U23 Việt Nam phải cảnh giác với tốc độ và sự linh hoạt của U23 Uzbekistan

08:01, 26/01/2018

Trong bài viết mới đăng tải trên trang Fox Sport châu Á, biên tập viên thể thao Gabriel Tan nhận định rằng U23 Việt Nam sẽ phải cảnh giác với tốc độ và sự linh hoạt của các cầu thủ U23 Uzbekistan trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018 vào ngày 27-1 tới.

Bài viết nhắc lại hành trình 510 phút đáng kinh ngạc của thầy trò HLV Park Hang-seo, gồm cả những thời điểm nỗi buồn lên đến tột cùng, những phút cuối trận đầy kịch tính, và cả những màn sút phạt penalty nghẹt thở, đồng thời nhấn mạnh rằng U23 Việt Nam đã chỉ còn cách chức vô địch giải U23 châu Á 2018 đúng một rào cản nữa. Tuy nhiên, đó thực sự là một rào cản lớn mang tên Uzbekistan.

Bài viết khẳng định, bên cạnh những phút giây thăng hoa của cá nhân các cầu thủ, đặc biệt là những pha làm bàn đẳng cấp của tiền vệ Trần Quang Hải, cũng cần thấy sự tiến bộ của đội tuyển U23 Việt Nam trong giải năm nay có được là nhờ lối chơi kỷ luật và tinh thần quyết tâm cao.

Trong khi đó, Uzbekistan tiến đến trận chung kết bằng phong cách chơi đầy năng lượng và tự tin. Thất bại duy nhất của các cầu thủ Uzbekistan là trong trận mở màn giải đấu trước U23 Qatar. Nhưng kể từ sau trận đấu đó, họ đã giành được bốn chiến thắng liên tiếp và ghi được tới 4 bàn thắng vào lưới của cả Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt trong các trận tứ kết và bán kết.

Bài viết của Gabriel Tan nổi bật trên trang chủ của Fox Sports châu Á. (Ảnh chụp màn hình)
Bài viết của Gabriel Tan nổi bật trên trang chủ của Fox Sports châu Á. (Ảnh chụp màn hình)

Để đến được với trận chung kết, đoàn quân của HLV Ravshan Khaydarov đã ghi được tổng số 10 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Đó là những con số nói lên sự hiệu quả của hàng thủ đội tuyển đến từ vùng Trung Á, với "người nhạc trưởng" là hậu vệ Dostonbek Tursunov.

Dẫu vậy, khả năng tấn công chớp nhoáng dựa trên nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ U23 Uzbekistan có lẽ mới là điều đáng ngại mà hàng thủ Việt Nam cần phải dè chừng.

Theo tác giả bài viết, đội trưởng Zabikhillo Urinboev là cầu thủ dễ nhận ra nhất trong đội hình Uzbekistan khi được bố trí chơi trên cùng hàng công với vai trò của một tiền đạo cắm nhằm thu hút hàng thủ đối phương. Đây cũng là cầu thủ sẽ khiến cho các hậu vệ U23 Việt Nam vất vả khi nhiệm vụ của anh ta không chỉ là đưa bóng vào lưới, Gabriel Tan nhấn mạnh.

Urinboev luôn giữ vị trí thuận lợi nhất trong hàng thủ đối phương và tùy vào từng thời điểm sẽ di chuyển khuấy đảo để tạo điều kiện cho ba tiền vệ tấn công phía sau có đủ thời gian và không gian dứt điểm.

Bên cánh trái, tiền vệ Dostonbek Khamdamov sẽ thường xuyên dẫn bóng sát đường biên trước khi lật cánh vào trong hoặc nhả bóng lại cho Akramjon Komilov, trong khi cầu thủ số 10 Javokhir Sidikov là một mũi tấn công vô cùng sắc nhọn có thể xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào, tác giả bài viết khẳng định.

Các cầu thủ U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lọt vào tới trận chung kết giải U23 châu Á.
Các cầu thủ U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi lọt vào tới trận chung kết giải U23 châu Á.

Dù vậy, mối đe dọa đáng sợ nhất với hàng thủ U23 Việt Nam đến từ bên cánh phải với sự xuất hiện của Jasurbek Yakhshiboev, cầu thủ đã đóng góp tới 3 bàn thắng cho U23 Uzbekistan trong giải lần này. Cầu thủ 20 tuổi đến từ vùng Pakhtakor này sở hữu tất cả những kỹ năng cần thiết cùng tốc độ của một tiền vệ cánh, nhưng điểm nổi bật hơn cả ở cầu thủ này là khả năng khai thác khoảng trống ở hàng thủ đối phương.

Theo đó, cầu thủ đối đầu trực diện nhất với Yakhshiboev trong đội hình U23 Việt Nam sẽ là Vũ Văn Thanh. Trong lần đầu tiên ra sân cho U23 Việt Nam ở giải lần này, Văn Thanh chơi bên cánh phải nhưng sau đó đã được điều chuyển sang cánh trái ở hai trận tứ kết và bán kết vừa qua.  

Gabriel Tan nhấn mạnh: “Một trong những chìa khóa thành công mang đến chiến thắng cho Việt Nam ở giải lần này chính là khả năng gây sức ép từ hai bên cánh trong những tình huống hỗ trợ tấn công. Nhưng trong trận chung kết sắp tới cá nhân Văn Thanh sẽ phải đảm bảo giữ chắc vị trí bên cánh của mình nếu không muốn bị “trừng phạt” bởi cầu thủ Yakhshiboev.”

Bài viết kết lại bằng nhận định: “Nhiều người vẫn nghĩ rằng Việt Nam là đội yếu thế hơn trong trận chung kết sắp tới nhưng đó đã là vị thế của U23 Việt Nam trong cả giải đấu lần này. Và nếu U23 Việt Nam thực sự muốn chiến đấu để giành chiến thắng ấn tượng trong trận chiến cuối cùng này, họ chỉ còn cách đánh bại đối thủ đáng gờm nhất của giải đấu."

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com