5 sự kiện thể thao nổi bật và 5 vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2017 (Bình chọn của nhóm phóng viên thể thao Báo Quân đội nhân dân)

08:01, 02/01/2018

5 sự kiện thể thao nổi bật:

1-Thi đấu thành công ở SEA Games 29

hể thao Việt Nam để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp ở SEA Games 29.
Thể thao Việt Nam để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp ở SEA Games 29.

Với việc đoạt 169 huy chương (59 vàng, 49 bạc, 61 đồng) tại SEA Games 29, Đoàn thể thao Việt Nam không những khẳng định sức mạnh mà còn thể hiện được hướng đi đúng đắn ở các môn cơ bản của phong trào Olympic, như: Điền kinh, bơi, bắn súng, thể dục dụng cụ, cử tạ, đấu kiếm… Trong đó, 2 môn điền kinh và bơi là những môn đáng để người hâm mộ thể thao Việt Nam tự hào. Ở môn bơi, Việt Nam giành 10 HCV, đứng thứ hai khu vực, chỉ sau cường quốc bơi châu Á Singapore. Môn điền kinh, lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, Việt Nam vượt Thái Lan để chiếm vị trí quán quân với 17 HCV.

2-U.20 Việt Nam và 1 điểm lịch sử tại VCK U.20 World Cup 2017

Không chỉ làm nên kỳ tích khi lần đầu tham dự VCK World Cup bóng đá, đội tuyển U.20 Việt Nam còn ghi dấu ấn tại VCK FIFA U.20 World Cup 2017, khi giành được 1 điểm ở vòng bảng, qua trận hòa 0-0 trước U.20 New Zealand. Dù để thua U.20 Pháp 0-4, thua U.20 Honduras 0-2, nhưng U.20 Việt Nam trở thành đội bóng thứ hai của Đông Nam Á (sau U.20 Myanmar) có điểm tại sân chơi danh giá và đẳng cấp này.

U.20 Việt Nam (bên trái) làm nức lòng người hâm mộ với việc dự tranh VCK U.20 thế giới 2017.
U.20 Việt Nam (bên trái) làm nức lòng người hâm mộ với việc dự tranh VCK U.20 thế giới 2017.

Trong năm 2017, bóng đá Việt Nam và người hâm mộ vui mừng chứng kiến có tới 6 đội tuyển giành suất tham dự VCK châu Á vào năm 2018. Đó là đội tuyển quốc gia, đội tuyển nữ, đội tuyển futsal nam, đội U.23, U.19 và U.16. Đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ là đội lĩnh ấn tiên phong khi tham dự VCK U.23 châu Á tại Trung Quốc vào đầu tháng 1 năm nay.

3-Dấu ấn ở Para Games 2017

Đoàn Việt Nam dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á-Para Games 2017 với 141 VĐV, tham gia tranh tài ở 8 môn, gồm: Bơi, điền kinh, cử tạ, cờ vua, cầu lông, boccia, bóng đá khiếm thị và bóng bàn. Trong 40 HCV của đoàn Việt Nam, đội tuyển điền kinh đóng góp nhiều nhất với 17 HCV, kế đến là bơi (15 HCV). Đội tuyển cử tạ và cờ vua cùng có 4 HCV. Đặc biệt, 4 HCV cử tạ của đoàn Việt Nam đều là kỷ lục tại đại hội.

4-Sức hút của bóng rổ chuyên nghiệp

Sau hai năm tổ chức, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đã thu được nhiều thành công ngoài mong đợi. Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và Ban tổ chức VBA có tham vọng biến bóng rổ trở nên phổ biến tại Việt Nam chỉ sau bóng đá. Mục tiêu này cùng kế hoạch bài bản, chuyên nghiệp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, giới chuyên môn. VBA 2017 đã tạo nên tiếng vang, sức hút khi kết hợp thành công giữa thể thao và giải trí. CĐV đến nhà thi đấu ngoài việc thưởng ngoạn các trận đấu hấp dẫn, gay cấn, còn tận hưởng nhiều tiện ích, thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm chất giải trí. Mỗi trận đấu ở mùa giải VBA và serie chung kết VBA 2017 thực sự là những ngày hội. VBA đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu với người hâm mộ thể thao Việt Nam. Thành công của Thang Long Warriors (vô địch VBA 2017) và Sài Gòn Heat (ở Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á mùa giải 2017-2018)... giúp các nhà hoạch định thể thao, CĐV và những người đam mê bóng rổ tin tưởng vào một tương lai đầy triển vọng, tươi sáng dành cho môn thể thao hiện đại đầy hấp dẫn này.

5-Hội thao TDTT toàn quân 

Sau thời gian ngắn gián đoạn, Hội thao TDTT toàn quân đã trở lại và thực sự là ngày hội tinh thần của 47 đoàn đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng. Tại hội thao 2017, hàng nghìn VĐV đã tham gia thi đấu ở các nội dung, gồm: Bóng chuyền; cầu lông; bóng bàn; quần vợt; chạy việt dã; bốn môn thể thao quân sự phối hợp liên hoàn; chiến sĩ khỏe; bơi ứng dụng; vượt vật cản; võ chiến đấu tay không.

