Đại diện ban tổ chức, tuyển thủ quân đội Đinh Quang Linh không giấu giếm mà chia sẻ rất thẳng thắn: “Chúng tôi là vận động viên nên hiểu được các sân chơi thành tích cao của bóng bàn Việt Nam còn chưa nhiều. Qua đó đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng cùng một số nhà tài trợ tổ chức giải đấu”. Năm đầu tiên của giải (2017), 16 vận động viên nam mạnh nhất và nổi tiếng nhất Việt Nam đã tranh tài đầy hấp dẫn ở Nhà thi đấu Hoàng Mai (Hà Nội). Chức vô địch giải đấu thuộc về tay vợt Lê Tiến Đạt (Quân đội). “Tôi nghĩ, trong hệ thống thi đấu giải quốc gia, rất nhiều giải là cơ hội để vận động viên thể hiện năng lực của mình. Tuy nhiên, giải bóng bàn đỉnh cao Việt Nam có điểm khác là mức thưởng cao nhất với ngôi vô địch là 60 triệu đồng. Từ mức thưởng cao, vận động viên phải nỗ lực hoàn thiện hơn mới có cơ hội lọt vào trận chung kết”, thành viên ban tổ chức Đinh Quang Linh phân tích thêm.

VĐV Phan Hoàng Tường Giang (Bộ Công an) vô địch đơn nữ Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017, sẽ có mặt ở giải bóng bàn đỉnh cao năm 2017.
VĐV Phan Hoàng Tường Giang (Bộ Công an) vô địch đơn nữ Các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2017, sẽ có mặt ở giải bóng bàn đỉnh cao năm 2017.

Quả thật, nhà tổ chức đã khá tinh ý khi đề tên giải đấu gắn liền với chữ “đỉnh cao” bởi nó đúng cả trong cơ cấu giải thưởng lẫn yếu tố chuyên môn. Còn nhớ tại giải lần đầu năm 2017, Trưởng bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục Thể thao) Phan Anh Tuấn từng phân tích: “Tôi thấy trong giải này, các vận động viên thi đấu khá thoải mái, không bị e dè vì tất cả hướng đến giành cho được phần thưởng cao nhất. Vì vậy, không phải tay vợt nào có danh tiếng nghĩa là sẽ chắc thắng 100% khi ra tranh tài”.

Câu chuyện của bóng bàn đỉnh cao năm 2018 sẽ thú vị hơn. Theo chia sẻ của thành viên ban tổ chức Đinh Quang Linh thì năm nay, giải mở thêm sân chơi cho vận động viên nữ. Thực tế, trong hệ thống thi đấu, ngoài các giải chuyên môn do quốc gia tổ chức tại nhiều giải bóng bàn mở rộng, gần như hạng mục hệ nâng cao đối với nữ đều bị bỏ ngỏ. Đó là lý do bóng bàn đỉnh cao Việt Nam muốn vận động viên nữ được cơ hội tranh tài. “Tôi tin các vận động viên nữ đón nhận tích cực và thể hiện hết mình trong chuyên môn khi biết rằng năm nay họ được tranh tài bóng bàn đỉnh cao”, Đinh Quang Linh nói thêm. Hiện tại, những tay vợt nữ mạnh nhất Việt Nam là Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh (cùng của Petrosetco TP Hồ Chí Minh), Đinh Thị Huệ (Hải Dương), Vũ Thị Hà (Quân đội), Phạm Thị Thiên Kim, Phan Hoàng Tường Giang (Bộ Công an), Nguyễn Thị Nga, Phạm Dạ Thảo (Hà Nội)... Họ được mời dự giải bóng bàn đỉnh cao năm 2018. Tuy vậy, cuộc đấu không chỉ dành cho vận động viên đã thành danh mà cơ hội chia đều cho người trẻ đang có sức bật chuyên môn. Nếu không có gì thay đổi, một số vận động viên trẻ như Bảo Trân, Tú Uyên, Phương Uyên (TP Hồ Chí Minh), Ngọc Lan (Hải Dương), Uyên Nhi (Lâm Đồng), Ngân Giang (Tiền Giang)... được tạo cơ hội góp mặt tại bóng bàn đỉnh cao Việt Nam năm 2018. Nguyên Trưởng bộ môn Bóng bàn (Tổng cục Thể dục Thể thao), ông Nguyễn Đức Long phân tích: “Hiện tại, giữa các đơn vị trong nước, việc đào tạo vận động viên nữ đồng đều. Các đơn vị, địa phương như: Quân đội, Hà Nội, Bộ Công an, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Tiền Giang... đang đào tạo được vận động viên nữ trẻ tốt. Do vậy, sự cạnh tranh chuyên môn không bị lệch như trong bóng bàn nam”.

Theo lịch của ban tổ chức, Giải bóng bàn đỉnh cao Việt Nam năm 2018 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Hoàng Mai (Hà Nội) vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Theo qdnd.vn