Người dân Nam Định với World Cup 2018

07:06, 22/06/2018

Cùng với cả nước, thời điểm này World Cup đã trở thành chủ đề “nóng” được bàn luận sôi nổi khắp các địa phương trong tỉnh. Từ Thành phố Nam Định đến các huyện, từ những quán cà phê bóng đá đến những quán bia hơi bình dân, những bình luận chủ yếu xoay quanh 32 đội tuyển bóng đá của 32 quốc gia tham dự.

Người dân mua lịch thi đấu World Cup tại các quầy báo tại Thành phố Nam Định.
Người dân mua lịch thi đấu World Cup tại các quầy báo tại Thành phố Nam Định.

Không khí sôi động, háo hức của người hâm mộ Nam Định liên quan đến các hàng hóa “ăn theo” World Cup. Ngay từ đầu tháng 6, ở Thành phố Nam Định, tờ Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup do Báo Thể thao hàng ngày phát hành được bán rất chạy. Theo các đại lý ấn phẩm báo chí tại Bưu điện tỉnh, ngoài số lượng lớn được đưa về các huyện tiêu thụ có ngày đại lý bán lẻ từ 50-100 tờ lịch thi đấu bóng đá. Những người vào mua lẻ thường mua 3-5 tờ lịch thi đấu cho gia đình và để tặng anh em, bạn bè. Ông Đoàn Hữu Đức, 70 tuổi ở phường Cửa Bắc cho biết: Đối với những người cao tuổi như tôi không tiện theo dõi lịch thi đấu hằng ngày qua các trang báo điện tử hoặc trên các phương tiện truyền thông khác nên mỗi khi đến ngày hội bóng đá lớn như World Cup hay Euro, tôi đều mua tờ lịch thi đấu và một số tờ báo như: Bóng đá, Thể thao & Văn hóa… để tiện theo dõi các trận đấu. Sức nóng mùa World Cup còn thể hiện rõ qua sức mua mặt hàng điện tử. Tại các siêu thị điện máy trong tỉnh như Media Mart, Điện Máy Xanh…, ngay từ đầu tháng 6 sức tiêu thụ các mặt hàng ti vi loại từ 43-55 inch tăng mạnh gấp 2-3 lần so với những ngày bình thường, trong đó chủ yếu là các khách hàng trẻ và trung tuổi sắm để xem bóng đá. Sức tiêu thụ lớn của các mặt hàng điện tử một phần đến từ các chương trình khuyến mãi khôn khéo của các cửa hàng, hệ thống siêu thị trong mùa World Cup như: giảm giá 30-40% các mặt hàng ti vi, khuyến mãi tặng gói thuê bao truyền hình K+, rút thăm trúng thưởng vé đi Nga xem World Cup… Anh Nguyễn Văn Thanh ở khu Trầm Cá, xã Lộc An đang lựa chọn mua sắm ti vi ở mức giá 15 đến 20 triệu đồng tại siêu thị Điện Máy Xanh, phường Lộc Vượng hồ hởi: Với nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn trong dịp này, tôi đã quyết định “lên đời” ti vi với kích cỡ lớn hơn khoảng 55inch để có thể trải nghiệm những hình ảnh sắc nét, âm thanh trung thực nhất để cùng thưởng thức mùa World Cup năm nay với bạn bè, hàng xóm. Ngoài ra, nhiều quán cà phê bóng đá, các nhà hàng ăn uống đã kịp thời nắm bắt xu hướng của một bộ phận lớn người hâm mộ muốn xem World Cup tại những nơi đông người, không khí sôi động nên đã chủ động mua sắm các thiết bị máy chiếu, loa công suất lớn để phục vụ.

Xung quanh việc thưởng thức World Cup, các nhà quản lý nhân sự của những Cty có nhiều nam giới lại khá đau đầu. Để tránh ảnh hưởng đến năng suất lao động, nhiều Cty đã đề ra các quy định nghiêm ngặt hơn, phạt nặng thậm chí là cho thôi việc những trường hợp nghỉ việc vì mải xem bóng đá. Anh Trần Kim Trọng, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Cty PvOil trên đường Văn Cao (TP Nam Định) chia sẻ: Do có một số trận đấu diễn ra vào thời điểm 1 giờ sáng nên chúng tôi phải sắp xếp lại thời gian nghỉ ngơi cho hợp lý, không để tình trạng thức đêm để rồi sáng hôm sau làm việc vật vờ không hiệu quả, lại rất dễ gây mất an toàn lao động(!). Bên cạnh đó, vào mỗi mùa World Cup cũng là dịp nảy sinh các tệ nạn xã hội như cá độ, cờ bạc, đánh nhau gây thương tích... Với quyết tâm đem lại bình yên cho xã hội, những năm qua, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá nhiều đường dây cá độ bóng đá nhưng hiện nay vẫn còn một số đối tượng lén lút thực hiện. Các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi như sử dụng điện thoại di động, máy fax, mạng internet để ra “bảng kèo”, “bảng vị” tỷ lệ cá cược chỉ ghi cá độ với những “khách quen” nên việc triệt phá gặp rất nhiều khó khăn. Ông Tô Văn Tâm, trưởng thôn Lựu Phố, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) cho biết: Trước ngày khai mạc World Cup, tôi cùng lực lượng công an xã đã đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở người dân, đặc biệt thanh, thiếu niên cổ vũ bóng đá văn minh, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn cá độ bóng đá, gây mất an ninh, trật tự. Ngoài ra, các trận đấu bóng đá diễn ra vào ban đêm nên thường tụ tập đông người ăn uống, xem bóng đá dễ xảy ra mâu thuẫn, xích mích, đi xe lạng lách đánh võng... gây mất trật tự xã hội. Trước tình hình trên, các lực lượng công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, nhân dân vận động con em tránh xa các tệ nạn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, đồng thời quyết tâm triệt phá các đường dây cá độ vẫn đang lén lút hoạt động. Các lực lượng CSGT, CSCĐ... tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, gây mất trật tự xã hội.

Không khí World Cup đã lan tỏa trong từng nhà, từng thôn xóm, tổ dân phố. Người dân đang náo nức được sống những ngày “ăn bóng đá, ngủ bóng đá, thức cùng World Cup”./. 

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com