Đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay!

08:01, 29/01/2018

Trong những ngày cuối năm bộn bề công việc, nhưng người hâm mộ Việt Nam vẫn gác lại tất cả để đổ ra đường đón chào đội tuyển U23 Việt Nam trở về từ đấu trường U23 châu Á. Chỉ có bóng đá, môn thể thao “vua” và những chàng trai dũng mãnh, can trường của chúng ta mới mang đến sức lôi cuốn và lan tỏa rộng lớn như vậy!

Đội tuyển U23 Việt Nam trong vòng tay người hâm mộ.
Đội tuyển U23 Việt Nam trong vòng tay người hâm mộ.

Rừng cờ đỏ sao vàng kéo dài bất tận trên quãng đường hơn 30 km từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, tung bay trên trời và tung bay trong lòng người! Hẳn trong đầu và bên tai mỗi người dân trực tiếp theo các đoàn xe chở tuyển thủ U23 Việt Nam trên đường phố Hà Nội hay ngồi bên ti-vi xem truyền hình trực tiếp, câu hát “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay/Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây…” trong bài hát Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà đang vang lên. Lúc này, không điều gì có thể thay thế được cảm xúc đất nước trọn niềm vui ngân lên rạo rực, hào hùng và âm vang như thế!

Thành tích Á quân Giải vô địch U23 châu Á của các tuyển thủ hôm nay, trước hết đến từ tinh thần đoàn kết trong môn thể thao sức mạnh tập thể và trách nhiệm trước màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Lương Xuân Trường, đội trưởng U23 Việt Nam chia sẻ: “U23 Việt Nam không có ngôi sao, ngôi sao duy nhất chúng tôi có nằm ở bên ngực trái của mình!". Bằng câu nói khiêm tốn ấy, chàng trai vừa bước sang tuổi 23 đã nhắc chúng ta một điều lớn lao sâu sắc, rằng mỗi người đều có một ngôi sao vàng trong trái tim. Đã lúc nào ta tự hỏi, đã từng quên hoặc thiếu niềm tin vào những điều thiêng liêng, tốt đẹp khi phải đối mặt với những khó khăn cuộc sống, công việc và sự ngã lòng? Tại đấu trường U23 châu Á, các cầu thủ của chúng ta đã phải chiến đấu với quá nhiều khó khăn: đối thủ to lớn và mạnh hơn (cả tầm vóc và đẳng cấp), thời tiết lạnh giá khắc nghiệt với người sinh sống ở miền nhiệt đới… Nhưng đấy chưa phải là tất cả, họ còn phải đối mặt với những thách thức khác, đó là sự thiếu tin tưởng của người hâm mộ vào bóng đá nước nhà, sự tự ti và cả những tiếng xấu mà một bộ phận cầu thủ lớp trước trót “nhúng chàm”, gây ra xì-căng-đan bán độ ở những trận đấu then chốt. Luôn ở tư thế “cửa dưới” trong nhiều trận đấu, nhưng các tuyển thủ của chúng ta đã chiến đấu bằng 200% sức mạnh, trong đó (vẫn là Lương Xuân Trường đã lý giải) “tinh thần là vũ khí lợi hại nhất”, đó là sự đoàn kết, thương yêu, chăm chút cho nhau. Nhiều người không thể quên hình ảnh các cầu thủ Việt Nam dọn tuyết chung quanh trái bóng, tạo điểm tựa tinh thần để Quang Hải ghi bàn tuyệt đẹp từ cú sút phạt tung lưới đội U-dơ-bê-ki-xtan trong trận chung kết. Trên sân tuyết dày, với những đôi giày nặng thêm bởi hàng đinh chống trơn trượt, các tuyển thủ của chúng ta vẫn lao vun vút đua tốc độ với các đối thủ đến từ vùng Bắc Á, chơi ngang ngửa suốt 120 phút thi đấu khiến họ toát mồ hôi. Lịch sử từng cho thấy, vào những thời điểm khó khăn, thử thách nhất, từ mỗi người Việt Nam luôn toát lên sức mạnh khó lý giải. Nữ anh hùng Ngô Thị Tuyển đã vác hòm đạn 98 kg, nặng gấp hai lần cơ thể để kịp thời tiếp đạn cho bộ đội chiến đấu. Đó là gì nếu không phải là sức mạnh của tinh thần Việt Nam?

Các cầu thủ U23 Việt Nam còn chứng minh họ đang đại diện thế hệ tuyển thủ mới, cũng là thế hệ trẻ của chúng ta được trang bị kiến thức bài bản. Nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thán phục khi nghe Xuân Trường chững chạc trả lời phỏng vấn của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á) bằng tiếng Anh khá chuẩn mực và thông minh. Như bao thanh niên thời hiện đại, họ hồn nhiên vui đùa, thích lên phây-búc, sử dụng thành thạo các công cụ giao tiếp trên mạng, biết cách gửi đi những thông điệp truyền thông vào lúc phù hợp. Nhiều cư dân mạng thú vị theo dõi các clip “livestream” (phát trực tiếp) của thủ môn Bùi Tiến Dũng để biết về hậu trường trận đấu. Thế nhưng khi bước vào trận, họ mạnh mẽ, tự tin khác hẳn lứa đàn anh đi trước. Bị trọng tài xử bất công, họ bình tĩnh trả lời bằng bàn thắng đẹp. Trước thử thách tâm lý trên chấm pê-nan-ti, họ bình tĩnh dứt điểm chính xác… Đó là gì nếu không phải là bản lĩnh và phong cách của thế hệ thanh niên mới, biết “chơi ra chơi, làm ra làm”?

Tinh thần, bản lĩnh, ý chí và sức mạnh Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử đất nước và dân tộc ta đã từng nhiều lần làm cả thế giới phải ngạc nhiên và thán phục, thì hôm nay lại được các cầu thủ trẻ của chúng ta thể hiện bằng vẻ đẹp thể thao trên đấu trường châu Á. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều gọi đó là vẻ đẹp của đời sống, của sự trong sạch gắn kết con người bằng ước mơ chính đáng và mãnh liệt. Rừng cờ sao lấp lánh hôm nay là sự tôn vinh những cống hiến xứng đáng của các em, nhưng cũng là lời nhắn nhủ của người hâm mộ, mong các em tiếp tục nỗ lực vượt bậc, không để sự cám dỗ của hư danh và bóng tối làm cho đôi chân nhanh mỏi. Với tuổi trẻ, mọi vinh quang rồi sẽ lùi lại phía sau vì trước mắt vẫn còn những mục tiêu cần tiếp tục chinh phục ở tầm cao mới.

Hôm nay, “những môi cười là bó hoa đời tươi thắm tuyệt vời, đẹp niềm tin mãi mãi…” như lời bài hát Đất nước trọn niềm vui dành cho các tuyển thủ U23 Việt Nam và tất cả chúng ta!

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com