Đánh bại Anh, Bỉ thắng tuyệt đối ở vòng bảng

08:06, 29/06/2018

Không có một kịch bản về một cuộc đối đầu tẻ nhạt, bàn thắng đẹp mắt ở đầu hiệp hai do công của tiền vệ Adnan Januzaj đã giúp Bỉ vượt qua Anh với tỷ số tối thiểu 1-0 trong trận cầu khá sôi nổi rạng sáng 29-6. Đánh bại đối thủ, tuyển Bỉ giành vé vào vòng 16 đội với vị trí nhất bảng G sau ba trận thắng tuyệt đối.

Trước trận cầu tâm điểm này, cả hai đội đều đã chính thức đoạt vé vào vòng 16 đội sau lượt trận thứ 2. Đội bóng nào giành chiến thắng ở cuộc đối đầu sáng nay sẽ đứng đầu bảng G, kèm theo đó là gặp Nhật Bản ở vòng tiếp theo, còn đội xếp thứ 2 sẽ đụng Colombia. Trong trường hợp hòa, điểm fair-play (căn cứ vào thẻ phạt) sẽ được sử dụng để phân định ngôi đầu do cả hai đều đang cân bằng về điểm số và cả chỉ số phụ. Anh hiện đang có lợi thế với chỉ hai thẻ vàng, so với ba thẻ của Bỉ.

Không có gì ngạc nhiên khi huấn luyện viên trưởng của cả hai bên đều tung vào sân đội hình B ở trận đấu này. Phía Anh có tám thay đổi về nhân sự so với trận trước: chỉ thủ thành Jordan Pickford, trung vệ John Stones và tiền vệ Loftus-Cheek giữ được suất đá chính; trên hàng công, chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Harry Kane nhường chỗ cho tiền đạo Jamie Vardy để đá cặp với Marcus Rashford. Trong khi đó, Bỉ có tới chín sự điều chỉnh: thủ thành Thibaut Courtois và trung vệ Dedryck Boyata là hai vị trí duy nhất không thay đổi so với trận trước; trên hàng công là ba mũi nhọn gồm Adnan Januzaj, Michy Batshuayi, và Youri Tielemans.

Pha cứa lòng đẹp mắt của Januzaj vẽ nên một đường cong hoàn hảo, buộc thủ thành Pickford phải vào lưới nhặt bóng.
Pha cứa lòng đẹp mắt của Januzaj vẽ nên một đường cong hoàn hảo, buộc thủ thành Pickford phải vào lưới nhặt bóng.

Dù sử dụng đội hình hai nhưng kịch bản về một trận đấu tẻ nhạt đã không xảy ra. Hai bên nhập cuộc khá thoải mái do đã có vé vào vòng trong. Dàn cầu thủ dự bị của cả Anh và Bỉ trong một ngày hiếm hoi được đá chính đều muốn thể hiện mình, khiến tốc độ của trận đấu được đẩy lên rất cao ngay từ những phút đầu tiên.

Phút thứ 6, Bỉ có cơ hội đầu tiên khi Tielemans tung cú sút xa táo bạo từ cự ly khoảng 30m, nhưng thủ thành Pickford đã chơi tập trung để cứu thua cho tuyển Anh. Ngay sau đó ít phút, từ pha tạt bóng bên cánh phải, Fellaini đánh đầu làm tường cho Batshuayi nỗ lực dứt điểm. Tưởng như thủ môn Pickford đã bắt được bóng nhưng vẫn để Batshuayi đá bồi. May mắn là Gary Cahill đã kịp phá bóng ngay trước vạch vôi.

Không chịu lép vế, Anh cũng không ngần ngại đẩy cao đội hình chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ. Phút 19, Arnold tạt bóng cho Vardy đánh đầu nhưng không thành công. Anh thường xuyên phát động những pha lên bóng với tốc độ cao từ hai cánh, buộc Bỉ phải phạm lỗi để ngăn chặn, và trọng tài chính đã phải liên tiếp rút hai thẻ vàng để cảnh cáo Tielemans và Leander Dendoncker. Ở trận này, “Tam sư” vẫn tỏ ra nguy hiểm ở những pha bóng bổng đậm chất Anh. Từ quả đá phạt góc ở phút 34 do Arnold thực hiện, Loftus-Cheek nỗ lực đánh đầu nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Thế trận cởi mở vẫn được duy trì trong suốt hiệp một. Cả hai đội đều có riêng cho mình cơ hội ăn bàn nhưng chưa thể chuyển hóa thành công. 45 phút đầu tiên khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Tuyển Bỉ có chút trội hơn về khả năng tấn công và cũng sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhờ sự hoạt động khá năng nổ của tuyến tiền vệ.

