VĐV Lê Tú Chinh mang theo nhiều hoài bão trong chuyến tập huấn tại Mỹ

08:02, 23/02/2018

Theo kế hoạch, trong ngày 23-2, VĐV đội tuyển điền kinh quốc gia Lê Tú Chinh sẽ lên đường sang Mỹ tập huấn. Sau những thành tích đáng tự hào trong năm 2017 vừa qua, tài năng trẻ người TP Hồ Chí Minh hy vọng sẽ thu được nhiều kinh nghiệm bổ ích ở chuyến “du học” này để không những hướng tới những thành tích cao tại ASIAD XVIII vào tháng 8 tới đây tại Indonesia mà xa hơn là các giải đấu quốc tế lớn trong tương lai.

Lê Tú Chinh lên đường “du học” ở Mỹ để hướng tới những thành công trong tương lai.
Lê Tú Chinh “du học” ở Mỹ để hướng tới những thành công trong tương lai.

Chuyến tập huấn tại Mỹ của Lê Tú Chinh nằm trong dự định của Tổng cục Thể dục – Thể thao và Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh ngay từ trước khi SEA Games 29 chính thức khởi tranh, tuy nhiên, kế hoạch này đã bị muộn hơn hai tháng so với thời điểm dự kiến ban đầu (tháng 12-2017). Sở dĩ có sự chậm trễ này là do chương trình phải bảo đảm nhiều khâu phức tạp đòi hỏi sự cân nhắc cẩn trọng và kỹ lưỡng như tuyển chọn nguồn nhân lực; tiến hành kiểm tra y sinh học; cử các đoàn tiền trạm đánh giá các địa điểm tập huấn; kêu gọi kinh phí cho việc sinh hoạt, tập luyện cũng như học văn hóa. Trong đó, giám định y sinh học là một trong những khâu quan trọng nhất, không những giúp nắm rõ các vấn đề về sức khỏe hay bệnh tật mà còn giúp phát hiện những tố chất nổi trội của từng cá nhân các VĐV để sớm có hướng đào tạo chuyên sâu hơn.

Với Tú Chinh, dù chưa từng góp mặt trong bất kỳ chuyến tập huấn nước ngoài nào nhưng VĐV sinh năm 1997 đã giành những thành tích vô cùng ấn tượng trong năm qua với ba tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 29 ở các nội dung tiếp sức 4x100m, 200m và 100m, bên cạnh đó là tấm Huy chương Bạc nội dung 60m tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á AIMAG 5.

Cái tên Lê Tú Chinh đã thu hút sự chú ý giới chuyên môn từ trước SEA Games 29 tại Malaysia khi cô mang về tấm HCV đầu tiên sau 21 năm cho đoàn TP Hồ Chí Minh ở nội dung 100m với thành tích 11 giây 64 tại Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2016. Những bước chạy nước rút vô cùng ấn tượng của nữ VĐV trẻ ở độ tuổi đôi mươi khiến không ít người liên tưởng tới hình ảnh của “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương ở thời đỉnh cao phong độ.

Chính những tiến bộ vượt bậc của Tú Chinh là lý do để đơn vị chủ quản Liên đoàn điền kinh TP Hồ Chí Minh sốt sắng trong việc liên hệ với Học viện thể thao IMG (bang Florida) để đưa “viên ngọc quý” của mình sang Mỹ “mài dũa” theo chương trình "Nâng cao chất lượng phát triển nguồn nhân lực thể thao" do lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt cho hơn 40 môn thể thao. Một điều thuận lợi với Tú Chinh cũng như ban huấn luyện là Giám đốc kỹ thuật điền kinh của Học viện IMG Loren Seagrave từng sang Việt Nam và trực tiếp theo dõi, ghi hình tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2017.

“Tôi rất ấn tượng với Giải điền kinh quốc gia Việt Nam. Các VĐV đều thể hiện khá tốt, đặc biệt là VĐV Lê Tú Chinh khi đạt thành tích rất đáng nể. Tôi đánh giá cao tiềm năng và trình độ chuyên môn của Tú Chinh, chỉ cần chỉnh sửa thêm một vài lỗi nhỏ thì tôi tin em có thể giành được thành tích cao ở ASIAD XVIII tới tại Indonesia”, chuyên gia Loren Seagrave chia sẻ.

Chuyên gia Loren Seagrave không còn lạ lẫm với các VĐV Việt Nam.
Chuyên gia Loren Seagrave không còn lạ lẫm với các VĐV Việt Nam.

Về phần mình, Tú Chinh cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết mình trong chuyến tập huấn tại Mỹ để tích lũy kinh nghiệm và lĩnh hội thêm nhiều bài học mới, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào giải đấu tầm cỡ châu lục ASIAD. Nữ VĐV trẻ sẽ tiếp tục có được sự dìu dắt, chỉ bảo của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương, người sẽ cùng đồng hành sang Mỹ với Tú Chinh để kèm cặp và chịu trách nhiệm về những giáo án luyện tập phù hợp nhất.

Vị HLV gắn bó với Tú Chinh suốt 10 năm đã qua rất mong mỏi nữ học trò của mình sẽ sớm cải thiện được thành tích trong tương lai gần: “Tôi rất muốn nâng tầm thành tích cho Lê Tú Chinh, thành tích tốt nhất hiện tại ở nội dung 100m là 11 giây 47, tuy nhiên, cả hai cô trò đều hy vọng sẽ cải thiện lên khoảng 11 giây 4 thì mới có thể bước vào đấu trường ASIAD để cạnh tranh huy chương với các VĐV đỉnh cao của châu lục”.

Kể từ sau những thành công của VĐV Vũ Thị Hương, cuối cùng điền kinh Việt Nam cũng tìm được người tiếp nối xứng đáng cho “nữ hoàng tốc độ” ở các nội dung chạy cự ly ngắn là Lê Tú Chinh. VĐV 21 tuổi người TP Hồ Chí Minh đang rất mong chờ vào chuyến tập huấn quan trọng sắp tới tại Mỹ để bước tiếp lên nấc thang mới trong sự nghiệp của mình. Dự kiến, chuyến tập huấn của Tú Chinh sẽ kéo dài trong bốn năm với chi phí khoảng 5.000 USD/tháng. Trước mắt, Tú Chinh cùng HLV Thanh Hương sẽ sinh hoạt và tập luyện tại Mỹ trong sáu tháng tới trước khi trở về tham dự ASIAD XVIII tại Indonesia.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com