Khởi sắc phong trào võ thuật ở Vụ Bản

08:09, 14/09/2018

Những năm gần đây, phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn huyện Vụ Bản có nhiều khởi sắc với nhiều môn như: taekwondo, karatedo, vovinam, võ cổ truyền tổng hợp…

Phòng VH-TT huyện, Trung tâm VH, TT và DL huyện Vụ Bản tổ chức kỳ thi phong đai chuyển cấp bộ môn taekwondo năm 2018.
Phòng VH-TT huyện, Trung tâm VH, TT và DL huyện Vụ Bản tổ chức kỳ thi phong đai chuyển cấp bộ môn taekwondo năm 2018.

Đồng chí Vũ Quang Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm VH, TT và DL huyện cho biết: Đến nay cả 18 xã, thị trấn trong huyện đều có CLB võ thuật với đa dạng các môn phái như: taekwondo có 20 CLB; võ cổ truyền có 8 CLB; karate có 6 CLB; vovinam có 5 CLB. Nhiều địa phương có phong trào phát triển mạnh như các xã: Thành Lợi có 2 CLB taekwondo, 1 CLB võ cổ truyền, 1 CLB vovinam; Trung Thành có 2 CLB taekwondo, 1 CLB võ cổ truyền; Hiển Khánh có 2 CLB taekwondo… Đã thành nền nếp, cứ 18h hằng ngày, trong khuôn viên Trung tâm VH, TT và DL huyện Vụ Bản có đông võ sinh đến tập luyện. Tại đây hiện có 2 CLB taekwondo và vovinam với gần 100 võ sinh. Năm 2013, CLB Taekwondo Thị trấn Gôi phối hợp với Võ đường Hưng Trường Thi tổ chức mở lớp và duy trì số lượng ổn định 50 võ sinh; vào dịp hè tăng lên 80-100 võ sinh. Sau màn khởi động, các võ sinh bước vào tập luyện với những bài nhập môn như đứng tấn, quyền cước. Còn tại khu vực NVH xã Trung Thành, các võ sinh CLB võ cổ truyền tổng hợp dưới sự dẫn dắt HLV Phạm Ngọc Hưng, võ sư thuộc Liên đoàn Võ cổ truyền tỉnh với những đường quyền linh hoạt, dứt khoát cùng tiếng hô vang đầy khí thế đã thu hút thanh, thiếu niên đến tập luyện. Hè vừa qua, CLB có hơn 100 võ sinh chia thành 4 lớp học. Các em được tập luyện theo chương trình riêng phù hợp với độ tuổi, thể chất, để tiếp thu tốt các động tác quyền, từng bước nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 5 CLB võ thuật học đường thuộc các trường THCS: Đại An, Thành Lợi, Vĩnh Hào, Tam Thanh, Trung Thành do Trung tâm VH, TT và DL huyện phối hợp với Phòng GD và ĐT thành lập từ khi kết thúc năm học. Trong khóa học, các võ sinh được tập các bài tập quyền thuật nổi tiếng của võ tổng hợp Việt Nam như long quyền, hổ quyền, xà quyền, hạc quyền; 18 môn binh khí truyền thống của Thiếu lâm tự; các đòn tự vệ tay không; các kỹ thuật công phá; biểu diễn võ thuật... Với việc phát triển các CLB võ thuật đã góp phần khôi phục bộ môn vật truyền thống của huyện. Nhiều năm qua, đội tuyển vật huyện Vụ Bản với nòng cốt là các VĐV trẻ xuất phát điểm từ các CLB taekwondo, vovinam liên tục giành giải Nhất toàn đoàn tại Giải vật tự do toàn tỉnh. Một số VĐV trẻ tài năng, đầy triển vọng như: Trần Văn Bách, 16 tuổi võ sinh CLB vovinam Thị trấn Gôi và Nguyễn Văn Đức, 17 tuổi CLB taekwondo xã Liên Minh.

Sự phát triển mạnh mẽ của các CLB võ thuật trên địa bàn huyện Vụ Bản cho thấy nhận thức của phụ huynh và chính thanh, thiếu nhi về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng cao. Anh Đặng Văn Nam, Thị trấn Gôi có con là Đặng Văn Quyết, 13 tuổi, võ sinh CLB taekwondo cho biết: Cháu sinh ra sức khỏe kém nên từ 7 tuổi tôi đã hướng cho cháu học võ taekwondo. Nhờ học võ thường xuyên nên sức khỏe cháu đã dần được cải thiện. Hơn nữa điều mà anh hài lòng là con anh cũng như các thanh, thiếu niên khi tham gia học võ thuật đều nêu cao tinh thần đoàn kết, có ý thức vượt qua khó khăn, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đến với CLB võ thuật, các em không chỉ học võ mà còn được trao đổi, chia sẻ kiến thức, được vui chơi, giải toả áp lực học hành để thực sự có những ngày hè bổ ích, lý thú.

Để giúp các CLB võ thuật phát triển. Mới đây, Trung tâm VH, TT và DL huyện Vụ Bản đã tổ chức thi nâng đai cho các CLB, lớp võ taekwondo. Đây là lớp thi nâng đai đầu tiên của huyện được tổ chức thi đấu. Ngoài ra, Trung tâm còn tạo điều kiện cho các HLV, cộng tác viên thể thao tham gia các khóa học cập nhật kiến thức do Liên đoàn Võ cổ truyền tỉnh tổ chức. Qua đó, phong trào TDTT trong huyện tiếp tục chuyển biến tích cực./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com