Thua ngược 2-3, Nhật Bản suýt gây bất ngờ trước Bỉ

07:07, 03/07/2018

Dẫn trước hai bàn sau hơn 2/3 thời gian của trận đấu, đội tuyển Nhật Bản suýt chút nữa đã làm nên điều thần kỳ trước đối thủ Bỉ, nhưng rồi bản lĩnh và đẳng cấp của các ngôi sao trong đội hình “Quỷ đỏ” được thể hiện đúng lúc để mang về thắng lợi chung cuộc 3-2 trước “những chiến binh samurai xanh”.

Dù phải chia tay World Cup 2018 nhưng đội tuyển Nhật Bản đã để lại nhiều ấn tượng cùng lối chơi khoa học và đẹp mắt.
Dù phải chia tay World Cup 2018 nhưng đội tuyển Nhật Bản đã để lại nhiều ấn tượng cùng lối chơi khoa học và đẹp mắt.

“Những chiến binh samurai xanh” dù gặp đối thủ rất mạnh nhưng vẫn rất chủ động cầm bóng để phối hợp phản công chứ không chỉ co cụm phòng ngự theo kiểu “đổ bê-tông”. Sau khoảng 20 phút đầu thi đấu có phần “cầm chừng”, đội bóng áo đỏ dần tăng tốc và áp lực ngày càng gia tăng trước khung thành của thủ môn Eiji Kawashima.

Phút 27, đội trưởng Eden Hazard có cơ hội mở tỷ số với cú sút rất căng từ khoảng cách hơn 20 m, tuy nhiên Kawashima đã chơi tập trung và đấm bóng giải nguy. Tiền đạo Romelu Lukaku bên phía đội tuyển Bỉ hoạt động rất năng nổ và liên tục được các đồng đội “bơm” bóng tạo cơ hội. Pha bóng đáng kể nhất của trung phong CLB Man United trong hiệp 1 là tình huống nhận bóng ở khoảng cách chỉ cách vạch vôi khung thành chừng 1 m, dù vậy trung vệ Maya Yoshida đã nhanh chân xoạc bóng khiến Lukaku bị mất đà và không thể dứt điểm. Chính trung vệ của CLB Southampton là người theo rất sát Lukaku “như hình với bóng” khiến tiền đạo gốc Congo dù có khá nhiều cơ hội nhưng ít khi được “rảnh chân” để dứt điểm thoải mái.

Ngay đầu hiệp 2, Nhật Bản bất ngờ vươn lên dẫn trước sau tình huống phối hợp chớp nhoáng. Phút 48, trung vệ Jan Vertonghen đỡ bóng hụt sau đường chọc khe không mấy nguy hiểm của cầu thủ Nhật Bản, Genki Haraguchi phá bẫy việt vị thoát xuống và sau một nhịp làm động tác giả, tiền vệ số 8 dứt điểm chéo góc gọn gàng ở góc hẹp, đánh bại thủ thành Thibaut Courtois để mở tỷ số cho Nhật Bản.

Như bị chạm vào niềm kiêu hãnh, đội tuyển Bỉ lập tức tràn lên tấn công ngay sau bàn thua. Đội trưởng Hazard kết thúc đường lên bóng với cú đặt lòng kỹ thuật, dù thủ môn Kawashima đã đứng “chôn chân” nhưng cột dọc đã từ chối bàn gỡ của đội tuyển Bỉ. Khi hàng công còn chưa tìm được bàn thắng thì đại diện châu Âu một lần nữa phải nhận bàn thua thứ hai bất ngờ không kém. Bốn phút sau bàn mở tỷ số, tới lượt Takashi Iunui vẽ nên một “đường cong” hoàn hảo từ ngoài vòng cấm khiến pha bay người sau đó của Courtois chỉ làm tô thêm vẻ đẹp cho “siêu phẩm” của số 14 bên phía Nhật Bản. Đội tuyển xứ mặt trời mọc đứng trước cơ hội lớn làm nên “cơn địa chấn” thực sự tại vòng 16 đội ở World Cup năm nay.

