Phong trào dưỡng sinh người cao tuổi ở Nam Trực

06:07, 29/07/2017
Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Nam Trực hiện có trên 24 nghìn hội viên. Để NCT trong huyện “sống vui, sống khỏe”, những năm qua, Ban đại điện Hội NCT huyện đã chỉ đạo Hội NCT ở cả 20 xã, thị trấn thành lập các CLB dưỡng sinh; qua đó thu hút hội viên tham gia tập luyện. 
Người cao tuổi xóm Đồng Tâm, xã Nam Mỹ tập luyện dưỡng sinh Thức vũ kinh.   Bài và ảnh: Đức Thiện
Người cao tuổi xóm Đồng Tâm, xã Nam Mỹ tập luyện dưỡng sinh Thức vũ kinh.  
Trước đây ở một số xã, thị trấn trong huyện đã thành lập các CLB dưỡng sinh. Do phát triển tự phát nên các CLB tập luyện ở nhiều môn khác nhau; có CLB tập luyện Thái cực trường sinh đạo, có CLB tập luyện dưỡng sinh Kinh lạc thao… Từ năm 2013, Ban đại diện NCT huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy vai trò NCT (thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam) triển khai việc dạy các bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở những xã, thị trấn có đông NCT tập luyện dưỡng sinh, sau đó nhân ra các xã khác. Đội ngũ hướng dẫn viên các xã được giáo viên Trung tâm chỉ dạy cặn kẽ, sau đó về truyền lại cho các hội viên. Ông Phạm Tất Đạc, Phó Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Qua quá trình tập, NCT huyện đón nhận bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh nồng nhiệt bởi các động tác đơn giản, dễ tập, dễ nhớ, không thiên về sức lực mà uyển chuyển, nhẹ nhàng, lưu thông khí huyết, cơ thể khỏe mạnh tự nhiên. Đến nay, toàn huyện có 20 CLB dưỡng sinh NCT, chủ yếu là tập dưỡng sinh Thức vũ kinh ở cả 20 xã, thị trấn và hàng chục CLB ở các thôn, xóm. Trung bình mỗi CLB cấp xã khoảng 60 hội viên độ tuổi từ 60-80 tuổi tham gia tập luyện; nhiều người trên 90 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tập luyện. Các CLB đều xây dựng nội quy sinh hoạt, đóng góp kinh phí mua sắm trang phục, mũ, loa đài tập luyện. Địa điểm tập luyện khá đa dạng, từ sân nhà trẻ, sân nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, sân đình, chùa, nhà thờ, sân trụ sở UBND; sân vận động xã. Dù mùa đông hay mùa hè, các CLB đều tổ chức tập luyện từ 5 giờ đến hơn 6 giờ, từ 17 giờ đến 19 giờ. Hoạt động đồng đều, thu hút đông hội viên, các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh của NCT trở thành nòng cốt trong phong trào TDTT của các xã, thị trấn và tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của địa phương. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội NCT (20-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11), đặc biệt là tại các kỳ đại hội TDTT các xã, thị trấn, các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh đều tham gia biểu diễn. Dịp Quốc khánh 2-9 hằng năm, huyện thường chọn 3 CLB dưỡng sinh của 3 xã, thị trấn biểu diễn; qua đó đã khích lệ phong trào tập luyện của NCT khắp các xã, thị trấn. Bên cạnh tập luyện các bài dưỡng sinh, các CLB dưỡng sinh NCT trong huyện còn hình thành các tổ, đội văn nghệ, thể thao như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng...; tư vấn, trang bị kiến thức phòng, chữa các căn bệnh thường gặp của NCT, trao đổi cách nuôi dạy con cháu…; từ đó các CLB trở thành mái nhà chung của NCT các xã, thị trấn.
 
Xã Nam Tiến được đánh giá là địa phương có phong trào dưỡng sinh đứng đầu huyện. CLB dưỡng sinh xã được thành lập năm 2007 với lực lượng nòng cốt là CLB dưỡng sinh thôn Cổ Giả. Bên cạnh tập các bài dưỡng sinh Thức vũ kinh, CLB còn triển khai tập Thái cực trường sinh đạo do CLB UNESCO Thái cực trường sinh đạo tỉnh phát triển. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, đến nay ở cả 27 xóm đều thành lập CLB dưỡng sinh với 220 hội viên. Các CLB tập trong sân các nhà văn hóa xóm, thôn, được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí hoạt động, tham gia thi đấu, giao lưu dưỡng sinh trong và ngoài tỉnh. Xã Nam Hồng hiện có trên 1.500 hội viên NCT. Cách đây 6 năm, NCT thôn Liên Tỉnh đã thành lập CLB Thái cực trường sinh đạo để tập luyện. Đến năm 2014, Hội NCT xã thành lập các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các thôn Liên Tỉnh, Bách Tính, các xóm: Hồng Long, Hồng Cát, Hồng Tiến với tổng số 150 hội viên hoạt động nề nếp. Thị trấn Nam Giang hiện có 3 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở thôn Vân Chàng, thôn Ba, thôn Tư và CLB 56 động tác dưỡng sinh ở thôn Nhất với tổng số gần 300 hội viên NCT, duy trì tập luyện ở các sân đình, chùa và các nhà văn hoá các tổ dân phố. CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh của xã Nam Mỹ với gần 80 hội viên duy trì hoạt động thường xuyên tại các xóm: Đồng Tâm, Trung Thành, Tiền Phong, Tân Dân; trong đó xóm Đồng Tâm có gần 40 hội viên. CLB chăm sóc sức khoẻ NCT xã Hồng Quang hiện có 70 thành viên, chủ yếu là NCT ở 6 xóm của thôn Lạc Đạo. Hằng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt một lần tại Đền Xám vào ngày 17 âm lịch với hoạt động biểu diễn thể dục dưỡng sinh, chơi cờ tướng, đi xe đạp chậm… đồng thời cập nhật tin tức thời sự, trao đổi phương pháp giáo dục con cháu. Phong trào dưỡng sinh Thức vũ kinh ở Nam Hùng những năm qua phát triển mạnh; đi đầu là CLB dưỡng sinh xã với 70 hội viên và 3 chi hội: xóm Giữa, Đông, Tây ở thôn Cổ Tung; làng Tạo thôn Cổ Gia; xóm Rục Kiều, mỗi chi hội trên 20 hội viên. Qua tập luyện, các hội viên của các CLB dưỡng sinh trong xã, trong đó có những NCT như bà Phạm Thị Nhạn, 75 tuổi xóm Đông, bà Đoàn Thị Bình 80 tuổi ở xóm Giữa thôn Cổ Tung, bà Hoàng Thị Loan 75 tuổi ở thôn Thọ Tung đều có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái...
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban đại diện NCT huyện Nam Trực tiếp tục chỉ đạo Hội NCT các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền vai trò, lợi ích của việc tập luyện dưỡng sinh để thu hút thêm nhiều hội viên tham gia các CLB dưỡng sinh. Nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB dưỡng sinh; tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, biểu diễn chào mừng các sự kiện chính trị, xã hội của địa phương; qua đó tạo niềm vui, tinh thần lạc quan cho NCT, hăng hái rèn luyện sức khỏe./.
 
Bài và ảnh:  Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com