và bệnh hen phế quản. Sau nhiều năm kiên trì tập tại CLB yoga thành phố, đến nay bệnh hen phế quản của bà dường như khỏi hẳn, bệnh đau cột sống cũng thuyên giảm. Để làm phong phú thêm nội dung bài tập, Hội NCT thành phố cùng với CLB yoga còn tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn về cách ăn uống, điều chỉnh lối sống phù hợp với tuổi già, nâng cao hiệu quả luyện tập…

Các CLB TDTT của các cấp Hội NCT Thành phố Nam Định đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Hội, khích lệ hội viên sống vui, sống khỏe./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com