Những dấu ấn trong chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam

07:01, 16/01/2018

Dư âm thắng lợi 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Australia tại lượt trận thứ hai bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2018 chắc hẳn vẫn còn để lại nhiều cảm xúc ngọt ngào với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực rất đáng khen ngợi của các cầu thủ thì thầy trò HLV Park Hang Seo cũng có không ít may mắn để giành được chiến thắng lịch sử tại giải đấu U23 cấp độ châu lục.

Hàng phòng ngự U23 Việt Nam có một ngày thi đấu ấn tượng trước những cầu thủ cao lớn bên phía U23 Australia.
Hàng phòng ngự U23 Việt Nam có một ngày thi đấu ấn tượng trước những cầu thủ cao lớn bên phía U23 Australia.

Dấu ấn đậm nét của thầy Park

Không phải đến khi vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc chính thức khởi tranh, người hâm mộ mới thấy được những biến chuyển tích cực của U23 Việt Nam dưới bàn tay dẫn dắt của vị chiến lược gia người Hàn Quốc. Ngay từ giải giao hữu M-150 tại Thái-lan vào trung tuần tháng 12-2017, U23 Việt Nam đã thể hiện màn trình diễn khá thuyết phục, với điểm nhấn ấn tượng nhất là chiến thắng 2-1 trước “đại kình địch” Thái-lan.

Từ đó đến nay, U23 Việt Nam đã tiến bộ không ngừng cả về kỹ - chiến thuật lẫn nền tảng thể lực. Trong các trận đấu gần đây, HLV Park với kinh nghiệm dày dạn của mình đã rất linh hoạt trong việc lựa chọn chiến thuật khi phải đối đầu với các đối thủ khác nhau. Ba trận đầu gần nhất U23 Việt Nam thi đấu với ba sơ đồ chiến thuật khác nhau và đều mang tới những kết quả khả quan. Trên lý thuyết, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc định hướng cho U23 Việt Nam thích nghi với chiến thuật 3-4-3 khá lạ lẫm so với các vị HLV tiền nhiệm, tuy nhiên ở nhiều thời điểm, sơ đồ này được hoán đổi sang 5-4-1, thậm chí là 5-3-2-0 tùy theo thế trận trên sân.

Chính những thay đổi chiến thuật để phù hợp với từng trận đấu cụ thể đã giúp U23 Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park ngày càng trở nên hiệu quả và khó đoán hơn. Trong trận đấu gần nhất gặp U23 Australia, các cầu thủ Việt Nam chấp nhận nhường phần lớn quyền kiểm soát bóng cho đội bạn và chơi với đội hình lùi rất sâu để tập trung phòng ngự, tuy nhiên không vì thế mà những đường phản công của U23 Việt Nam thiếu đi sự sắc bén. Dù chỉ nắm 25% quyền kiểm soát bóng trong cả trận đấu nhưng các học trò của HLV Park lại là những người tạo được nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm hơn so với đối thủ tới từ châu Đại Dương. Nếu như bóng không bị đẩy đi quá xa ở tình huống Công Phượng đã vượt qua thủ thành Paul Izzo hay cú sút xa của Quang Hải thành bàn trong hiệp 1 thì tỷ số chưa chắc dừng lại ở một bàn cách biệt.

Không cầm nhiều bóng nhưng những pha tấn công của U23 Việt Nam có đủ sự sắc bén cần thiết để “trừng phạt” đối thủ.
Không cầm nhiều bóng nhưng những pha tấn công của U23 Việt Nam có đủ sự sắc bén cần thiết để “trừng phạt” đối thủ.

Bên cạnh dấu ấn chiến thuật, HLV Park cùng các cộng sự cũng rất thành công trong nhiệm vụ nâng cao nền tảng thể lực của các cầu thủ. Vấn đề thể lực luôn là nỗi lo muôn thuở của đội tuyển Việt Nam, nhưng đáng ngạc nhiên là các tuyển thủ U23 đã chơi sòng phẳng cho tới những phút cuối dù phải đối mặt với những đội bóng sở hữu thể hình và thể lực “có tiếng” như Hàn Quốc hay Australia. Những giáo án tập luyện mà HLV Park áp dụng thời gian qua đang cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Phát biểu sau trận đấu với U23 Australia, HLV Park dành tặng chiến thắng này cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam, đồng thời đánh giá đây là thành quả xứng đáng của sự chuẩn bị nghiêm túc: “Đội tuyển đã trải qua 42 ngày nỗ lực rèn luyện, các cầu thủ đã phấn đấu từng ngày và tôi cho rằng chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ cho trận đấu hôm nay”.

