Phong trào bóng bàn ở Thành phố Nam Định

03:08, 02/08/2018

Từ lâu bóng bàn là một trong những môn thể thao được người dân ở Thành phố Nam Định yêu thích. Nhiều CLB bóng bàn được thành lập, hoạt động nền nếp, hiệu quả, góp phần đưa phong trào TDTT thành phố phát triển ngày càng đa dạng.

Lớp học bóng bàn lứa tuổi tiểu học của CLB Liễu Bóng bàn tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh.
Lớp học bóng bàn lứa tuổi tiểu học của CLB Liễu Bóng bàn tại Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh.

Đã thành thói quen, gần 20 năm nay, cứ 4 giờ chiều hằng ngày, ông Nguyễn Văn Hương ở phường Nguyễn Du lại cầm vợt đến sân bóng bàn của Trung tâm VH-TT-TT thành phố để luyện tập. Là chủ nhiệm CLB bóng bàn Hội Người cao tuổi thành phố, ông Hương cho biết: Bóng bàn giúp người chơi rèn luyện sự uyển chuyển, khéo léo từ cặp mắt, đôi tay lẫn đôi chân khi chơi, giúp người chơi phản xạ nhanh nhạy, phù hợp với người cao tuổi. Từ chỗ tập bóng bàn để bảo đảm sức khỏe, dần trở thành đam mê nên nhiều hội viên trong CLB dù đã ngoài 60-70 tuổi nhưng vẫn tập luyện đều đặn và hăng say. CLB bóng bàn Hội Người cao tuổi thành phố được thành lập từ năm 1994, đến nay đã có 22 “tay vợt” tham gia. Hầu hết các hội viên trong CLB là cán bộ hưu trí, trong đó có 5 hội viên trên 70 tuổi. Từ kinh phí đóng góp của các thành viên, CLB đã mua 2 bàn bóng bàn, sửa sang lại nhà tập bằng lợp mái tôn, vải bạt chắn gió tạo thuận lợi cho các thành viên tập luyện và thi đấu. CLB không chỉ là nơi sinh hoạt, tập luyện thể thao, mà còn duy trì các hoạt động thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ…, tạo sự gắn kết tình cảm giữa những người cao tuổi. CLB bóng bàn thanh niên Trung tâm VH-TT-TT thành phố thành lập năm 2008, là nơi tuyển chọn lực lượng VĐV nòng cốt đại diện thành phố tham gia thi đấu các giải bóng bàn trong và ngoài tỉnh. Một số VĐV giành thành tích cao tại các giải bóng bàn tỉnh, giải bóng bàn thuộc Đại hội TDTT như: Trần Khắc Dũng, Lê Duy Tuấn, Đặng Việt Hà… 

Ngoài 2 CLB bóng bàn kể trên, trên địa bàn thành phố có hàng chục CLB bóng bàn mới được thành lập thuộc các cơ quan, đơn vị LLVT, trường học, doanh nghiệp, các xã, phường… đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Các CLB được thành lập đều được sự quan tâm của chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện cải tạo lại các công trình công cộng như nhà văn hóa các tổ dân phố làm địa điểm tập luyện; hỗ trợ kinh phí mua bàn bóng, lắp điện chiếu sáng, sửa chữa mặt sân, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động. Đã có nhiều CLB bóng bàn mạnh được thành lập, hoạt động hiệu quả; tiêu biểu như CLB bóng bàn các phường, xã: Hạ Long, Lộc Hạ, Lộc Vượng, Nam Vân, Mỹ Xá…; các CLB bóng bàn: Đại Lâm, Trung Hiếu Gas, Yên Dũng… Hoạt động sôi động, giành nhiều thành tích cao đem về cho ngành TDTT thành phố vẫn là các CLB bóng bàn thuộc quản lý của Trung tâm VH-TT-TT thành phố và Trung tâm VH-TT thanh, thiếu niên tỉnh với số lượng trung bình khoảng 20 thành viên/CLB ở mọi độ tuổi thanh niên, trung niên và người cao tuổi.

“Điểm nhấn” trong phong trào bóng bàn thành phố là sự xuất hiện nhiều trung tâm, các CLB tổ chức các lớp dạy bóng bàn cho thanh thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là vào dịp hè. Nhiều CLB có truyền thống đào tạo bóng bàn như: CLB bóng bàn Nhà Văn hoá thiếu nhi thành phố, CLB bóng bàn Trung tâm VH-TT Thanh, Thiếu niên tỉnh… luôn thu hút hàng trăm học sinh theo học. Hơn 20 năm qua, CLB Liễu bóng bàn thuộc Trung tâm VH-TT Thanh, Thiếu niên tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy trong công tác đào tạo, huấn luyện VĐV bóng bàn các lứa tuổi trẻ ở bậc tiểu học và trung học. CLB hiện có 6 HLV bóng bàn là những cựu VĐV chuyên nghiệp từng nhiều năm thi đấu cho đội tuyển bóng bàn tỉnh, những giáo viên thể thao thuộc Sở VH, TT và DL giảng dạy. Nhiều năm nay, CLB luôn duy trì các lớp đào tạo 2 lớp phong trào với khoảng 15-20 học viên, vào dịp hè tăng lên 40-50 học viên. Đặc biệt, CLB còn có đội tuyển bóng bàn U15 với 15 VĐV được huấn luyện chuyên sâu tham gia thi đấu tại các giải của Hội đồng Đội Trung ương và các giải thuộc hệ thống Trung tâm VH-TT Thanh, Thiếu niên các tỉnh lân cận tổ chức. Trên địa bàn thành phố còn có các lớp học bóng bàn tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố với 4 lớp vào các khung giờ từ 7h30-10h và từ 14h30-17h. Hiện nay, nhiều trường tiểu học, THCS trong thành phố cũng tích cực đưa môn bóng bàn vào dạy và trở thành môn học tự chọn cho học sinh, tổ chức các hoạt động thi đấu bóng bàn trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Một số trường có phong trào bóng bàn mạnh như: khối tiểu học: Phạm Hồng Thái, Chu Văn An, Nguyễn Viết Xuân…; khối THCS: Trần Đăng Ninh, Phùng Chí Kiên, Lương Thế Vinh… Với sự phát triển mạnh của môn bóng bàn, các cuộc thi đấu, giao lưu bóng bàn được tổ chức ngày càng nhiều giữa các CLB bóng bàn trên địa bàn; trung bình mỗi CLB bóng bàn tham gia từ 3-4 giải/năm. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Giải bóng bàn Thành phố Nam Định do Trung tâm VH-TT-TT thành phố tổ chức luôn thu hút gần 100 VĐV đến từ các phường, xã và các phòng, ban chuyên môn tham gia tranh tài ở tất cả các nội dung. Đây là sân chơi có quy mô lớn, có trình độ chuyên môn cao để người đam mê bóng bàn trong thành phố được thi đấu, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, đưa phong trào bóng bàn ngày càng phát triển.

Phát triển bóng bàn trong nhân dân, học sinh là chủ trương đúng của Thành phố Nam Định nhằm đa dạng hoá các hoạt động thể thao, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân. Trong thời gian tới, các xã, phường, cơ quan, trường học, các CLB bóng bàn trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá nhằm huy động các nguồn lực mua sắm bàn bóng, thành lập và duy trì hoạt động, tổ chức các giải thi đấu, đáp ứng sự hâm mộ của người dân./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com