Những kịch bản nào cho lượt trận cuối các vòng bảng

08:06, 26/06/2018

Cơ hội là vẫn còn ở vòng đấu thứ 3 nhưng cuộc chiến cho những tấm vé cuối cùng đang trở nên rất khốc liệt. Hãy cùng điểm qua những đội bóng nào còn khả năng vượt qua vòng bảng: C, D, E, F, G, H ở lượt đấu hứa hẹn sẽ rất đáng xem sắp tới.

Bảng C

Với 6 điểm trong tay, Pháp đã chính thức đặt chỗ ở vòng trong nhưng sẽ cần thêm ít nhất 1 điểm ở lượt trận cuối gặp Đan Mạch (đang xếp thứ 2 với 4 điểm) để chắc suất nhất bảng. Còn “Thùng thuốc nổ” Đan Mạch có thể hoàn thành vòng bảng với vị trí dẫn đầu hoặc thứ 2, nhưng cùng với đó vẫn phải đối mặt với khả năng bị loại.

Nếu Đan Mạch để thua Pháp, kèm với việc trận đấu diễn ra cùng giờ giữa Australia và Peru kết thúc với ba điểm dành cho đội bóng “xứ sở chuột túi”, Australia sẽ bằng điểm với Đan Mạch và lúc này chỉ số phụ sẽ được tính đến để quyết định đội bóng nào sẽ đi tiếp.

Peru dù đã bị loại do chưa có được điểm nào nhưng sẽ kết thúc vòng bảng với vị tri thứ 3 nếu giành chiến thắng trước Australia.

Đội bóng đứng đầu bảng C sẽ gặp đội nhì bảng D ở vòng 16 đội.

Bảng D

Liệu Argentina và Lionel Messi có lách qua được cánh cửa hẹp?
Liệu Argentina và Lionel Messi có lách qua được cánh cửa hẹp?

Ngoài Croatia đã có vé đi tiếp sau hai trận toàn thắng, ba đội còn lại ở bảng đấu này đang cạnh tranh rất khốc liệt cho tấm vé còn lại. Croatia sẽ đứng đầu bảng nếu hòa hoặc đánh bại Iceland.

Đang có 3 điểm trong tay, Nigeria sẽ bảo đảm một vị trí ở vòng 16 đội nếu giành chiến thắng trước Argentina, đội bóng đang “đội sổ” ở bảng đấu này với chỉ 1 điểm sau hai trận. Đại diện Nam Mỹ bằng điểm với Iceland nhưng vẫn xếp sau do có hiệu số bàn thắng thua thấp hơn.

Thậm chí, một trận hòa cũng đủ để Nigeria hoàn thành mục tiêu nếu Iceland đánh bại Croatia. Khi đó, Iceland sẽ bằng điểm với đội bóng châu Phi và chỉ số phụ sẽ được tính đến.

Còn đối với Argentina, Lionel Messi và các đồng đội cần phải đánh bại Nigeria trong khi hy vọng Iceland để thua hoặc cầm hòa Croatia. Nếu cả Iceland và Argentina đều giành chiến thắng để cùng có 4 điểm, quyết định cuối cùng sẽ được định đoạt dựa trên các chỉ số phụ.

Iceland không có quyền tự quyết ngoài việc buộc phải giành chiến thắng trước Croatia và hy vọng kết quả trận đấu giữa Nigeria và Argentina diễn tiến theo chiều hướng có lợi cho họ.

Ở vòng knockout, đội xếp thứ 1 ở bảng D sẽ chạm trán đội nhì bảng C.

Bảng E

Ở bảng đấu này, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Costa Rica chưa giành được điểm nào là đã rõ “số phận” của mình sau hai trận toàn thua. Chiến thắng trong những phút cuối cùng trước Costa Rica đã đưa Brazil vươn lên bằng điểm với Thụy Sĩ với cùng 4 điểm, còn Serbia tạm xếp sau với 3 điểm sau hai lượt trận.

Nếu Brazil và Thụy Sĩ không thua lần lượt trước Serbia và Costa Rica ở lượt đấu cuối, cả hai đội bóng này sẽ dắt tay nhau vào vòng trong. Serbia buộc phải đánh bại Brazil để đủ điều kiện đi tiếp, nhưng một trận hòa cũng có thể giúp họ vượt qua vòng bảng nếu Thụy Sĩ để thua Costa Rica với chênh lệch tỷ số lớn hơn một bàn.

Đội nhất bảng E sẽ gặp đối thủ xếp thứ nhì ở bảng F tại vòng sau.

Bảng F

Đây lại là một bảng đấu có cục diện khá phức tạp nữa sau khi đương kim vô địch Đức giành chiến thắng kịch tính ở phút bù giờ cuối cùng trước Thụy Điển để tạm thoát nguy cơ bị loại sớm. Mexico đang tạm dẫn đầu bảng với 6 điểm, theo sau là Đức và Thụy Điển cùng với 3 điểm.