Những pha tấn công dồn dập sau đó của đội tuyển Bỉ không có được sự chính xác cần thiết, nhiều vị trí của “Quỷ đỏ” tỏ ra hoang mang và sốt ruột khi trận đấu trôi qua hơn 2/3 thời gian. Thế nhưng, khi mọi thứ dần đi vào bế tắc thì đội bóng của HLV Roberto Martinez lại bất ngờ có được bàn rút ngắn tỷ số vô cùng may mắn. Pha đánh đầu chuyền bóng từ ngoài vòng cấm tưởng như vô hại của “tội đồ” Vertonghen vô tình trở nên quá hiểm hóc khi thủ thành Kawashima đã mắc sai lầm khi chọn vị trí để đón điểm rơi của bóng. Tỷ số là 1-2 và tinh thần của đội tuyển Bỉ trở nên vô cùng hưng phấn.

Khá ngạc nhiên khi đang trong tình thế dẫn trước và không nhất thiết phải có thêm bàn thắng nhưng HLV Akira Nishino vẫn trung thành với lối chơi “sòng phẳng” với đối thủ khi tiếp tục duy trì lực lượng không nhỏ cho mặt trận tấn công. Trong khi đó, HLV Roberto Martinez bên phía đội tuyển Bỉ tỏ ra vô cùng sáng suốt khi tận dụng triệt để lợi thế thể hình để gây sức ép lên phần sân của Nhật Bản (chiều cao trung bình của đội tuyển Bỉ là gần 1m85 trong khi đội tuyển Nhật Bản chưa tới 1m70).

Phút 74, điều mà các cổ động viên Nhật Bản lo ngại đã tới khi tiền vệ vào sân thay người Marouane Fellaini với chiều cao 1m94 đã không gặp nhiều khó khăn để đánh đầu cận thành tung lưới của Kawashima để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Nhưng cũng chính thủ thành kỳ cựu 35 tuổi này đã liên tiếp cản phá hai cú đánh đầu rất nguy hiểm của Chadli và Lukaku ít phút sau đó.

Tới lúc này, HLV Akira Nishino quyết định chơi “canh bạc tất tay” tăng cường những cầu thủ có xu hướng tấn công vào sân để sớm định đoạt trận đấu trong 90 phút chính thức, bởi vị chiến lược gia 63 tuổi hiểu rằng Nhật Bản không thể kéo dài thêm cuộc đua thể lực với đội tuyển Bỉ trong 30 phút hiệp phụ. Quyết định dũng cảm này suýt chút nữa đã thành công nếu như cầu thủ vào sân thay người Keisuke Honda thành công ở cú sút phạt trong phút bù giờ, đáng tiếc là thủ môn Courtois kịp thời đấm bóng giải nguy, chịu quả phạt góc.

Kịch tính của trận đấu tới ngay sau tình huống phạt góc đó, thủ thành của CLB Chelsea bắt gọn bóng rồi phát động pha phản công mẫu mực của đội tuyển Bỉ. Chỉ sau ba đường chuyền, bóng tới chân Nacer Chadli và cầu thủ số 22 không bỏ lỡ cơ hội đệm bóng vào lưới trống, ấn định cuộc lội ngược dòng ngoạn mục 3-2 cho đội tuyển Bỉ đúng vào phút bù giờ cuối cùng.

hắng lợi vô cùng nhọc nhằn của đội tuyển Bỉ giúp họ có được tấm vé vào vòng tứ kết, nơi đội tuyển Brazil đã “chờ sẵn” sau khi vượt qua Mexico ở trận đấu trước đó. Dù thua nhưng các cầu thủ Nhật Bản có quyền tự hào về màn trình diễn của họ trước một trong những ứng cử viên cho chức vô địch thế giới, lời chia tay đầy cảm xúc của đại diện cuối cùng của châu Á tại sân chơi World Cup năm nay.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com