Dương Văn Thái - Vận động viên điền kinh tiêu biểu

09:01, 02/01/2018

Tháng 9-2017, tại buổi gặp mặt, tuyên dương các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) có thành tích xuất sắc thi đấu tại Giải vô địch Điền kinh châu Á và Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 29), Dương Văn Thái là nam VĐV duy nhất được UBND tỉnh khen thưởng.

Sinh năm 1992 ở thôn Thượng Nông, xã Bình Minh (Nam Trực), con đường đến với thể thao thành tích cao của Dương Văn Thái khá thú vị. Năm 14 tuổi, khi đang là học sinh lớp 9 Trường THCS Nam Minh, Thái đã đặt những bước chạy đầu tiên ở nội dung thi điền kinh tại Giải thể thao học sinh huyện năm 2007. Cậu học sinh có thể hình nhỏ bé nhưng thi đấu nhanh nhẹn, có sức bền tốt đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Vũ Ngọc Lợi, bộ môn Điền kinh Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh. Ngay sau khi kết thúc giải đấu, Thái đã được HLV gọi lên tập luyện tại Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh. Được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp, với bản tính thông minh, chăm chỉ cộng với năng khiếu bẩm sinh, Thái ngày càng bộc lộ và khả năng phát triển của mình. Các thầy cô trong tổ bộ môn Điền kinh, đứng đầu là HLV Vũ Ngọc Lợi đã mày mò tìm các tài liệu để áp dụng cho Thái tập luyện. Những tháng ngày miệt mài trên đường pitch sân vận động Thiên Trường đã rèn luyện Thái trở thành một VĐV điền kinh tài năng. Ngay lần đầu tham dự Giải vô địch lứa tuổi trẻ điền kinh quốc gia năm 2008, Thái đã gây ấn tượng với giới chuyên môn bởi thành tích 2 HCV cự ly 800m và 1.500m. Cũng trong năm 2008, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VII, Thái lại “nổi đình nổi đám” với thành tích ấn tượng 2 HCV, lập 2 kỷ lục ở cự ly sở trường này. Mặc dù kinh nghiệm thi đấu chưa nhiều nhưng tất cả các chỉ số về tốc độ xuất phát, sức bền tốc độ, khả năng bứt phá ở thời điểm cán đích cũng như các kỹ thuật cơ bản của Thái đều ở mức hoàn hảo. Ở tuổi 16, Thái đã đứng trong hàng ngũ các VĐV điền kinh trẻ xuất sắc của quốc gia. Với thành tích qua mỗi giải, mỗi năm không ngừng được cải thiện cả trong nước lẫn quốc tế, năm 2010, Thái chính thức đứng trong đội tuyển quốc gia tập luyện tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tại Đà Nẵng dưới sự dẫn dắt của HLV Hồ Thị Từ Tâm.

Tháng 9-2011, tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia, Thái đã gây bất ngờ với giới chuyên môn khi vượt qua “tượng đài” của Điền kinh Việt Nam Nguyễn Đình Cương, giành HCV cự ly 1.500m. Các HLV ở đội tuyển quốc gia nhận thấy Thái có những tố chất như: những cú “nước rút” dũng mãnh, độ dẻo, sức bền… nên chọn anh tham dự SEA Games 26. Tại SEA Games 26, sự xuất hiện của Thái trên đường đua không làm các đối thủ cự ly 800m và 1.500m quan tâm vì anh mới chỉ 19 tuổi. Ở nội dung 800m, dưới sự chỉ đạo của Ban huấn luyện, Thái đã phối hợp ăn ý với Nguyễn Đình Cương để băng lên về đích, đoạt HCV với thành tích 1 phút 49 giây 42. Chứng kiến hình ảnh ấy, giới chuyên môn sững sờ, bởi với làng điền kinh khu vực khi ấy, Thái là VĐV chưa có tên tuổi và mới lần đầu tiên tham dự.

Từ năm 2011 đến nay, Dương Văn Thái liên tục ghi dấu ấn của mình tại các giải đấu trong nước và khu vực ở nội dung 800m và 1500m. Trong 2 kỳ SEA Games gần đây nhất (SEA Games 28 và 29) được tổ chức tại Xinh-ga-po và Ma-lai-xi-a, Thái đã bảo vệ thành công cú đúp vàng 800m và 1.500m. Hiện tại, Dương Văn Thái trở thành một trong số ít các VĐV trong nước giành 6 HCV tại các kỳ SEA Games.

Khép lại một năm thi đấu thành công, nói về những dự định trong năm 2018, Thái nhắc tới niềm khát khao giành huy chương tại Đại hội Thể thao châu Á ASIAD-2018 lần thứ 18 tổ chức tại In-đô-nê-xi-a. Để hiện thực hóa ước mơ đó, trước mắt, Dương Văn Thái  cùng với các đồng đội của Đội tuyển điền kinh quốc gia sẽ có chuyến tập huấn nước ngoài vào tháng 6 và tháng 7, sau đó bảo vệ thành công tấm HCV ở các nội dung sở trường tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 tổ chức tại Hà Nội./.

Hoàng Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com