Những phút đầu tiên hiệp hai vẫn diễn ra với cùng kịch bản như hiệp đấu đầu tiên. Liên tiếp là những đợt lên bóng ở tốc độ cao hướng về khung thành hai đội. Giữa lúc thế trận đang khá cân bằng, Bỉ bất ngờ vượt lên dẫn trước ở phút 51 bằng pha dứt điểm xuất thần đến từ Januzaj, thần đồng một thời của Manchester United. Nhận đường chọc khe của Tielemans, Januzaj đi bóng tự tin trong vòng cấm vượt qua Danny Rose rồi tung cú cứa lòng chân trái kỹ thuật, khiến thủ thành Pickford dù bay người hết cỡ cũng không thể ngăn cản Bỉ có bàn mở tỷ số. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tiền vệ 23 tuổi cho đội tuyển quốc gia sau chín lần ra sân.

Không nao núng sau bàn thua, “Sư tử” Anh vẫn cần mẫn nhồi bóng cho cặp tiền đạo Vardy - Rashford ở phía trên. Đến phút 66, Anh có cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Vardy nỗ lực chọc khe tuyệt vời cho Rashford băng xuống đối mặt với thủ thành Courtois. Tuy nhiên, sao trẻ của Manchester United lại cứa lòng ra ngoài khó tin khi trước mặt chỉ còn một mình thủ môn của Bỉ.

Những phút sau đó, thế trận có phần nghiêng về phía Anh khi “Tam sư” chủ động đẩy cao tốc độ tấn công để tìm kiếm bàn gỡ. HLV Gareth Southgate quyết định tăng cường sức mạnh cho hàng công bằng việc rút hậu vệ Arnold rời sân, nhường chỗ cho tiền đạo Danny Welbeck. Tuyển Anh vẫn tìm kiếm cơ hội từ những pha bóng bổng và các tình huống cố định nhưng những pha dứt điểm cuối cùng lại chưa đủ độ khó để đe dọa cầu môn của “Quỷ đỏ”. Phút 83, xuất phát từ một tình huống phạt góc, cầu thủ mới vào sân Welbeck có pha ra chân cực nhanh trong vòng cấm Bỉ. Thủ môn Courtois đã đứng chôn chân trong tình huống này nhưng rất may mắn cho “Quỷ đỏ” là Fellaini đã có mặt kịp thời để cứu nguy cho đội nhà.

Mặc dù lép vế trong những phút cuối hiệp hai, Bỉ vẫn tỏ ra nguy hiểm và sắc sảo trong các phản công với những phương án tấn công khá đa dạng. Phút 89, nếu thủ thành Pickford không chơi xuất sắc, cầu thủ vừa vào sân thay người, Dries Mertens đã có thể mang về bàn thắng thứ 2 cho tuyển Bỉ bằng cú volley uy lực ngay sát vạch 16m50. Không dừng lại ở đó, pha phản công ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp hai đặt Fellaini, cầu thủ chơi rất hay từ đầu trận trước cơ hội ghi tên mình lên bảng tỷ số, nhưng đáng tiếc là pha ra chân của tiền vệ “tóc xù” chỉ có thể làm rung cạnh lưới của tuyển Anh.

Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Chung cuộc, Bỉ vượt qua Anh với tỷ số tối thiểu 1-0 để đứng đầu bảng G với 9 điểm tuyệt đối. Toàn thắng ở vòng bảng, “Quỷ đỏ” sẽ gặp Nhật Bản ở vòng 16 đội, còn người Anh sẽ đụng Colombia, đối thủ được cho là khó đá hơn Nhật Bản. Đây là kết quả xứng đáng đối với Bỉ sau 90 phút chơi gắn kết và biến hóa hơn hẳn so với tuyển Anh. Dù tung ra đội hình dự bị, “Quỷ đỏ” vẫn chơi trên chân so với “Tam sư”. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Bỉ có thể tiến xa hơn ở giải đấu năm nay.

Ở trận đấu còn lại của bảng G diễn ra cùng giờ, Tunisia đánh bại Panama 2-1 để chia tay World Cup 2018 với 3 điểm đầu tiên sau 40 năm. Cả hai bàn thắng của đội bóng Bắc Phi được ghi ở hiệp hai do công của Ben Youssef và Khazri. Panama bất ngờ mở tỷ số ở phút 33 nhờ bàn phản lưới nhà của Yassine Meriah bên phía Tunisia nhưng không thể duy trì được lợi thế trong hiệp hai, đành chấp nhận rời kỳ World Cup đầu tiên góp mặt mà chưa thể có được điểm nào.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com