Chờ Ánh Viên, Hoàng Xuân Vinh trở lại là… chính mình

07:09, 13/09/2018

“Vinh cần trắng tay ở một cuộc thi để biết mình đang ở đâu sau khi chiến thắng tại Olympic Rio 2016. Tôi cho phép học trò của mình chậm lại tại SEA Games, để tiếp tục cố gắng ở những giải đấu quốc tế”, HLV trưởng Đội tuyển bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung đã trải lòng với giới truyền thông như vậy, khi Hoàng Xuân Vinh thi đấu không thành công ở SEA Games 2017.

Nhưng ở Á vận hội 2018, Hoàng Xuân Vinh còn thất bại nặng nề hơn. Từ chỗ là “niềm hy vọng” của Đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 2018, Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên đều trắng tay ở nội dung “tủ”. Xuyên suốt 2 năm qua, kể từ sau Thế vận hội Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh đã không còn là chính mình. Nói như xạ thủ này thì: “Tôi cũng chẳng hiểu tại sao mình lại thi đấu kinh khủng như thế, kiểu như bị tẩu hỏa nhập ma ấy, chẳng còn là chính mình”.

Còn với Ánh Viên, thông số của chị ở Á vận hội 2018 kém xa so với thành tích luyện tập, thông số giành huy chương ở SEA Games, khiến giới chuyên môn không khỏi hoang mang.

Ánh Viên là tài năng hiếm có của thể thao Việt Nam.
Ánh Viên là tài năng hiếm có của thể thao Việt Nam.

Trong thể thao, nhiều VĐV, nhiều đội tuyển quốc gia chỉ tỏa sáng một lần. Không ai muốn chuyện này sẽ vận vào Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên, nhưng với đà này, có lẽ phải vài năm nữa, chúng ta mới được chứng kiến hai tuyển thủ quân đội này chiến thắng ở những giải đấu lớn tầm châu lục, thế giới.

Cảm giác sau khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic, các nhà hoạch định thể thao, ban huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia đã không thể đề ra một chiến lược đúng đắn, khoa học, để giúp tuyển thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh duy trì thành tích đỉnh cao. Chuyện Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên thi đấu không thành công đến từ nhiều phía. Bản thân Hoàng Xuân Vinh muốn thi đấu đỉnh cao thêm vài năm nữa, nhưng anh cũng phân vân, nấn ná trong việc chuyển sang làm công tác huấn luyện. Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT), Phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 2018 giải thích Hoàng Xuân Vinh thi đấu dưới sức ở Á vận hội 2018 là do “đã ngoài 40 tuổi, cơ tay mỏi…”; còn với kình ngư Ánh Viên, ông Hổ nói nước đôi: “Ánh Viên là tài năng 50 năm mới có một lần” nhưng “ASIAD không phải sân chơi của Ánh Viên”.

Kết thúc ASIAD 2018, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã vài lần đề cập đến việc tìm HLV mới cho Ánh Viên, rồi chuyện cải tiến phương thức luyện tập cho Hoàng Xuân Vinh, nhưng dường như mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi. HLV phụ trách Ánh Viên trong quá trình tập huấn ở Mỹ, ông Đặng Anh Tuấn tuyên bố sẽ viết báo cáo tổng kết việc tập luyện của Ánh Viên, rồi cả việc xin rút lui khỏi vị trí huấn luyện cho tuyển thủ quân đội này, nhưng kể từ đó đến nay, lãnh đạo Tổng cục TDTT chờ hoài mà vẫn chưa thấy báo cáo của ông Đặng Anh Tuấn đâu. Nếu mọi chuyện không sớm làm rõ, sẽ vẫn là thầy trò Đặng Anh Tuấn-Ánh Viên, Nguyễn Thị Nhung-Hoàng Xuân Vinh cùng chuyên gia nước ngoài tiếp tục tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 2019 và Olympic 2020. Vậy ai sẽ đứng ra nhận trách nhiệm khi hai tuyển thủ quân đội này thi đấu không thành công ở ASIAD 2018 và có thể là những giải đấu trong tương lai?

Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1, dưới góc độ một chuyên gia thể thao đã lý giải về thất bại của Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên như sau: “Là người làm thể thao lâu năm, tôi đúc kết rằng VĐV có thể thắng hôm nay chưa chắc sẽ tiếp tục thắng ngày mai. Có rất nhiều trường hợp VĐV vụt sáng rồi không bao giờ trở lại đỉnh cao được nữa. Vì vậy, tôi cho rằng Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên thất bại là điều bình thường. Hai tuyển thủ này giành HCV ASIAD 2018 mới là kỳ tích. Việc thành công hay thất bại của một tuyển thủ quốc gia không chỉ do chính họ, mà còn nhiều yếu tố khác. Chúng ta phải có cái nhìn tổng thể, nhìn nhận những vấn đề cơ bản một cách khách quan, chính xác. Chúng ta không nên quá nặng nề, buông lời chỉ trích khi VĐV thất bại hoặc thi đấu không đúng với kỳ vọng. Thể thao thành tích cao khắc nghiệt lắm”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com