Tích cực chuẩn bị cho SEA Games 29

07:07, 28/07/2017

Các đoàn thể thao trong khu vực đã đăng ký sơ bộ danh sách vận động viên, huấn luyện viên thi đấu tại Ðại hội thể thao Ðông - Nam Á lần thứ 29 - năm 2017 (SEA Games 29) với nước chủ nhà Ma-lai-xi-a. Ðoàn thể thao Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị cho đại hội với mục tiêu đứng vị trí thứ ba toàn đoàn.

Tại buổi họp báo về tình hình chuẩn bị cho SEA Games 29, Phó Tổng cục trưởng Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 29 Trần Ðức Phấn thông báo, số lượng thành viên đoàn thể thao Việt Nam dự đại hội đã rút xuống còn 681 thành viên, trong đó, số vận động viên (VÐV) là gần 470 người, tham gia thi đấu ở 32 trong tổng 38 môn tại SEA Games 29 - 2017 (có 28 đội tuyển dự thi đấu bằng ngân sách nhà nước, bốn môn là bâu-linh, hốc-cây trong nhà, bơi nghệ thuật, crích-kê tham dự bằng kinh phí xã hội hóa).

Tuyển thủ Quách Thị Lan của đội điền kinh chia sẻ: "Chúng tôi quyết tâm thi đấu vì mầu cờ sắc áo. Vô địch SEA Games là niềm tự hào. Ngoài ra, thành tích cũng mang về phần thưởng lớn cho chúng tôi". Trong Quyết định số 32/2011/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ đối với huấn luyện viên (HLV), VÐV thể thao được tập trung tập huấn và thi đấu thực hiện từ năm 2011 đến nay quy định rõ VÐV đoạt Huy chương vàng SEA Games được thưởng 45 triệu đồng/chiếc; Huy chương bạc được 25 triệu đồng/chiếc và Huy chương đồng là 20 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh tinh thần vì "mầu cờ, sắc áo", những tấm huy chương, phần thưởng là động lực để VÐV của chúng ta thi đấu hết mình.

Tại SEA Games 28 - năm 2015, thể thao Việt Nam đã thành công sau khi nhóm môn mũi nhọn đầu tư đặc biệt là bơi lội, điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cụ giành tổng cộng 34 Huy chương vàng. Tại SEA Games 29, môn cử tạ đã trở lại với kỳ vọng thành tích được đặt vào Thạch Kim Tuấn cùng nhiều vận động viên mạnh trong các nhóm môn có khả năng đoạt Huy chương vàng là: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Huyền, Quách Thị Lan (điền kinh)... Họ được chờ đợi giành tổng cộng khoảng 35 Huy chương vàng tại Ma-lai-xi-a. Riêng đội tuyển bơi đặt chỉ tiêu giành từ 10 đến 12 Huy chương vàng. Ðáng tiếc là ở SEA Games 29, VÐV Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ) đã giải nghệ nên đội tuyển thể dục dụng cụ chỉ chờ thành tích ở đội hình tuyển thủ nam. Tiếp đến, nhóm chủ lực tranh Huy chương vàng tại SEA Games 29 của Việt Nam còn bao gồm nhiều môn võ thuật, các đội ka-ra-te-đô, giu-đô, tê-cuôn-đô, quyền anh, pen-cắc si-lát, mu-ay, u-su.

Ghi nhận thực tế tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội những ngày qua, VÐV các đội tuyển đang tập luyện cao độ. SEA Games 29 diễn ra trong tháng 8 và nhiều môn vẫn có lịch thi đấu quốc tế quan trọng, cho nên nhiều VÐV sẽ thi đấu, tập luyện tới sát ngày mới lên đường đi Ma-lai-xi-a dự đại hội. Ðội điền kinh có VÐV dự Giải vô địch thế giới 2017 tại Anh, VÐV bơi Nguyễn Thị Ánh Viên dự Giải vô địch bơi thế giới 2017 tại Hung-ga-ri, kết thúc cuối tháng 7, hai đội bóng chuyền nam, nữ trong nhà thi đấu Giải bóng chuyền vô địch châu Á...

Hai đội tuyển được quan tâm nhất là bóng đá nam và bóng đá nữ. HLV Mai Ðức Chung (đội tuyển bóng đá nữ) cho biết: "Hiện, chúng tôi đã tập trung 26 cầu thủ. Các cầu thủ đang tập luyện tại Hà Nội, sau đó sang Nhật Bản tập huấn từ ngày 1 đến 12-8 rồi lên đường dự SEA Games. Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ sàng lọc và lựa chọn những cầu thủ tốt nhất". Bóng đá nam dự kiến ưu tiên dành cho đội tuyển với các thành viên nhóm tuổi U22 sẽ được tập huấn tại Hàn Quốc từ ngày 1 đến 11-8. Cả hai đội tuyển được giao chỉ tiêu phải lọt vào chung kết SEA Games 2017.

Đến thời điểm hiện tại, nhìn chung lãnh đạo các đoàn thể thao quốc gia (trong đó có đoàn thể thao Việt Nam) đã có 90% số nhân sự đoàn mình. Thời điểm đăng ký cụ thể trong tháng 7 với Ban tổ chức SEA Games 29 chỉ là lúc các đoàn hoàn thiện danh sách, qua đó bổ sung hoặc thay thế những trường hợp bị chấn thương bất khả kháng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com