Hải Hậu phát triển môn bóng chuyền

08:04, 13/04/2018

Tại Giải bóng chuyền trong khuôn khổ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018, đội bóng chuyền huyện Hải Hậu đã giành ngôi vô địch. Thành tích đó là kết quả của một quá trình liên tục quan tâm chăm lo gây dựng phong trào bóng chuyền từ cơ sở.

Đội tuyển bóng chuyền Hải Hậu thi đấu tại Giải bóng chuyền Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018.
Đội tuyển bóng chuyền Hải Hậu thi đấu tại Giải bóng chuyền Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018.

Đồng chí Trần Ngọc Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Hải Hậu cho biết: Nhiều năm qua, bộ môn bóng chuyền luôn được sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự hưởng ứng tham gia tập luyện của nhân dân trong huyện. Với lợi thế cơ sở vật chất được hoàn thiện khi trên địa bàn huyện hiện có gần 200 sân tập; nhiều xã có 2-3 sân tập được trang bị hệ thống đèn led công suất lớn phục vụ nhu cầu tập luyện vào buổi tối của nhân dân. Phong trào tập luyện bóng chuyền không chỉ phát triển mạnh ở các xã, thị trấn mà còn phát triển rộng khắp trong khối các cơ quan, doanh nghiệp. Hiện nay huyện có hơn 200 CLB bóng chuyền, mỗi CLB có khoảng 15-20 người tham gia. Nhiều địa phương có phong trào bóng chuyền mạnh như xã Hải Phú. Với thành tích 10 năm liền đạt giải nhất tại các giải bóng chuyền trong ngày hội VH-TT hằng năm của huyện, ở 17 thôn xóm của xã đều có sân bóng chuyền và có 10 đội bóng được thành lập, trong đó có 4 đội hạng A và 6 đội hạng B. Ngoài các giải bóng chuyền tổ chức vào các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, giải thi đấu bóng chuyền tổ chức vào ngày đầu xuân hằng năm đã trở thành nếp. Ở các xã: Hải Lộc, Hải Thanh, Thị trấn Cồn… việc tổ chức thi đấu bóng chuyền đầu năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng. Điểm mạnh trong phong trào bóng chuyền ở Hải Hậu là công tác xã hội hóa được thực hiện hiệu quả. Tiêu biểu, tại Thị trấn Yên Định hiện có 4 CLB bóng chuyền, với kinh phí khoảng 70-80 triệu đồng từ nguồn lực xã hội hóa mỗi năm, các giải bóng chuyền vào dịp diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Quốc khánh (2-9) của thị trấn luôn nhận được sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của nhân dân. 

Bên cạnh việc phát triển môn bóng chuyền truyền thống từ năm 2006, xã Hải Tây là địa phương đầu tiên trong huyện thành lập CLB bóng chuyền hơi với 10 thành viên đều là cán bộ Hội LHPN xã. Đến nay, phong trào bóng chuyền hơi ở Hải Tây đã phát triển mạnh, trở thành hoạt động thể thao nòng cột của xã. Hiện xã có 16 đội bóng chuyền hơi ở 16 xóm với hơn 150 hội viên tích cực tham gia luyện tập ở 14 sân trong xã. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10), Hội Phụ nữ xã đều tổ chức thi đấu giao lưu thu hút sự tham gia đông đảo của các CLB bóng chuyền như: Xã Hải Sơn cũng thành lập CLB bóng chuyền hơi với hơn 100 hội viên; gồm 4 CLB ở 4 xóm: 5, 6, 10 và 11. Với nguồn kinh phí ban đầu khoảng 12 triệu đồng chủ yếu là sự ủng hộ, đóng góp từ các tập thể, cá nhân trên địa bàn xã. Năm 2017, CLB bóng chuyền hơi Thị trấn Yên Định được thành lập với khoảng 20 hội viên. Từ khi thành lập, CLB đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ và nhân dân về cơ sở vật chất như: sân tập, lưới, bóng, trang phục thi đấu…, mời HLV giúp đỡ về mặt kỹ thuật chuyên môn... Mặc dù mới được thành lập, lực lượng còn “mỏng”... nhưng mọi thành viên trong CLB vẫn tích cực tập luyện.

Thời gian tới, Trung tâm VH-TT-TT huyện tích cực hướng dẫn về chuyên môn, phổ biến luật thi đấu, kỹ thuật cơ bản, nâng cao trình độ; mở thêm các lớp tập huấn để trang bị kiến thức, Luật Thi đấu bóng chuyền... cho đội ngũ cán bộ VH-TT, cộng tác viên TDTT trong tỉnh. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức các giải thi đấu phong trào để tạo sự hứng khởi trong luyện tập và thi đấu của các CLB; phấn đấu đạt 100% các xã có CLB bóng chuyền. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá thể thao, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân; chú trọng đầu tư, nâng cấp, xây dựng các sân thể thao có đủ điều kiện luyện tập, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như cột lưới, bóng, hệ thống chiếu sáng để đưa môn bóng chuyền ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com