"Nữ hoàng tốc độ" mới Lê Tú Chinh

07:08, 29/08/2017

Sau thời của "Nữ hoàng tốc độ" điền kinh Việt Nam Vũ Thị Hương, đã có vận động viên (VÐV) thứ hai của nước ta tiếp nối đăng quang ngôi vị này tại SEA Games. Ðó là VÐV Lê Tú Chinh, người đã giành hai Huy chương vàng (HCV) ở cự ly chạy 100 m và 200 m. Cô cũng góp phần cùng đội nữ Việt Nam đoạt HCV, lập kỷ lục Ðại hội ở nội dung chạy 4x100 m nữ.

Lê Tú Chinh (ở giữa) trên đường chạy 100m nữ tại SEA Games 29.
Lê Tú Chinh (ở giữa) trên đường chạy 100m nữ tại SEA Games 29.

Nơi gia đình Tú Chinh ở trong một xóm nhỏ tại quận 8 (TP Hồ Chí Minh) rộn ràng hơn thường lệ trong ngày 23-8. Mọi người hò reo chúc mừng sau khi xem trên truyền hình thấy cô về nhất cự ly 200 m và giành HCV thứ hai của mình tại SEA Games 29. Trên sân đấu tại Ma-lai-xi-a, ở vạch đích cự ly 200 m, các cổ động viên và thành viên đoàn thể thao nước ta có mặt khi đó đều dâng trào cảm xúc khi chứng kiến Tú Chinh ôm quốc kỳ quấn vào người và hô vang trên bục vinh quang: "Ba ơi, con đã làm được rồi!". Ðến lúc đó, Tú Chinh mới biết thành tích 23,32 giây của cô đã được công nhận là kỷ lục mới của SEA Games. Ðứng cạnh Tú Chinh khi đó, người đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của nữ tuyển thủ là huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thanh Hương cũng nghẹn ngào trước thành công của cô học trò. 10 năm trước, HLV Thanh Hương đã gặp Tú Chinh trong đợt khảo sát tuyển chọn VÐV năng khiếu của điền kinh trẻ TP Hồ Chí Minh. HLV Thanh Hương chia sẻ: "Khi ấy, tôi đã phát hiện những tố chất của một cô bé học sinh gày gò, nhưng có khả năng phát triển xa ở chạy cự ly ngắn. Và tôi quyết định chọn Tú Chinh để đào tạo". Cũng từ đó, thầy trò họ gắn bó với nhau 10 năm, từ ăn, tập cho tới mọi sinh hoạt. "Cô Hương chính là người mẹ thứ hai của tôi. Người mẹ mà tôi rất quý trọng, không chỉ đơn thuần là tình nghĩa cô, trò", Tú Chinh cho biết. Ðây cũng là bước ngoặt của cuộc đời nữ tuyển thủ với sự theo sát và hướng nghiệp, bảo ban, dạy dỗ của HLV Thanh Hương bởi cô có gia cảnh khó khăn, sớm mồ côi mẹ và chỉ có hai bố con nương tựa nhau.

Năm 2016 là cột mốc mà Lê Tú Chinh bắt đầu được chú ý. Tại giải vô địch quốc gia trên sân Hàng Ðẫy (Hà Nội), cô giành bốn HCV ở các nội dung 100 m, 200 m và chạy tiếp sức 4x100 m, 4x200 m, ghi nhận dấu mốc mới của điền kinh nữ TP Hồ Chí Minh sau 20 năm mới có VÐV vô địch cự ly chạy 100 m và 200 m nữ tại giải vô địch quốc gia. Tuy đạt thành tích cao như vậy, nhưng lãnh đạo bộ môn điền kinh của Tổng cục Thể dục - Thể thao và Liên đoàn Ðiền kinh Việt Nam chưa cho rằng chỉ số chuyên môn mà Tú Chinh đạt được sẽ đủ khả năng tranh HCV tại SEA Games 29. Phải đến giải điền kinh quốc tế Thái-lan diễn ra vào tháng 4 vừa qua, khi Tú Chinh xuất thần đoạt HCV 100 m, 200 m và vượt chỉ số chuyên môn dự liệu của ban huấn luyện, bộ môn điền kinh đã điền tên cô vào chỉ tiêu phải giành được hai HCV ở SEA Games 29.

" Đừng gọi tôi là nữ hoàng tốc độ, tôi vẫn cảm thấy chưa xứng đáng được như vậy" - Tú Chinh đã rất khiêm tốn chia sẻ với giới báo chí nước nhà đang dự SEA Games tại Ma-lai-xi-a. Chứng kiến cô học trò cưng của mình vô địch hai nội dung 100 m và 200m, HLV Thanh Hương tiết lộ việc Tú Chinh rất quyết tâm tranh HCV tại SEA Games năm nay, khi trong thời gian tập luyện, cô không lên mạng xã hội và không hẹn hò tình cảm với ai.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Ðiền kinh TP Hồ Chí Minh, Tú Chinh là VÐV được chọn đầu tư trọng điểm của thể thao thành phố từ năm 2016 và cô sẽ có kế hoạch tập huấn, đào tạo dài ngày ở các nước có nền thể thao phát triển. Hy vọng sau những thành tích vang dội ở SEA Games 29, Tú Chinh sẽ được đi đào tạo để nâng cao hơn nữa về chuyên môn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com