Cô gái vàng của quyền Anh nữ Việt Nam

08:02, 28/02/2018

Làng võ thuật của thể thao Việt Nam có không ít vận động viên (VĐV) nữ đã thành danh để lại dấu ấn, đứng trên bục cao nhất nhận huy chương ở đấu trường quốc tế. Cô gái Nguyễn Thị Tâm của đội quyền Anh nữ Việt Nam là một trong những người như thế.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi vô địch quyền Anh châu Á hạng cân 51 kg.
Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi vô địch quyền Anh châu Á hạng cân 51 kg.

Nhiều năm gần đây, ở môn quyền Anh nữ Việt Nam, người hâm mộ quen mặt và biết đến những VĐV nổi tiếng như Lừu Thị Duyên, Hà Thị Linh, Lê Thị Bằng... Năm 2017, cô gái Nguyễn Thị Tâm là người đạt kết quả sáng chói tại làng quyền Anh nữ Việt Nam, qua đó mọi người biết rõ hơn về nữ VĐV này. Năm 2017, Tâm là VĐV duy nhất của Việt Nam giành Huy chương vàng hạng 51 kg tại Giải vô địch quyền Anh nữ châu Á (thắng võ sĩ của Triều Tiên). Dáng người mảnh khảnh (cao 1,68 m), gương mặt thanh tú, nhìn thoáng qua không ai nghĩ Nguyễn Thị Tâm là một tay đấm mạnh mẽ trên võ đài quyền Anh. Theo cô gái quê gốc ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) này, Huy chương vàng vô địch châu Á đã trở thành cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của bản thân. Cách đây 10 năm (năm 2008), Tâm tròn 14 tuổi. Đam mê thể thao khiến cô muốn tập điền kinh để thỏa giấc mơ đau đáu thành một chân chạy nổi tiếng cho quê hương. Nguyễn Thị Tâm xin được vào tập luyện điền kinh với đội thể thao Công an Nhân dân. Nhưng sau đó, Tâm được các huấn luyện viên (HLV) chỉ ra điền kinh không phù hợp với mình. Tưởng sự nghiệp thể thao sớm kết thúc ngắn ngủi như vậy, Tâm may mắn tìm ngã rẽ mới sau khi được một HLV tại quê nhà Thái Bình giới thiệu ra Hà Nội tập luyện quyền Anh. “Tôi chọn quyền Anh để đi theo sự nghiệp thể thao nhưng thời điểm đó, bố mẹ không ưng vì mọi người thấy quyền Anh quá nguy hiểm và có phần không phù hợp với con gái”, Tâm chia sẻ. Trước đam mê của con, bố mẹ đành chấp nhận dù trước ngày Tâm lên Hà Nội, gia đình giữ nguyên niềm tin con gái sẽ thay đổi quyết định.

Những ngày đầu tập quyền Anh tại Hà Nội (năm 2009) ở Cung thể thao Quần Ngựa, các bài tập thể lực giúp Tâm thấy phấn chấn. “Tuy nhiên khi bước vào tập kỹ thuật, tôi phải tập quen chống đỡ các đòn đánh. Đau lắm. Lúc đấy tôi đã xin về vì sợ đau. May mắn có các thầy trong ban huấn luyện động viên, tôi dần vượt qua sự sợ hãi”, Tâm nhớ lại. Bền bỉ tập luyện, Tâm được HLV Nguyễn Như Cường (người trực tiếp huấn luyện Tâm tại Hà Nội và đội tuyển quốc gia) phát hiện khả năng phù hợp nên tư vấn để lãnh đạo thể thao Hà Nội đầu tư mạnh mẽ. Cô đã được thể thao Hà Nội mời chuyên gia Cu-ba về huấn luyện kỹ thuật cơ bản. Dưới sự chỉ giáo của chuyên gia người Thái-lan và Phi-li-pin, Nguyễn Thị Tâm được nâng cao các kỹ thuật tấn công, né đòn và phòng thủ. Bước lên võ đài thi đấu, đạt không ít thành tích tại các giải trong nước từ năm 2016, Tâm thật sự khẳng định mình bằng Huy chương vàng vô địch châu Á năm 2017. HLV Nguyễn Như Cường cho biết: “Tâm là người bền bỉ trong tập luyện. Chúng tôi may mắn khi đào tạo được một VĐV như thế và quyền Anh Việt Nam được lợi nếu có những tay đấm đủ khả năng thi đấu giành thành tích cao quốc tế như vậy”.

Trong buổi gặp mặt cuối năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dành cho HLV, VĐV xuất sắc của thể thao Việt Nam năm 2017, Nguyễn Thị Tâm là VĐV duy nhất của môn quyền Anh nữ có mặt tham dự. Ở một góc nhỏ tại buổi gặp mặt, cô gái vàng của quyền Anh nữ Việt Nam chỉ khiêm tốn khi cho rằng mọi thứ với mình mới chỉ bắt đầu. Tâm cùng các thầy tại đội quyền Anh nữ Việt Nam đặt mục tiêu giành thành tích cao nhất ở Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018), tìm cơ hội tranh vé dự Ô-lim-pích 2020 vì đó là cột mốc chưa một tay đấm nữ nào của chúng ta làm được từ trước đến nay. Trưởng bộ môn quyền Anh của Tổng cục Thể dục - Thể thao Vũ Đức Thịnh cho biết: “Chuẩn bị cho ASIAD, em Tâm cùng một số VĐV nữ chủ lực được rèn luyện với chuyên gia người Thái-lan hướng dẫn. Chúng tôi tạo điều kiện thi đấu quốc tế để các em có cơ hội cọ xát nhiều hơn”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com