Colombia gục ngã trên chấm 11m, lịch sử gọi tên "Tam sư"

07:07, 04/07/2018

Đội tuyển Anh đã xuất sắc đánh bại Colombia với tỷ số 4-3 ở loạt sút luân lưu đầy kịch tính trong trận cầu cuối cùng vòng 16 đội diễn ra trên sân vận động Spartak rạng sáng nay (4-7), qua đó trở thành đại diện thứ tám giành vé vào chơi ở tứ kết kỳ FIFA World Cup năm nay.

Các cầu thủ ĐT Anh ăn mừng chiến thắng trước Colombia
Các cầu thủ ĐT Anh ăn mừng chiến thắng trước Colombia

Một lần nữa, lịch sử không gọi tên Los Cafeteros khi họ vẫn chưa thể nếm mùi vị chiến thắng trong suốt sáu lần chạm trán “Tam sư” từ trước tới nay (hai hòa và bốn thua).

Đội trưởng Harry Kane lần thứ ba tỏa sáng trên chấm 11m để đưa tuyển Anh vượt lên dẫn trước ở phút 55 trước khi Yerry Mina quân bình tỷ số ở phút bù giờ thứ ba của hiệp hai. Cơ hội được chia đều cho cả hai đội trong 30 phút thi đấu hiệp phụ, tuy nhiên, không đội nào có thể tận dụng thành công để ghi bàn thắng quyết định.

Trong loạt đá penalty may rủi, Colombia bất ngờ vươn lên dẫn trước sau khi thủ thành Ospina cản phá thành công cú sút của Henderson ở lượt sút thứ ba. Tuy nhiên, Los Cafeteros đã không thể bảo toàn lợi thế đó khi cầu thủ Uribe của họ bất ngờ thất bại ở lượt đá thứ tư và thủ thành Pickford xuất sắc cản bước Bacca, giúp “Tam sư” giành được quyền tự quyết. Eric Dier đã không phụ sự kỳ vọng khi thành công ở lượt sút cuối cùng, qua đó đưa tuyển Anh vào chơi trận tứ kết World Cup 2018 gặp tuyển Thụy Điển.

Sau trận đấu có phần “buông tay” trước đội tuyển Bỉ ở vòng bảng, “Tam sư” đã trở lại với sức mạnh vốn có của mình, khi Raheem Sterling và Harry Kane tiếp tục được gửi gắm niềm tin nơi hàng công, còn Jordan Henderson đảm nhận vai trò ở khu vực giữa sân, cùng với Jesse Lingard và Dele Alli. John Stones là cái tên duy nhất từng góp mặt trong đội hình xuất phát gặp đội tuyển Bỉ.

Trong khi đó, Colombia bước vào cuộc chiến giành tấm vé tứ kết cuối cùng mà không có sự phục vụ của ngôi sao James Rodríguez. Trách nhiệm ghi bàn được đặt lên vai của đội trưởng Radamel Falcao cùng hai tiền vệ Juan Cuadrado và Juan Quintero.

Hiệp một diễn ra khá căng thẳng, khi các học trò của huấn luyện viên Gareth Southgate chủ động chơi pressing và áp đặt được nhịp độ trận đấu.

Colombia triển khai các pha lên bóng nhờ vào sự năng động cùng tốc độ của Cuadrado và Arias bên cánh phải. Quintero tích cực chọc khe vào vòng cấm cho Falcao và Cuadrado, tuy nhiên cả hai cầu thủ này đều không thể tận dụng thành công những cơ hội được tạo ra để mang về bàn thắng mở tỷ số cho đội bóng của chiến lược gia Jose Pekerman.

Cút dứt điểm duy nhất trúng đích của Los Cafeteros đến từ ít phút trước giờ nghỉ giải lao, khi nỗ lực của Quintero không vượt qua được bàn tay của thủ thành Jordan Pickford. Trong khi đó, cơ hội ghi bàn rõ nét nhất trong 45 phút thi đấu đầu tiên thuộc về “Tam sư”, với pha đánh đầu vọt xà ở cự li gần của đội trưởng Harry Kane sau đường chuyền của Kieran Trippier từ bên phía cánh phải.

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 55 khi Harry Kane bị phạm lỗi trong vòng cấm, giúp mang về cho ĐT Anh một quả đá penalty. Tiền đạo đang chơi cho CLB Tottenham Hotspur đã xuất sắc đánh bại thủ thành David Ospina với cú sút chính diện, qua đó mang về lợi thế dẫn trước cho “Tam sư”. Đây là bàn thắng thứ sáu của Harry Kane tại World Cup năm nay, đồng thời là pha lập công thứ ba của anh trên chấm 11m.

Với việc ghi bàn vào lưới Colombia, Harry Kane đã chính thức san bằng kỷ lục của huyền thoại bóng đá Argentina, Diego Maradona, về số bàn thắng được ghi tại đấu trường World Cup của một cầu thủ mang băng đội trưởng.

Trong những phút còn lại, Colombia dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà hàng thủ của đội bóng Nam Mỹ xuất hiện nhiều khoảng trống, và các cầu thủ Anh đã khai thác triệt để điều này để gây sóng gió liên tiếp trước khung thành của thủ môn Ospina.

Phút 63, Trippier câu bóng tuyệt đẹp vào vòng cấm cho Dele Alli, đáng tiếc cầu thủ mang áo số 20 lại đánh đầu vọt xà ngang. Chín phút sau đó, Alli tung đường chọc khe tinh tế giúp Jesse Lingard thoát xuống vòng cấm. Tiền vệ đang chơi cho CLB Manchester City đã có thể có đường kiến tạo ghi bàn cho Harry Kane nếu như ý đồ chuyền bóng sang ngang của anh không bị hậu vệ Davinson Sanchez tỉnh táo cản phá.

Phút 82, hậu vệ Kyle Walker bên phía “Tam sư” để mất bóng tai hại vào chân Bacca ở khu vực giữa sân, bóng được đưa đến chân của Cuadrado, tuy nhiên, tiền vệ mang áo số 11 lại bỏ lỡ quá đáng tiếc với cú dứt điểm thiếu chính xác trong tư thế khá thoải mái.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Los Cafeteros cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 90+3, khi tất cả đều đang nghĩ về một chiến thắng chung cuộc dành cho đội bóng đến từ xứ sở Sương mù, thì Yerry Mina bất ngờ tỏa sáng mang về bàn gỡ hòa quý giá cho đoàn quân của HLV Pekerman. Từ quả đá phạt góc bên cánh phải của Cuadrado, Mina bật cao cực kỳ dũng mãnh và tung cú đánh đầu hiểm hóc trong vòng cấm đánh bại mọi nỗ lực cản phá của tiền đạo Jamie Vardy cùng thủ môn Pickford.

Sự tỏa sáng “muộn màng” của Mina đã buộc cuộc so tài cuối cùng vòng 1/8 phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của hai đội, không có thêm bàn thắng nào được ghi trong suốt 30 phút thi đấu tiếp theo, khiến trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Trên chấm 11m, các cầu thủ ĐT Anh là những người bản lĩnh hơn, khi có bốn cú sút thành công. Trong khi đó, Colombia chỉ thành công với ba cú sút, và đành ngậm ngùi nhường tấm vé vào tứ kết cho thầy trò HLV Gareth Southgate.

Đây là lần thứ sáu liên tiếp mà Los Cafeteros không thể giành chiến thắng trước “Tam sư”, sau hai trận hòa và ba trận thua trước đó.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com