Thắng tối thiểu trước Bỉ, Pháp vào chung kết

07:07, 11/07/2018

Bàn thắng trong hiệp 2 của trung vệ Samuel Umtiti mang về chiến thắng tối thiểu cho đội tuyển Pháp trong trận “chung kết sớm” với đội tuyển Bỉ ở vòng bán kết World Cup 2018. Les Bleus đứng trước cơ hội lịch sử để tái hiện thành tích họ đã từng làm được cách đây tròn 20 năm khi vô địch thế giới ngay tại quê nhà.

Tình huống ghi bàn của trung vệ Samuel Umtiti mang về chiến thắng cho đội tuyển Pháp.
Tình huống ghi bàn của trung vệ Samuel Umtiti mang về chiến thắng cho đội tuyển Pháp.

Trong hai lần chạm trán với đội tuyển Bỉ trước đây tại World Cup, tuyển Pháp đều là đội giành chiến thắng. Bởi vậy, “thế hệ vàng” của “Quỷ đỏ” đang rất khao khát một chiến thắng ở trận bán kết này để thay đổi lịch sử. Blaise Matuidi là sự trở lại vô cùng quan trọng nơi tuyến giữa của Les Bleus, cầu thủ của Juventus sẽ cùng với N’Golo Kante tạo thành “tấm lá chắn thép” thi đấu ngay trước bộ tứ vệ. Trong khi đó, đội tuyển Bỉ chịu tổn thất khá lớn khi cầu thủ chạy cánh phải Thomas Meunier không thể ra sân do nhận đủ hai thẻ vàng, HLV Roberto Martinez quyết định kéo De Bruyne sang cánh trái và để Nacer Chadli thi đấu ở cánh đối diện, đá thay cho cầu thủ số 7 ở giữa sân là tiền vệ Moussa Dembele.

Với dàn sao chất lượng trải đều ở mọi tuyến, cả Pháp và Bỉ đều nhâp cuộc với tốc độ cao và không ngần ngại triển khai lối chơi tấn công cởi mở. Dù vậy, hàng thủ chắc chắn của hai đội khiến bóng thường chỉ tập trung ở khu vực giữa sân trong khoảng hơn 10 phút đầu. Phải tới phút 16, Eden Hazard mới tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên của trận đấu với cú sút chân trái đi sạt cột dọc.

Les Bleus có lời đáp trả chỉ hai phút sau khi Blaise Matuidi tung cú dứt điểm rất căng từ ngoài vòng cấm nhưng thủ thành Thibaut Courtois đã chơi tập trung. Trận đấu diễn ra với tốc độ rất cao cùng những pha phối hợp ăn ý vô cùng đẹp mắt từ cầu thủ hai đội. Phút 22, Toby Alderweireld có cơ hội tuyệt vời sau cú vô-lê chân trái hiểm hóc trong vòng cấm, tuy nhiên đồng đội của anh ở CLB Tottenham Hotspur là thủ thành Hugo Lloris xuất sắc bay người cản phá bàn thua trông thấy cho tuyển Pháp.

Những đường lên bóng của các học trò HLV Didier Deschamps trong khoảng 1/3 thời gian cuối hiệp 1 tỏ ra đặc biệt nguy hiểm. Phút 31, Oliver Giroud đánh đầu trong tư thế khó đi chệch cột dọc sau pha căng ngang của đồng đội Benjamin Pavard. Chỉ chín phút sau, chính hậu vệ phải của Pháp thoát xuống rất nhanh để xâm nhập vòng cấm nhưng lại dứt điểm trúng chân Courtois trong tình huống đối mặt. 45 phút đầu tiên khép lại rất hấp dẫn, dù rằng điều quan trọng nhất là bàn thắng vẫn chưa đến.

Bước sang hiệp 2, đội tuyển Bỉ là những người có cơ hội trước với cú đánh đầu cắt mặt sau đường chuyền của Axel Witsel nhưng trung vệ Raphael Varane kịp thời áp sát giải nguy. Phút 51, sau nhiều tình huống ghi bàn bị bỏ lỡ, cuối cùng đội tuyển Pháp cũng khai thông được thế bế tắc khi tận dụng thành công pha bóng cố định. Từ quả phạt góc bên phía cánh phải của Antoine Griezmann, trung vệ CLB Barcelona Samuel Umtiti bật cao đánh đầu chính xác, chiến thắng cầu thủ cao tới 1m94 Marouane Fellaini trong pha không chiến để đưa Les Bleus vươn lên dẫn 1-0.

Bàn thắng giúp tinh thần các cầu thủ Pháp thoải mái hơn rất nhiều, đặc biệt là với tiền đạo 19 tuổi Kylian Mbappe khi liên tục “làm khổ” hàng thủ đội tuyển Bỉ với những bước chạy “thần tốc” của mình. Chính Mbappe có pha đột phá rồi giật gót tinh tế ở phút 56 để Giroud có cơ hội đối mặt với Courtois, nhưng một lần nữa thủ thành của “Quỷ đỏ” vẫn là người xuất sắc hơn.

Bị “dồn vào chân tường”, HLV Roberto Martinez buộc phải tung vào sân những nhân tố mới để bổ sung các phương án tấn công. Lần lượt Dries Mertens, Yannick Carrasco và Michy Batshuayi được tin tưởng trao cơ hội nhưng đều không gây được đột biến trong những đường lên bóng của đội tuyển Bỉ. Eden Hazard là cầu thủ chơi năng nổ nhất bên phía đội bóng áo đỏ những phút cuối trận, nhưng sự “chăm sóc” kỹ lưỡng của N’Golo Kante và Raphael Varane khiến đội trưởng của Bỉ gần như không thể tiếp cận vòng cấm của Hugo Lloris.

Phút 81, cơ hội cuối cùng của đội tuyển Bỉ tới từ cú “nã đại bác” gần 30 m của Axel Witsel một lần nữa bị thủ thành đội trưởng của Les Bleus từ chối. Đẩy cao đội hình tấn công, đội tuyển Bỉ còn hai lần suýt bị thủng lưới thêm trong những phút bù giờ, tuy nhiên Thibaut Courtois cũng giống như người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến đã có một ngày thi đấu vô cùng tuyệt vời khi liên tiếp cản phá những nỗ lực dứt điểm của Griezmann và cầu thủ vào sân thay người Corentin Tolisso. Thắng lợi tối thiểu 1-0 của đội tuyển Pháp được giữ nguyên tới khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Tròn 20 năm sau lần đăng quang tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ngay trên quê nhà, đội trưởng đội tuyển Pháp thời bấy giờ - chính là HLV đương nhiệm Didier Deschamps có cơ hội cùng các học trò làm nên lịch sử khi là đội đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết World Cup 2018. Trong khi đó, “thế hệ vàng” của Bỉ đành ngậm ngùi chấp nhận thi đấu ở trận tranh hạng ba dù rằng họ đã thể hiện không tồi sau 90 phút trên sân vận động Krestovsky, chỉ là họ thiếu đi một chút may mắn ở một vài khoảnh khắc giống như Les Bleus.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com