Mexico sẽ chính thức vào vòng trong nếu không thua Thụy Điển ở cuộc đối đầu sắp tới. Đội bóng Trung Mỹ cũng có thể đi tiếp với một trận thua nếu người Đức thất bại hoặc hòa với Hàn Quốc hiện đang xếp cuối bảng và chưa có được điểm nào.

Đức cần một chiến thắng trước đội bóng châu Á ở lượt trận cuối để chắc suất đi tiếp, nhưng phải đi kèm với điều kiện Thụy Điển không thể đánh bại Mexico.

Ngay cả khi Đức thắng Hàn Quốc, đồng thời Thụy Điển đánh bại Mexico, cả hai đội bóng châu Âu sẽ vẫn có cùng số điểm bằng nhau. Lúc này, chỉ số phụ sẽ được đặt lên “bàn cân” bởi có tới ba đội cùng 6 điểm.

Nếu Thụy Điển giành chiến thắng trước Mexico và Đức thua Hàn Quốc, đội bóng Bắc Âu sẽ đoạt vé đi tiếp.

Trên lý thuyết, mặc dù thua cả hai trận mở đầu, Hàn Quốc vẫn còn cơ hội đi tiếp nhưng đội bóng xứ sở Kim Chi sẽ cần phải đánh bại Đức và hy vọng Thụy Điển để thua Mexico với tỷ số có lợi cho hiệu số bàn thắng bại của họ.

Đội bóng đứng đầu bảng F và đội xếp thứ 2 bảng E sẽ gặp nhau ở vòng knockout.

Bảng G

Anh và Bỉ đã cùng nhau đoạt hai tấm vé vào vòng trong sau lượt đấu thứ 2 nhưng cuộc chạm trán sắp tới vẫn rất đáng xem. Cả hai đều đang có 6 điểm và cùng hiệu số bàn thắng thua +6. Nếu hòa nhau trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng, vị trí nhất, nhì ở bảng này sẽ được quyết định thông qua số thẻ phạt mà mỗi đội nhận được. Anh đang có lợi thế hơn do mới phải nhận hai thẻ vàng so với ba của tuyển Bỉ.

Tunisia và Panama vẫn chưa có điểm ở World Cup năm nay nhưng một trận hòa sẽ bảo đảm vị trí thứ 3 cho đội bóng Bắc Phi. Hai cặp đấu diễn ra cùng giờ ở bảng G vào rạng sáng ngày 29-6 sẽ chính thức khép lại vòng bảng World Cup 2018.

Bảng H

Ở bảng này, Ba Lan đã bị loại sau hai trận thua liên tiếp. Nhật Bản và Senegal đang chia sẻ hai vị trí dẫn đầu với cùng 4 điểm và cùng hiệu số bàn thắng bại.

Chỉ cần hòa lần lượt với Ba Lan và Colombia ở lượt trận thứ 3, Nhật Bản và Senegal sẽ cùng nhau bước tiếp vào vòng trong . Nếu cả Senegal và Nhật Bản đều hòa với cùng tỷ số, vị trí nhất, nhì ở bảng đấu này sẽ được phân định dựa trên điểm “fair play” (căn cứ vào số thẻ phạt). Senegal đã phải nhận năm thẻ vàng còn Nhật Bản bị phạt ít hơn hai thẻ.

Đội đang xếp thứ 3 là Colombia vẫn có thể đi tiếp nếu họ đánh bại Senegal. Một trận hòa cũng là vừa đủ để Colombia có vé nếu Ba Lan đánh bại Nhật Bản ở trận đấu sắp tới.

Đội đứng đầu bảng H sẽ đối đầu với Anh hoặc Bỉ ở vòng sau.

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), hai đội bóng đứng đầu mỗi bảng đấu sẽ giành vé đi tiếp vào vòng 16 đội. Trong trường hợp các đội bằng điểm nhau, FIFA sẽ cân nhắc tới các chỉ số phụ, trước hết là chênh lệch về hiệu số bàn thắng bại rồi tiếp đến là số bàn thắng được ghi trong tất cả các trận đấu vòng bảng để quyết định đội bóng nào sẽ đi tiếp.

Nếu các đội bóng vẫn cân bằng sau khi xem xét tất cả các tiêu chí trên, thứ hạng của họ sẽ được xác định dựa trên các chỉ số theo thứ tự lần lượt như sau: thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng ghi được và điểm fair play (dựa trên số lượng thẻ đỏ và thẻ vàng) giữa các đội bóng đang được xét đến trong cùng bảng đấu.

Trường hợp cuối cùng, khi tất cả các tiêu chí trên được áp dụng mà vẫn chưa tìm ra được đội bóng đi tiếp, FIFA sẽ bốc thăm ngẫu nhiên để chọn ra cái tên sẽ lọt vào vòng 16 đội.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com