Thắng ngược Tam Sư, Croatia lần đầu vào chung kết

07:07, 12/07/2018

Bản lĩnh và ý chí của những chiến binh rực lửa Croatia đã đánh gục sức trẻ Tam Sư bằng chiến thắng 2-1 sau một cuộc chiến thể lực và tâm lý trên SVĐ Luzhniki.

Mandzukic ghi bàn thắng ấn định cuộc lội ngược dòng lịch sử cho Croatia.
Mandzukic ghi bàn thắng ấn định cuộc lội ngược dòng lịch sử cho Croatia.

Khởi đầu như mơ

ĐT Anh bước vào trận đấu trong tâm lý hưng phấn và thể lực sung mãn, với 11 cái tên quen thuộc càng thi đấu càng ăn ý và không ngừng hoàn thiện. Trong khi đó, ĐT Croatia nhập cuộc với những lùm xùm không đáng có sau trận đấu với ĐT Nga, bị vắt kiệt sức sau 240 phút thi đấu căng như dây đàn tại hai trận trước đó.

Trong sự khởi đầu thận trọng, ĐT Anh bất ngờ có được lợi thế từ rất sớm. Modric trong một pha lùi sâu hỗ trợ phòng thủ đã phạm lỗi với Alli ngay trước vòng cấm địa. Phút thứ 5, Trippier bình tĩnh vẽ một đường cong hoàn hảo vào góc A khung thành thủ môn Subasic mở tỉ số trận đấu. Thủ thành của ĐT Croatia trong tích tắc phán đoán sai hướng bóng đã không thể làm gì hơn là nhìn bóng bay vào lưới đội nhà. ĐT Croatia lần thứ 3 tại giải đấu năm nay đối mặt với cuộc ngược dòng đầy nhọc nhằn báo trước.

Sau bàn thắng khai màn, cuộc đối đầu giữa kinh nghiệm trận mạc và sức trẻ, giữa lối đá giàu nhạc điệu với sự phớt tỉnh Ăng-lê không thực sự lôi cuốn như những gì người hâm mộ mong chờ. ĐT Croatia lúng túng và khá bị động trong các phương án tấn công. Bộ đôi nguyên tử Modric và Rakitic thiếu đi sự ăn ý vốn có, thả lỏng cho hàng tiền vệ ĐT Anh với thể lực vượt trội làm chủ hoàn toàn thế trận. Có được lợi thế và phòng thủ là điều tất yếu, nhưng ĐT Anh không lựa chọn phòng thủ cực đoan, tốc độ của Sterling, sức càn lướt của Kane tạo đà phản công rất nhanh. Liên tiếp phút thứ 12 và 15, cái đầu của trung vệ Maguire 2 lần suýt làm nên thành công từ những pha phạt góc.

Sự vắng mặt của Vrsaljko đã dành cơ hội cho Corluka có mặt trong đội hình xuất phát, nhưng hậu vệ kỳ cựu này đã có hiệp một bị ngợp bởi các ngôi sao tấn công ĐT Anh, kéo theo hệ quả là các pha phòng thủ tệ hại của đồng đội. Hary Kane sau một pha đưa bóng vào lưới trong tư thế việt vị, đã có một cơ hội nâng tỉ số trận đấu không thể tốt hơn ở phút thứ 30, may mắn đã đứng về phía ĐT Croatia khi cú sút bồi thứ hai của Kane ở góc hẹp đập cột dọc dội ra.

Thể lực không còn dồi dào, Modric và Rakitic khá mờ nhạt trên sân, Mandzukic hầu như mất tích do thiếu sự hỗ trợ, ĐT Croatia loay hoay nửa công nửa thủ. Khi ba tuyến của ĐT Anh lùi sâu, ĐT Croatia vẫn còn có đến 1/3 đội hình không dám dâng lên quá cao, điểm sáng duy nhất của ĐT Croatia tại hiệp một là vài pha sút xa của Perisic. Lép vế trước các cầu thủ Anh, Modric và đồng đội phải rời sân trong hiệp đấu thứ nhất với một bất lợi cực lớn.

Ngược dòng nước xiết

Hiệp 2, ĐT Anh chủ động đá chậm, triển khai bóng dài vượt tuyến lên cánh phải cho Sterling, Lingard hay Trippier quấy đảo, hoặc nhằm trung lộ cho Kane làm tường nhả bóng cho tuyến 2. Tuy nhiên một Sterling quá vô duyên trong các pha bóng cuối cùng đã không tạo bất cứ dấu ấn quyết định nào cho Tam Sư.

Các cầu thủ Croatia có được cơ hội nhiều hơn khi ĐT Anh đá chậm lại, năng lượng tích tụ được giải phóng. Phút thứ 65, ngôi sao sáng nhất ĐT Croatia kể từ đầu trận Perisic có một cú sút rất căng gây nguy hiểm cho khung thành Pickford, đánh dấu sự quật khởi của “những chàng trai rực lửa”. Pha bóng đã khiến Walker bị đau, trở thành tử huyệt của hàng thủ ĐT Anh ngay sau đó ít phút. Phút 68, cầu thủ vào sân đầu hiệp 2 Vrsaljko chuyền bóng bên cánh phải, Perisic rất nhanh đè mặt Walker, chạm bóng rất khó bằng chân trái vào lưới Pickford, kéo lại thế cân bằng cho ĐT Croatia, thế trận đảo chiều nhanh chóng.

Nếu ĐT Anh rất nguy hiểm trong các pha bóng cố định, kết thúc bằng những cái đầu của Kane hoặc cặp đôi trung vệ Maguire và Stones, thì ĐT Croatia có một Perisic sắc sảo và một Mandzukic mạnh mẽ. Hai đội liên tục ăn miếng trả miếng, không muốn trận đấu bước vào những phút bù giờ khi thể lực của cả hai đều đang xuống dốc nghiêm trọng. Tuy nhiên hai người nhện Subasic và Pickford và cột dọc của khung thành ĐT Anh đã kéo dài trận đấu thêm 30 phút nữa.

Các cầu thủ trẻ bên phía ĐT Anh đã không còn giữ được tâm lý vững vàng trước ĐT Croatia trong những phút thi đấu của hiệp phụ. HLV Southgate tung hết các con bài chiến lược của mình vào sân cũng không thể cứu vãn tình thế bế tắc. Cánh phải của ĐT Anh dường như tê liệt trước sự ăn ý của Perisic và Mandzukic. Phút thi đấu 105, Perisic tạt bóng cánh trái rất sắc bén, Mandzukic thoát xuống cực nhanh dứt điểm, nhưng Pickford kịp dùng chân cản phá.

Nhưng rồi phút 109, lại là một Perisic chọn chỗ đứng rất hợp lý đánh đầu ngược, Mandzukic lại một lần nữa thoát khỏi gọng kìm của hai trung vệ đối phương ghi bàn thắng quý hơn vàng cho ĐT Croatia. Đặt dấu chấm hết cho giấc mộng vàng của Tam Sư, Croatia lần đầu ghi tên mình vào lịch sử đá trận chung kết Worl Cup.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com