Hội thao đã đúc kết nhiều kinh nghiệm quý, giúp các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện cho bộ đội, cũng như nâng cao trình độ tổ chức, điều hành huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

5 vận động viên tiêu biểu:

1-Ngôi sao sáng Ánh Viên

Ánh Viên là VĐV giành nhiều HCV nhất SEA Games 29 không chỉ với Đoàn thể thao Việt Nam mà còn với cả đại hội. Tuyển thủ quân đội này đã giành 8 HCV, 2 HCB, phá 3 kỷ lục SEA Games. Số HCV kình ngư này giành được bằng với thành tích ở SEA Games 28 tại Singapore (8 HCV), qua đó tiếp tục củng cố vị thế nữ kình ngư số 1 Đông Nam Á. Ngoài ra trong năm 2017, Ánh Viên còn giành 2 HCV, 1 HCB, phá kỷ lục Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á (AIMAG).

2-“Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh

Lê Tú Chinh (giữa)
Lê Tú Chinh (giữa)

Giành 2 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội ở SEA Games 29 bằng đẳng cấp vượt trội trước các đối thủ trong khu vực, Lê Tú Chinh được xem là “Nữ hoàng tốc độ” của khu vực. Đáng chú ý, Tú Chinh cùng Mộng Tuyền, Yến Hoa và Nguyễn Thị Quyên đã xuất sắc giành HCV nội dung 4x100m nữ, phá kỷ lục SEA Games 29 với thành tích 43 giây 88. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, điền kinh Việt Nam có HCV ở nội dung 4x100m nữ.

3-Hat-trick HCV thế giới của Thạch Kim Tuấn

Thạch Kim Tuấn.
Thạch Kim Tuấn.

Tại Giải vô địch cử tạ thế giới 2017, lực sĩ Thạch Kim Tuấn đã lập hat-trick HCV (cử giật, cử đẩy, tổng cử) hạng 56kg. Cụ thể, ở nội dung cử giật, Thạch Kim Tuấn giành HCV với mức cử 126kg; giành HCV cử đẩy ở mức tạ 153kg; đoạt HCV tổng cử với thông số 279kg. Đây không phải là thành tích tốt nhất của Thạch Kim Tuấn trong sự nghiệp. Mức tổng cử của Kim Tuấn ở giải vô địch thế giới còn kém 3kg so với tổng cử của tuyển thủ này tại AIMAG 2017 là 282kg. Ngoài ra, Thạch Kim Tuấn còn giành HCV SEA Games 29.

4-Dấu ấn Nguyễn Thị Ngoan

Nguyễn Thị Ngoan (bên phải)
Nguyễn Thị Ngoan (bên phải)

Nguyễn Thị Ngoan đã xuất sắc giành HCV kumite hạng cân 61kg tại giải K1-Premier League vào tháng 9-2017. Đây là tấm HCV đối kháng thế giới đầu tiên của karatedo Việt Nam. Giải Karate 1-Premier League là sự kiện quan trọng của làng karate thế giới, quy tụ những VĐV mạnh nhất ở tất cả các nội dung và có ảnh hưởng quyết định tới tấm vé tham dự Olympic. Nội dung kumite 61kg (đối kháng) của Nguyễn Thị Ngoan có sự góp mặt của 98 VĐV. Nguyễn Thị Ngoan đã liêp tiếp đánh bại những VĐV mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Mỹ, Pháp, Áo, Canada để lên ngôi vô địch, mở ra cơ hội giành huy chương ở Olympic Tokyo 2020.  

5-Thể dục dụng cụ tự hào có Lê Thanh Tùng

Lê Thanh Tùng đã có kỳ SEA Games 29 đáng nhớ.
Lê Thanh Tùng đã có kỳ SEA Games 29 đáng nhớ.

Mở đầu SEA Games 29 bằng chiếc HCV đồng đội nam, Lê Thanh Tùng đã bùng nổ trong những ngày thi đấu sau đó khi giành thêm 2 HCV cá nhân ở nội dung nhảy chống và xà đơn. Đầu năm 2017, Lê Thanh Tùng cũng xuất sắc giành HCV nội dung nhảy chống tại Cúp thế giới Doha World Challenge Cup 2017. Sau hai lượt nhảy, Thanh Tùng thể hiện phong độ ấn tượng khi giành được số điểm trung bình là 14.733, xếp trên hai VĐV Artur Davytan (Armenia, 14.433) và Heikki Saarenketo (Phần Lan, 14.366), qua đó mang về tấm HCV quý giá cho Thể dục dụng cụ Việt Nam.

Theo qdnd.vn

 

 

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com