Giáo dục thể chất ở Trường THPT B Hải Hậu

09:05, 11/05/2018

Đầu tháng 4-2018, tại Giải thể thao học sinh phổ thông năm học 2017-2018, đội tuyển của Trường THPT B Hải Hậu giành vị trí nhất toàn đoàn. Thành tích tại Giải thể thao năm nay ghi nhận kết quả ấn tượng của nhà trường trong công tác giáo dục thể chất khi có tới 13/14 VĐV tham gia đoạt giải. Tiêu biểu như các em: Vũ Trường Thịnh, Nguyễn Thị Mai, (lớp 12C1) giành giải nhất nội dung nam và nữ môn cờ vua; Trần Xuân Trình (lớp 11B3) giành giải nhất nhảy cao với thành tích 1m85. Đặng Phương Dung (lớp 12C6) giải nhì môn cầu lông; Trần Thị Diệu (lớp 12C9) giải nhì môn đá cầu… Trước đó, tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018, đội tuyển Việt dã nhà trường gồm 5 VĐV: Trần Quang Huy (lớp 11B3), Mai Xuân Thoan (lớp 12C7), Nguyễn Lan Vy (lớp 11B1), Lâm Thu Hiền (lớp 11B6), Nguyễn Thị Tâm (lớp 10A2) đại diện cho huyện Hải Hậu tham gia thi đấu đã giành thành tích nhất toàn đoàn với giải nhất đồng đội nữ và giải nhì đồng đội nam.

VĐV Trường THPT B Hải Hậu tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018.
VĐV Trường THPT B Hải Hậu tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018.

Thầy Vũ Văn Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT B Hải Hậu cho biết: Thành công trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho học sinh là do Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định công tác giáo dục thể chất có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường đã thực hiện đúng quy định của Bộ GD và ĐT chương trình thể dục nội khoá thời lượng 2 tiết/tuần với các môn: cầu lông, đá cầu, điền kinh (chạy ngắn, chạy bền, tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa…). Ngoài ra, học sinh còn được lựa chọn học các môn tự chọn: bóng chuyền, đẩy tạ. Tổ bộ môn thể dục giáo dục quốc phòng an ninh (QPAN) với 7 giáo viên đều tốt nghiệp các trường sư phạm thể thao, thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Từng môn học được xây dựng với giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng học sinh ở từng độ tuổi, tạo cho các em niềm hứng khởi để đạt kết quả cao trong học tập. Điểm nổi bật là nhà trường đã tích cực phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu thể thao. Không chỉ tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể thao qua các giải đấu thể thao trong trường, mỗi khi các trường THCS ở các xã lân cận tổ chức, các giáo viên thể dục đều bố trí thời gian tham dự nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu, động viên các em thi vào trường. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với Trung tâm VH-TT huyện đánh giá những học sinh có năng khiếu, thể thao để huấn luyện, bồi dưỡng chuyên sâu. Vì vậy, năm học nào nhà trường cũng có đội ngũ học sinh giỏi thể thao kế cận. Tổ bộ môn phân công giáo viên kèm cặp học sinh theo chuyên môn đào tạo để giúp các em phát huy khả năng của mình và đạt giải cao. Cùng với đổi mới phương pháp dạy, tổ bộ môn đề xuất với ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá cho học sinh. Dịp lễ khai giảng hằng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh khối 10 thi xe đạp chậm, khối 11 nhảy bao bố, khối 12 chơi chuyền bóng. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), BCH Đoàn trường phối hợp với Tổ Thể dục giáo dục QPAN tổ chức giải kéo co với sự tham gia của cả 28 lớp học, mỗi lớp có 5 học sinh nam và 5 học sinh nữ. Sôi động nhất là Hội khoẻ Phù Đổng trường được tổ chức sau dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) với các môn thi đấu như: đá cầu, bóng bàn, cờ vua, điền kinh, nhảy cao, nhảy xa. Đi đôi với thực hiện tốt chương trình nội khoá, các hoạt động ngoại khoá, nhà trường tranh thủ các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho việc dạy học thể dục. Đến nay, nhà trường đã xây dựng được Nhà đa năng rộng 1.500m2 gồm 2 sân cầu lông, sân đá cầu, 2 bàn bóng bàn. Ngoài ra các sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân điền kinh, các hố nhảy xa, 5 đệm nhảy cao… cùng với các trang thiết bị tập luyện như vợt cầu lông, vợt bóng bàn, giày chuyên dụng cho học sinh năng khiếu điền kinh… được nhà trường thường xuyên đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu giáo dục thể chất.

Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cùng với những định hướng đúng đắn về phát triển giáo dục thể chất, Trường THPT B Hải Hậu đã trở thành điểm sáng về công tác giáo dục thể chất của ngành GD và ĐT tỉnh. Hiện tại, nhà trường đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục xây dựng như đường chạy ngắn có cự ly 200m đạt chuẩn thi đấu và sân bóng đá mini phục vụ cho TDTT trước khi bước vào năm học mới 2018-2019./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com