“U23 Việt Nam đã làm được điều đặc biệt nhưng chúng tôi chưa muốn dừng lại tại đây. Đội tuyển còn một trận đấu phía trước với U23 Syria và tôi muốn các cầu thủ cần tập trung vào chuyên môn để có sự chuẩn bị tốt nhất”, vị chiến lược gia 59 tuổi không quên nhắc nhở các học trò trước trận quyết định với U23 Syria vào ngày 17-1 tới.

U23 Australia thua vì chủ quan

Vẫn biết rằng trận đấu với U23 Việt Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng HLV Ante Milicic bên phía U23 Australia vẫn tự tin “cất” những chân sút tốt nhất trên băng ghế dự để giữ sức cho cuộc so tài quyết định với U23 Hàn Quốc, đặc biệt là trung phong cao tới 1m86 George Blackwood, người có cú đúp ngay trận mở màn gặp U23 Syria. Đội hình xuất phát có tới tám sự thay đổi ngay lập tức khiến U23 Australia thi đấu rời rạc và kém hiệu quả hơn nhiều so với trận ra quân tưng bừng cách đó ba ngày. Đánh giá thấp đội bóng Đông – Nam Á, ông thầy người Australia còn tỏ ra “non” hơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến khi lựa chọn lối chơi cầm bóng và phối hợp nhiều chạm ở tầm thấp, vốn là “miếng mồi ngon” cho chiến thuật phòng ngự - phản công sở trường của U23 Việt Nam.

Phải tới khi trận đấu trôi qua hơn 2/3 thời gian, U23 Australia mới bắt đầu triển khai nhiều hơn nhưng pha không chiến khi hai mũi nhọn Blackwood và De Silva được tung vào sân. Thực tế thì đội bóng châu Đại Dương cũng không gặp may trong trận đấu này khi hai tình huống bật cao đánh đầu của trung phong mang áo số 9 đều không thành bàn (một tình huống ghi bàn việt vị và một pha chạm xà ngang). Có thể U23 Việt Nam đã may mắn hơn, tuy nhiên nếu nhìn nhận khách quan thì chính U23 Australia đã “tự thua” sau 90 phút đáng quên trên sân vận động Côn Sơn.

Chiến thắng lịch sử mở ra những hy vọng

Chiến thắng 1-0 trước U23 Australia đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam giành được điểm số (thậm chí là trọn vẹn ba điểm) trong lịch sử tham dự vòng chung kết U23 châu Á. Ở cả bốn trận đấu trước (trong đó có ba trận năm 2016 khi giải tổ chức tại Qatar), U23 Việt Nam dù thi đấu rất nỗ lực nhưng đều phải đón nhận thất bại.

Quang Hải đang là “gà son” của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.
Quang Hải đang là “gà son” của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Với cá nhân Quang Hải, cầu thủ ghi bàn quyết định trong chiến thắng này, cũng ghi dấu ấn khi ghi bàn trong hai trận liên tiếp cho đội tuyển tại giải đấu số một châu lục lứa tuổi U23. Những giọt nước mắt hạnh phúc của tiền vệ CLB Hà Nội sau trận đấu với U23 Australia chính là hình ảnh tiêu biểu, chạm tới tận cùng cảm xúc của người hâm mộ sau những ấn tượng mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang thể hiện tại vòng chung kết U23 châu Á 2018.

“Tôi rất hạnh phúc khi đội tuyển giành chiến thắng ngày hôm nay. So với trận ra quân để thua U23 Hàn Quốc, toàn đội đã chơi tự tin hơn, từng vị trí thi đấu tốt hơn rất nhiều và khắc phục được những sai lầm trước đó. Chiến thắng này có được phần nhiều nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các cổ động viên, toàn đội xin gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ quê nhà”, Quang Hải xúc động trả lời phỏng vấn AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) sau khi cùng các đồng đội giành ba điểm lịch sử.

Hy vọng rằng thắng lợi này sẽ là khởi đầu của giai đoạn thành công mới của bóng đá Việt Nam. Nhiệm vụ trước mắt của các tuyển thủ U23 là giành trọn ba điểm trước Syria ở lượt đấu cuối để giành quyền tự quyết vào vòng đấu loại trực tiếp. Với phong độ cao của lứa Quang Hải, Xuân Trường, Tiến Dũng hay Công Phượng, người hâm mộ có quyền hy vọng vào thành công của đội tuyển tại vòng chung kết U23 châu Á năm nay.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com