Thắng "nghẹt thở" Đan Mạch, Croatia hẹn gặp Nga ở tứ kết

08:07, 02/07/2018

Trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Đan Mạch, đội tuyển Croatia đã gặp vô vàn khó khăn và phải rất vất vả mới giành tấm vé vào tứ kết sau khi đánh bại đội bóng Bắc Âu ở loạt sút luân lưu với tỷ số 3-2 (hoà 1-1 sau 120 phút), qua đó sẽ gặp đối thủ tiếp theo là đội chủ nhà Nga ở vòng tám đội mạnh nhất.

Màn trình diễn ở những phút đầu trận của hai đội, đặc biệt là đội tuyển Đan Mạch đã làm nhiều người ngạc nhiên khi họ không nhập cuộc với lối chơi phòng ngự co cụm mà lựa chọn phương án chủ động tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chính điều này đã làm bất ngờ hàng thủ Croatia, đồng thời mang đến khởi đầu như mơ cho Đan Mạch với bàn mở tỷ số ngay khi trận đấu chưa trôi qua phút đầu tiên. Cú ném biên rất mạnh của Jonas Knudsen vào thẳng vòng cấm Croatia, bóng tới chân trung vệ Mathias Jorgensen và số 13 bên phía Đan Mạch không bỏ lỡ cơ hội nhanh chân đệm bóng tung lưới thủ thành Danijel Subasic.

Thủ môn Danijel Subasic xuất sắc cản phá tới ba cú sút ở loạt luân lưu giúp Croatia vượt qua Đan Mạch để tiến vào tứ kết. (Ảnh: FIFA)
Thủ môn Danijel Subasic xuất sắc cản phá tới ba cú sút ở loạt luân lưu giúp Croatia vượt qua Đan Mạch để tiến vào tứ kết. (Ảnh: FIFA)

Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, Croatia gần như ngay lập tức có lời đáp trả với bàn gỡ 1-1 chỉ ba phút sau đó. Người lập công lần này là tiền đạo Mario Mandzukic, cũng xuất phát từ một tình huống lộn xộn trong khu vực cấm địa, cầu thủ đang đầu quân cho CLB Juventus bắt vô-lê tầm thấp hạ gục thủ thành Kasper Schmeichel.

Sau khoảng gần 15 phút đầu thi đấu cởi mở, nhịp độ trận đấu dần có xu hướng chậm lại, hai đội trở lại với sự chắc chắn thường thấy ở những cuộc đối đầu có tính chất loại trực tiếp. Ở trận này, HLV Age Hareide của Đan Mạch tung ra đội hình khá lạ lẫm với bộ ba câu thủ tấn công (thay vì cắm một tiền đạo duy nhất như trong các trận vòng bảng), bên cạnh đó vị chiến lược 65 tuổi người Na Uy cũng kéo “nhạc trưởng” Cristian Eriksen xuống đá ở gần khu vực trung tâm để cải thiện khâu điều phối bóng. Dù vậy, HLV Zlatko Dalic của Croatia cũng rất “cao tay” khi cắt cử riêng tiền vệ Marcelo Brozovic chỉ làm nhiệm vụ “chăm sóc kỹ” ngôi sao số một của đối thủ.

Lối chơi áp sát và rình rập chờ phản công của các cầu thủ Đan Mạch khiến đội tuyển Croatia không dám dâng quá cao. Thậm chí, tuy là đội thất thế về thời lượng kiểm soát bóng nhưng chính Đan Mạch mới là đội có nhiều pha bóng đáng chú ý hơn trong hiệp 1. Phút 27, ở một trong những tình huống hiếm hoi được “rảnh chân”, Cristian Eriksen chọc khe thông minh để đồng đội Martin Braithwaite băng xuống đối mặt, dù vậy cú dứt điểm ở góc khá hẹp của số 11 bên phía Đan Mạch là không trúng tâm bóng và bị thủ thành Subasic tóm gọn.

Chỉ sau đó hai phút, tới lượt đồng nghiệp bên kia khung gỗ của Subasic có dịp trổ tài. Lần lượt Rakitic, Rebic rồi Perisic tung ra ba cú dứt điểm nhưng thủ môn Kasper Schmeichel đã thi đấu vô cùng tập trung và liên tiếp cản phá hai cú sút. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 hai đội đều thi đấu khá “chắc bài” và không tạo thêm tình huống nguy hiểm nào. 1-1 là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, đội tuyển Croatia bất ngờ chơi chùng xuống, nhờ vậy đội tuyển Đan Mạch cầm được nhiều bóng hơn và thuận lợi trong việc kiểm soát nhịp độ trận đấu. Đội bóng tới từ Bắc Âu cho thấy không phải may mắn mà họ có thể góp mặt ở vòng knock-out này và là đối thủ không hề kém cạnh so với Croatia. Tình huống đáng chú ý nhất trong 45 phút hiệp 2 là cú sút căng trong vòng cấm của tiền đạo Nicolai Jorgensen nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Subasic bên phía Crotia.

Thế trận chắc chắn và tương đối cân bằng được duy trì cho tới hết thời gian 90 phút chính thức, buộc hai đội phải bước vào thời gian của hai hiệp phụ. Đây là thời điểm mà đội tuyển Đan Mạch tận dụng nền tảng thể lực tuyệt vời của các cầu thủ để gây áp lực lên khung thành Croatia, tuy nhiên ở những tình huống dứt điểm quyết định, lần lượt Lasse Schone rồi Pione Sisto lại không có sự chính xác cần thiết để có được bàn thắng.

Đỉnh điểm của thời gian thi đấu hiệp phụ đến ở phút 115, Modric mở bóng từ giữa sân xé toang hàng phòng ngự Đan Mạch để Rebic băng xuống đối mặt. Tiền đạo số 18 của Croatia ngoặt bóng vượt qua thủ thành Schmeichel nhưng rồi lại bị trung vệ Jorgensen phạm lỗi từ phía sau khi trước mặt chỉ còn là gôn trống, trọng tài lập tức cho Croatia hưởng quả 11 m mà không cần tham khảo công nghệ VAR. Tuy nhiên, trên chấm phạt đền, đội trưởng Luka Modric lại không chiến thắng được áp lực cũng như sự xuất sắc của thủ môn Schmeichel.

Bất phân thắng bại sau 120 phút thi đấu, Croatia và Đan Mạch buộc phải bước vào loạt sút luân lưu đầy cân não. Tại đây, thủ thành Kasper Schmeichel vẫn chứng tỏ sự xuất sắc của mình khi cản phá được hai cú sút của các cầu thủ Croatia, thế nhưng người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến là Danijel Subasic thậm chí còn có màn thể hiện ấn tượng hơn khi đẩy được tới ba cú sút 11 m. Trong cú sút quyết định ở lượt thứ 5, tiền vệ Ivan Rakitic khép lại chiến thắng đầy nhọc nhằn của Croatia khi thực hiện thành công cú sút đầy áp lực, giúp đội nhà thắng kịch tính 3-2 ở loạt luân lưu.

Thắng lợi nghẹt thở trước Đan Mạch giúp thầy trò HLV Zlatko Dalic thẳng tiến vào vòng tứ kết, nơi họ sẽ gặp chủ nhà Nga - đội vừa tạo cú sốc khi loại nhà vô địch thế giới năm 2010 Tây Ban Nha cũng ở loạt sút luân lưu cách đó vài giờ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com