“HLV không khó để chọn hạng cân cho tôi. Gầy như cò hương thế này chắc em hợp với “hạng ruồi” quá trời luôn”-Trần Văn Thảo nhớ lại.

 Võ sĩ Trần Văn Thảo đang hướng tới mục tiêu giành huy chương ở ASIAD. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Võ sĩ Trần Văn Thảo đang hướng tới mục tiêu giành huy chương ở ASIAD.

Như bao võ sĩ quyền Anh khác thường có “xuất xứ” từ đám trẻ ưa nghịch ngợm ở đường phố, Thảo cũng từng “không phải dạng vừa” hồi cắp cặp đến trường. Nhưng rồi sau này khi được anh trai dẫn đến trung tâm luyện tập quyền Anh, rồi hiểu hơn về đạo võ, Thảo biết kiềm chế bản thân hơn.

Thảo tâm sự: “Để theo được quyền Anh chuyên nghiệp, bạn cần phải có nhiều thứ: Tài chính, đam mê, khổ luyện, sự hy sinh và cả sự mạo hiểm nữa”. Quyền Anh nói riêng và thể thao chuyên nghiệp nói chung không có chỗ cho sự chung chung nửa vời. Hoặc VĐV phải dấn thân, chấp nhận hy sinh nhiều thứ để theo đuổi sự nghiệp; hoặc bỏ ngang giữa chừng để kiếm kế sinh nhai. Rất khó có chuyện vừa kiếm sống bằng nghề khác, vừa theo đuổi ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp. Thảo tâm sự: "Một ngày, việc luyện tập, ăn uống, ngủ nghỉ (theo yêu cầu của chuyên gia) là hết thời gian. Người võ sĩ chỉ chăm chăm một mục tiêu: Tiến lên phía trước, đoạt lấy danh hiệu, mở ra cánh cửa đến thành công. Bằng không, bạn sẽ chỉ là người thất bại".

Nghe Thảo nói tưởng như đơn giản, bởi những điều trên bạn đọc có thể nghe thấy ở bất kỳ đâu, từ bất kỳ người nào bạn quen biết, nhưng HLV Trịnh Văn Trí cho tôi hay: “Thảo tập nghiêm lắm. Tập với cường độ rất cao đến độ nhiều khi đi ngủ bị mê sảng. Đó, niềm đam mê ngấm cả vào Thảo lúc em đi ngủ. Trung bình một ngày Thảo tập 8 tiếng. Không phải ai cũng có đủ thể lực, niềm đam mê, quyết tâm để có thể theo tập quyền Anh một cách bài bản, nghiêm túc”.

Đến lúc này, Trần Văn Thảo vẫn là tay đấm bất bại, toàn thắng 10 lần thượng đài, trong đó có 7 lần hạ knock-out đối thủ. Năm ngoái, khi lần đầu đánh 12 hiệp để tranh đai WBC châu Á hạng cân “siêu ruồi” với Lumoly (Indonesia), Văn Thảo hạ knock-out đối thủ trong chưa đầy một phút, chính xác là đến giây 35, Thảo đã cho đối phương ngã sàn hai lần. Trần Văn Thảo trở thành nhà vô địch thứ 10 của WBC châu Á hạng “siêu ruồi” (52kg), và đặc biệt hơn cả, lần đầu tiên xuất hiện nhà vô địch hạ đối thủ ngay ở hiệp đầu tiên.

Theo HLV Trịnh Văn Trí, cú đấm tay trái của Thảo là một trong những đòn "độc" có thể hạ knock-out đối phương. Đây là sở trường của lối đánh tấn công, tuy nhiên, Thảo lại thuận với phong cách phòng thủ phản công nhiều hơn. Trận đấu với võ sĩ Thái Lan Bumrungauea hồi cuối tháng 4 vừa qua, Thảo cũng đã phát huy rất tốt cú đánh tay trái khiến đối phương bị choáng và trọng tài phải cho dừng trận đấu, công nhận võ sĩ Việt Nam thắng knock-out. Ngay sau trận đấu trên, Trần Văn Thảo đã được Hội đồng quyền Anh châu Á tôn vinh là “Võ sĩ châu Á của năm”.