Hải Tây: "Chiếc nôi" của phong trào bóng chuyền

08:08, 03/08/2018

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua xã Hải Tây (Hải Hậu) đã đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân. Vào các buổi chiều hằng ngày, không khí tập luyện TDTT của nhân dân địa phương diễn ra sôi nổi; góp phần rèn luyện sức khoẻ cho nhân dân.

Một buổi tập luyện của CLB bóng chuyền hơi xã Hải Tây.
Một buổi tập luyện của CLB bóng chuyền hơi xã Hải Tây.

Xã có trên 8.000 khẩu, trong đó gần 40% dân số thường xuyên tập luyện thể thao với các môn: bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, đi bộ... Đặc biệt, xã còn được coi là “cái nôi” của phong trào bóng chuyền hơi của huyện. Năm 2006, được sự ủng hộ của Đảng uỷ, UBND xã, CLB bóng chuyền hơi được thành lập, thành viên là cán bộ Hội LHPN xã, có tuổi đời trung bình từ 45-50 tuổi. Hoạt động của CLB bóng chuyền hơi nữ ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã. Qua 12 năm gây dựng phong trào, đến nay cả 16 xóm trong xã đều thành lập CLB bóng chuyền hơi, mỗi CLB có từ 15-20 hội viên phụ nữ. Các CLB duy trì tập luyện đều đặn và tích cực tham gia thi đấu tại các giải của xã, của huyện. Kinh phí hoạt động của các CLB được huy động từ sự đóng góp của các thành viên và ủng hộ của nhân dân địa phương để mua trang phục thi đấu, nước uống, trao giải thưởng. Từ nền tảng tập luyện và hoạt động nền nếp, ổn định thường xuyên của các CLB xóm, đội tuyển bóng chuyền hơi xã đã tập hợp được nhiều VĐV có kinh nghiệm như: Nguyễn Thị Liên (xóm 5), Trần Thị Huê (xóm 12), Ngô Thị Cương (xóm 3)… Tham gia thi đấu tại các giải của huyện, đội tuyển bóng chuyền hơi xã đều giành thành tích cao: giải nhì tại Giải bóng chuyền hơi cúp các CLB huyện Hải Hậu 2017; giải nhất Giải bóng chuyền hơi Hội LHPN huyện 2018. Bên cạnh đó, phong trào bóng chuyền cũng phát triển mạnh; tiêu biểu như các CLB bóng chuyền nam xóm 4, 5, 6 thường xuyên tổ chức luyện tập vào các buổi chiều hằng ngày tại sân bóng chuyền trung tâm xã từ 6h-8h. Ngoài ra, môn bóng đá thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong xã tham gia luyện tập tại sân vận động trung tâm xã và các sân thể thao xóm. Phong trào bóng bàn, cầu lông phát triển rộng khắp trên địa bàn xã thu hút sự tham gia luyện tập của đông đảo người dân tại các xóm 9, 10, 11. Phong trào tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe của Hội Người cao tuổi xã phát triển đa dạng với các môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp tuổi già như: dưỡng sinh, cờ tướng, đi bộ... Toàn xã hiện có 11 CLB Thức vũ kinh; mỗi CLB có khoảng 20 hội viên với nhiều bài tập nâng cao sức khoẻ cho người cao tuổi. Ông Nguyễn Văn Vinh, chủ nhiệm CLB Thức vũ kinh xã cho biết: Để đảm bảo sức khỏe, duy trì hoạt động lâu dài ổn định, hằng năm, 20 hội viên trong CLB có thể lực tốt, động tác mềm dẻo, kỹ thuật điêu luyện sẽ được tuyển chọn đại diện cho xã tham gia Hội thi dưỡng sinh miền Đông, Tây, Quang, Lý của huyện. Các hoạt động khác như: các buổi chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thăm hỏi hội viên… các thành viên trong CLB đều tích cực tham gia.

Để tạo điều kiện cho các hoạt động TDTT của xã phát triển, xã đã quy hoạch dành quỹ đất, đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện. Đến nay cả 16 xóm trong xã đều có sân thể thao theo tiêu chí NTM, mỗi sân có diện tích trên 300m2 được trang bị hệ thống cột, lưới, đèn chiếu sáng phục vụ tập luyện các môn thể thao như: bóng chuyền, cầu lông. Khuôn viên trụ sở Đảng ủy, UBND xã cũng được tận dụng để làm 2 sân bóng chuyền, sân bóng đá mini. Sân vận động trung tâm xã được xây dựng từ năm 2007 có diện tích trên 5.000m2. Để khuyến khích người dân tham gia các hoạt động thể thao, hằng năm Ban VH-TT, BCH Đoàn xã phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước. Trong đó, Ngày hội Văn hóa - Thể thao xã được tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám hằng năm với 6 môn thi đấu: bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, dưỡng sinh, kéo co, bóng bàn, cầu lông. Vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10), Hội Phụ nữ xã đều tổ chức giải thi đấu bóng chuyền hơi thu hút đông đảo hội viên tại 16 chi hội trong xã tham gia.

Chuẩn bị cho các giải thể thao trong Ngày hội Văn hoá - Thể thao xã diễn ra vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, các đội tuyển thể thao các xóm đang tích cực tập luyện với quyết tâm giành thành tích cao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com