Dựng lá chắn thép, Nga thắng Tây Ban Nha 4-3 trên chấm phạt đền

08:07, 02/07/2018

Mưa đã rơi trên bầu trời Moscow, nhưng tại SVĐ Luzhniki lại có cơn hạn hán bàn thắng dành cho các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha. 25 cú sút với thế trận áp đảo toàn diện nhưng không thành công. Cái chết trên chấm phạt đền sau 120 phút nỗ lực không ngừng nghỉ là cái kết quá đắng cho những chú bò tót. Và ngược lại, đấu pháp hợp lý và những chiến binh quả cảm đã giúp Nga hiên ngang tiến vào vòng tứ kết World Cup 2018 ngay trên sân nhà.

Các cầu thủ Nga ăn mừng sau loạt đấu Penalty cân não. ( Ảnh: FIFA )
Các cầu thủ Nga ăn mừng sau loạt đấu Penalty cân não. ( Ảnh: FIFA )

Tây Ban Nha vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu, các con số thống kê của toàn đội hết sức ấn tượng. Tỉ lệ kiểm soát bóng và tổng số các pha bóng nguy hiểm trong khu vực 16m50 hoàn toàn vượt trội so với Nga.

Ngoài yếu tố chủ nhà, đội chủ nhà Nga dường như không còn lợi thế nào khác. Nhưng có một điểm cần chú ý, Nga lại có tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng nhỉnh hơn Tây Ban Nha. Trước đó, việc chơi đôi công và nhận trận thua 0-3 trước Uruguay, Ma rốc cầm hòa Tây Ban Nha 2-2 đã gợi ý một lối chơi hoàn hảo cho HLV ĐT Nga Cherchesov.

Hiệp 1, Tây Ban Nha ngay sau khi triển khai bóng đã áp đặt tốc độ, kiểm soát nhịp điệu của trận đấu. Nhưng cú sút đầu tiên của trận đấu lại được ghi nhận cho cầu thủ Zhirkov của Nga, Nga đã sẵn sàng phòng thủ phản công.

Phút thứ 8, lại chính Zhirkov trong một pha lùi về phòng ngự buộc phải phạm lỗi với Nacho, Tây Ban Nha có được quả phạt gián tiếp bên cánh phải, Isco treo bóng kiểu lá vàng rơi trước khung thành thủ môn Akinfeev. Ramos xâm nhập khiến cầu thủ theo sát là Ignashevich ngã theo, bóng rơi đúng gót chân Ignashevich tạo thành pha đốt lưới nhà hết sức bất ngờ. 1-0 cho Tây Ban Nha.

Nhận bàn thua sớm rất đáng tiếc, Nga vẫn giữ kỉ luật thi đấu khi không nóng vội tìm kiếm bàn gỡ, các cầu thủ giữ đội hình thấp và cự li di chuyển hợp lý. Quyền kiểm soát bóng vẫn thuộc về Tây Ban Nha. Ngoại trừ bàn thắng khá may mắn, Tây Ban Nha thực sự vấp phải chiếc lưới phòng thủ không một kẽ hở.

Không tìm được lối vào khu vực cuối cùng của hàng phòng thủ Nga, Tây Ban Nha chủ động lỏng chân tạo cơ hội cho Nga cầm bóng để kéo giãn đội hình đối phương. Tính toán của đối phương giúp Nga có được một vài cơ hội bắn phá khung thành De Gea. Trong một tình huống phạt góc. Bóng đến chân tiền đạo kì cựu Dzyuba, cú sút sau đó đã chạm vào tay của Pique, trong tình huống này Pique đã quay lưng lại trong khi nhảy lên nhưng vẫn giơ cao tay trái. Trọng tài sau một giây chần chừ đã quyết định thổi phạt Penalty. Dzyuba bình tĩnh ghi bàn thắng gỡ hòa.

Nhận cú phản đòn choáng váng, Tây Ban Nha ào ạt tràn lên tấn công tận dụng thời điểm nhạy cảm của những phút cuối hiệp. Costa tích cực hơn và anh suýt tạo dấu ấn trong 2 pha hãm thành liên tiếp. Tuy nhiên thủ môn Akinfeev đã rất tập trung cản phá, bảo vệ thành công tỉ số 1-1 trong hiệp đấu thứ nhất.

Hiệp thi đấu thứ 2 tiếp tục đánh dấu sự thành công về mặt chiến thuật của đội tuyển Nga. Nếu ví các đợt hãm thành của Tây Ban Nha nhưng những cơn sóng dồn, thì toàn bộ đội hình Nga là chiếc lò xo bị nén lại, chực chờ bung tỏa. Bộ đôi tiền vệ Zobnin và Golovin ngay lập tức lấn biên khi có bóng. Các tuyến dưới của Nga đồng loạt đẩy dồn lên tạo áp lực ngược lại cho Tây Ban Nha. Đáng tiếc sự thiếu hụt thể lực và một cầu thủ kiến thiết giữa sân khiến các cơ hội của Nga không thực sự rõ rệt.

HLV ĐT Nga quyết định bổ sung sự thiếu hụt này khi tung liên tiếp 2 ngôi sao tấn công Cheryshev và Smolov thay thế Samedov và Kuziaev, rút tiếp tiền đạo đang xuống thể lực Dzyuba ra sân bằng Erokhin. Đáp lại, Hiero đã đưa một quyết định quan trọng của mình khi đưa Costa ra sân, quyết định này có lẽ để thay thế phương án bóng bổng không đem lại hiệu quả, Costa tinh quái nhưng bị kiềm tỏa bởi Kutepov. Một Silva hoạt động không hiệu quả bên cánh phải cũng được thay thế bằng Iniesta. Tuyến giữa của Tây Ban Nha lập tức sôi động hơn và đa dạng hơn, Isco và Iniesta liên tục dồn bóng vào khu trung tuyến, hòng tìm kẽ hở hàng thủ đối phương tìm cơ hội dứt điểm.

Phút 85, Iniesta tung cú sút chân trái sở trưởng vào góc thấp khung thành thủ môn Akinfeev nhưng bị thủ môn này hóa giải. Nga lập tức phản công, Smolov chuyền vượt tuyến, Golovin áp sát khu vực 16m50 rất nhanh nhưng trước đó Cheryshev đã bị việt vị. Tây Ban Nha tiếp tục dồn ép nghẹt thở ở 10 phút cuối hiệp 2 với các pha đánh đầu nguy hiểm của Ramos. Akinfeev và các đồng đội quả cảm đưa trận đấu đến với 2 hiệp phụ.

Một số vị trí trong đội hình Nga đã xuống thể lực nghiêm trọng. Đội bóng chủ nhà thi đấu với tinh thần lăn xả để bù đắp điểm yếu này trong suốt 2 hiệp phụ. Akinfeev xuất sắc liên tục làm nản lòng các cầu thủ tấn công của Tây Ban Nha. Nga tiếp bước thành công khi dẫn dắt trận đấu đến với chấm 11m.

Với tâm thế chủ động, các cầu thủ thực hiện phạt đền của Nga rất bình tĩnh hạ gục De Gea. Ở loạt sút thứ 3, Koke đã không thể chiến thắng thủ thành Akinfeev.

Loạt sút cuối cùng, cầu thủ vào sân hiệp phụ, thần tài Aspas của Tây Ban Nha trong trận đấu với Ma rốc đã thực hiện không thành công pha sút phạt, Tây Ban Nha cay đắng nhận thua với tỉ số luân lưu 3-4. Thêm một lần nữa, Tây Ban Nha dừng bước tại vòng 16 đội bởi chấm 11m.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com