Sau vòng 11 V.League 2018: Tín hiệu vui từ người trẻ

08:06, 08/06/2018

Điều trùng hợp trong thành công của những CLB đầu bảng đến thời điểm hiện tại của mùa giải, đó là những cầu thủ trẻ của Hà Nội, B.Bình Dương hay HA.Gia Lai đã giúp đội bóng chủ quản thăng hoa theo cách cổ động viên trông chờ nhất.

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Nói nhanh, chính các cầu thủ trở về từ U23 Việt Nam là nòng cốt và giúp CLB của mình thi đấu thăng hoa. Tại Hà Nội, những cầu thủ trẻ nhà bầu Hiển như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Duy Mạnh... đang giúp đội nhà băng băng đến chức vô địch theo cách gieo nỗi khiếp sợ cho phần còn lại. Hà Nội thắng trận như chẻ tre từ sân nhà đến sân khách, họ sút bay mọi chướng ngại với phong độ đáng nể nhất trong 18 mùa chuyên nghiệp. 29 điểm, 31 bàn thắng, 7 bàn thua, những con số thể hiện sức mạnh tuyệt đối của nhà vô địch lượt đi. Nếu lấy cột mốc 45 điểm cho nhà vô địch như các mùa trước, Hà Nội chỉ cần thêm 5 trận thắng trong suốt thời gian còn lại của mùa bóng. Những con số quá đáng nể và không cần bàn nhiều về hình bóng quân vương đã hiển hiện trong mùa giải này. Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đang được xây dựng trên nền tảng những người trẻ tài năng và thừa khát khao chiến đấu. Trong trận đại thắng S.Khánh Hoà BVN gần nhất, những cái tên như Văn Thành, Văn Hậu, Quang Hải đều lập công. Bầu Hiển đang được hái những quả ngọt sau thời gian dài nhẫn nại lồng ghép các cựu binh và thế hệ trẻ tài năng. Với thế và lực hiện có, Hà Nội thậm chí sẽ thống trị bóng đá nội trong nhiều năm nữa.

So với Hà Nội, B.Bình Dương đang duy trì chuỗi thăng hoa đến 10 trận bất bại. Dù HLV Trần Minh Chiến mới tiếp quản đội bóng đất Thủ, bị chê non tay ở đấu trường V.League nhưng ông đã chứng tỏ rằng, chỉ cần sự đoàn kết theo định hướng đúng đắn, đội bóng sẽ có thành công. Tổng Giám đốc Cty CP Thể thao bóng đá Bình Dương Lê Hồng Cường tiết lộ: “CLB chủ trương trẻ hoá triệt để là bắt buộc, để xây dựng đội bóng của người dân Bình Dương. B.Bình Dương không có cầu thủ ngôi sao, các cựu binh như Tấn Trường, Tấn Tài, Anh Đức được giữ lại để nâng đỡ các đàn em. Các cầu thủ trẻ đã dựa vào đàn anh để tự tin thi đấu và trưởng thành”. Như trường hợp Tiến Linh, chân sút này đã ghi 6 bàn thắng chỉ sau 4 trận. Tiến Linh sau khi chấn thương nặng đã được đưa sang Xinh-ga-po điều trị dứt điểm. Vừa trở lại sau 4 tháng, chân sút sinh năm 1997 đã ngay lập tức toả sáng khi được lãnh đạo tin dùng. Tiến Linh giờ là viên ngọc quý ở đất Thủ, là hình mẫu của bóng đá Bình Dương. Bên cạnh trẻ hoá, B.Bình Dương còn sẵn ngân quỹ dồi dào để thưởng cho toàn đội. Cầu thủ trẻ của họ được ưu ái hưởng lương chuyên nghiệp thay vì lương đào tạo trẻ như nhiều CLB khác, họ được khuyến khích tập luyện và thi đấu để vào sân và nhờ đó, tiền thưởng còn lớn hơn. B.Bình Dương hiện đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền thưởng sau chuỗi thăng hoa từ đầu mùa. Họ cũng là CLB “phá két” nhiều nhất V.League hiện tại.

Sau B.Bình Dương là HA.Gia Lai. Sự trở lại của 2 cựu vương một thời khiến V.League mang hơi hướng trở lại của thời hoàng kim thuở nào. Lần này, họ không dùng tiền mua sắm ồ ạt để đua thành tích bằng mọi giá. Thành công từ lớp trẻ giúp CLB duy trì theo hướng ổn định lâu dài và tương lai nền bóng đá cũng kỳ vọng vào điều đó. Lần đầu tiên trong lịch sử V.League, HA.Gia Lai có vị trí trong tốp 4, tiệm cận mục tiêu tốp 3 như đề ra ban đầu. Đa phần các HLV nhận định, đó mới là thực lực mà HA.Gia Lai phải có với nền tảng con người tài năng. Điều khiến CLB này trắc trở là vấn đề ngoại binh, khi người trong cuộc loay hoay mãi không tìm được “Tây” tốt. HA.Gia Lai có thể cạnh tranh huy chương đến lúc này là niềm vui khó tả của nhiều cổ động viên trung thành. Sau rất nhiều năm chờ đợi, Công Phượng và đồng đội mới chơi tốt như hiện tại. Mất 4 năm ròng rã để họ tạm gọi trưởng thành và thích nghi hơn với môi trường khắc nghiệt. Những siêu phẩm của Công Phượng, Xuân Trường đến đều đặn hơn và đó là điều người yêu bóng đá đẹp mong chờ.

V.League sau lượt trận 11 có nhiều tín hiệu vui từ người trẻ, từ những khán đài đông khán giả báo hiệu niềm tin, sự ổn định của nền bóng đá. Sân cỏ Việt không thiếu niềm vui, đặc biệt nó đến từ nhiệt huyết, tài năng của thế hệ trẻ. Nó là chất xúc tác bào mòn đi những toan tính hẹp hòi trong cuộc chơi quyền lực đầy mưu mô. Suy cho cùng, bóng đá nên là thứ tiêu khiển mang lại niềm vui cho mọi người, thay vì dùng nó làm công cụ để lấy danh lợi cho vài cá nhân./. 

Theo baovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com